Ưu nhược điểm (cần biết) Mazda 3? Có nên mua?

10:18 | 05/01/2024 - Nguyễn Duy
Theo dõi Auto5 trên
Mazda 3 hẳn đã là cái tên khá quen thuộc ở phân khúc hạng C. Là mẫu xe rất được ưa chuộng bởi chất lượng Nhật, đi kèm nội thất thời thượng, ngoại thất thể thao, cuốn hút trong tầm giá 800 triệu.

Tuy vậy, nhiều người vẫn còn đắn đo liệu có nên mua Mazda 3 tại thời điểm 2023 này hay không?

Là một mẫu xe thuộc phân khúc hạng C với hai phiên bản sedan và hatchback. Mazda 3 có thể coi là “người mới” và để cạnh tranh với đối thủ chủ lực như Toyota Corolla Altis hay Honda Civic, Mazda 3 đã phải nỗ lực rất nhiều.

Hình ảnh Mazda 3 Sedan và Mazda 3 Hatchback.

Đó cũng là lý do, đến thời điểm này Mazda 3 gần như thoát tầm phổ thông, vươn lên đầu phân khúc, cạnh tranh bằng cách tăng nhiều option cho xe chứ không tối ưu hoá về giá bán.

Tính đến hết tháng 9/2021, Kia K3 và Mazda 3 lần lượt là 2 mẫu sedan hạng C ăn khách nhất, với lượng xe bán ra nhiều hơn tổng doanh số tất cả dòng xe còn lại, gồm Toyota Altis, Hyundai Elantra và Honda Civic.

Ưu điểm của Mazda 3

1. Thiết kế KODO năng động

Có thể nói, Mazda 3 cũng đem lại nguồn doanh thu khá lớn cho thương hiệu đến từ Nhật Bản, bởi một dáng vẻ năng động, hiện đại và phong cách, nhưng không mất đi vẻ hoa mỹ của ngôn ngữ thiết kế KODO – Soul of Motion. Mỗi chi tiết ngoại thất đều được tính toán tỉ mỉ để làm nổi bật các chuyển động khi xe vận hành.

Đầu xe

Phía đầu xe Mazda 3 vẫn giữ được lưới tản nhiệt dạng cánh cỡ lớn đặc trưng của thương hiệu, được tạo hình gãy góc hơn. Chi tiết này với điểm nhấn đường viền mạ crom phía dưới, nối liền hai cụm đèn pha LED tạo nên thiết kế chỉnh chu và hiện đại.

Thân xe

Đến với phần thân xe là thể hiện sự ăn ý giữa thời trang và tính thể thao, không quá mạnh mẽ nhưng bù lại sở hữu các đường cong uốn lượn kết hợp đường dập mềm mại, nổi rõ nét.

Bên ngoài ngoại thất được trang bị thêm gương chiếu hậu sơn cùng màu thân xe đi kèm tính năng chỉnh điện, gập điện, tích hợp đèn báo rẽ. Phiên bản động cơ 1.5L trang bị đèn hậu Halogen thông thường trong khi phiên bản động cơ 2.0L là đèn hậu trong dạng LED hiện đại.

Đuôi xe

Ở đuôi xe phiên bản Hatchback tiêu chuẩn cũng được trang cánh lướt gió, anten vây cá mập làm tăng nét thể thao. Cả 3 phiên bản cùng được trang bị đèn phanh thứ ba tích hợp ngay phía sau tăng cường hiệu quả nhận diện khi phanh dành cho xe đi sau.

2. Nội thất hiện đại – tiện nghi

Một trong những yếu tố giúp Mazda 3 nổi trội hơn so với đối thủ trong phân khúc chính là thiết kế nội thất. Khu vực khoang cabin cũng là nơi hãng xe Nhật Bản thể hiện sự chỉnh chu và mang đến những trải nghiệm vượt tầm phân khúc.

Khoang lái

Nội thất xe có bố cục gọn gang, tinh tế, toát lên vẻ thanh lịch. Chất lượng và sự thoải mái của ghế ngồi cũng rất nổi bật. Đặc biệt là ghế lái, với tính năng điều chỉnh điện, người lái có thể dễ dàng tìm kiếm được vị trí ngồi thoải mái.

Bảng taplo xe được thiết kế hiện đại mang phong cách Châu Âu với màn hình trung tâm dựng thẳng đứng. Các nút bấm đã được tinh giảm tối đa, đường nét trạm trổ tinh tế vừa phải. Giúp cân bằng giữa hai yếu tố là sự sang trọng và thể thao.

Vô lăng bọc da, thiết kế 3 chấu thể thao, có thể điều chỉnh được theo bốn hướng. Đồng thời, tích hợp thêm nút điều khiển âm thanh, đàm thoại rảnh tay, điều khiển hành trình, lẫy chuyển số nằm ở ngay sau vô lăng.

Đối với phiên bản 2022, nhiều chuyên gia nhận định, Mazda 3 có những nâng cấp giống với người anh em Mazda 6 như hệ thống điều hướng mô-men xoắn, màn hình hiển thị thông tin trên kính chắn gió Active Driving Display dạng màu giống Mazda 6. Các cảnh báo trên màn hình sẽ có màu vàng hoặc đỏ sáng hơn trước.

Bản thân màn hình LCD chính giữa cụm đồng hồ cũng được cải tiến sáng hơn. Đồng hồ dạng analog truyền thống của xe Mazda 3 2022 được đổi sang font chữ mới dễ đọc hơn.

Khoang hành khách

Tất cả các phiên bản đều đã có thêm nội thất bọc da, ghế ngồi thiết kế thể thao, ôm lưng. Ghế hành khách chỉnh tay theo 4 hướng.Hàng ghế sau trang bị ba tựa đầu, tựa tay trung tâm tích hợp giá để cốc. Hàng ghế gập lại theo tỷ lệ 60/40 giúp mở rộng phần khoang hành lý. Điều này sẽ thuận tiện hơn khi mua sắm, vận chuyển vật dụng đường dài.

Khoang hành lý

Khoang hành lý trên Mazda 3 Hatchback

Khoang hành lý trên Mazda 3 Sedan 

Xét đến không gian hành lý, thì Mazda 3 đáp ứng ở mức đủ cho những chuyến đi ngắn ngày. Với phiên bản Sedan có dung tích khoang hành lý 414L còn phiên bản Hatchback chỉ 314L. Nếu gập gọn hàng ghế thứ hai thì dung tích khoang hành lý có thể lên đến 1.360L.

3. Trang bị công nghệ an toàn hiện đại

Đối với phiên bản Mazda 3 model 2022 mới nhất, mẫu xe đến từ Nhật này sở hữu hệ thống hỗ trợ an toàn chủ động thông minh i-Activsense với các tính năng ấn tượng, bao gồm:

  • Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng MRCC
  • Hỗ trợ phanh chủ động thông minh SBS
  • Kiểm soát và giữ làn đường LAS
  • Cảnh báo chệch làn đường LDWS
  • Cảnh báo điểm mù BSM
  • Cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau RCTA.

Bên cạnh đó, Mazda 3 2022 cũng được trang bị hàng loạt tính năng an toàn cho cả những phiên bản thấp nhất, giúp người dùng cảm thấy an tâm hơn khi vận hành xe.

4. Không gian yên tĩnh, tinh tế

Mazda 3 thế hệ mới mang đến trải nghiệm cho người ngồi trong xe không khác gì với những chiếc xe hạng sang bởi khả năng chống ồn đỉnh cao, đem lại không gian yên tĩnh và tinh tế hơn so với các đối thủ cạnh tranh. Điều đó có được nhờ Mazda đã cải thiện hệ thống khung gầm và bổ sung thêm các vật liệu cách âm cho chiếc xe thế hệ mới này.

Khả năng chống ồn trên Mazda 3 thế hệ mới đã được cải thiện đáng kể
Khả năng chống ồn trên Mazda 3 thế hệ mới đã được cải thiện đáng kể

Ngoài ra, sự thoải mái khi ngồi bên trong Mazda 3 cũng được tăng lên nhờ thiết kế ghế ngồi đã được sửa đổi, trong khi các vật liệu bọc ghế cao cấp và mềm mại hơn.

5. Động cơ mạnh mẽ, vận hành êm ái

Bên cạnh động cơ Skyactiv-G 1.5L giống với thế hệ cũ, Mazda còn bổ sung thêm động cơ Skyactiv-G 2.0L có công suất và mô-men xoắn lớn hơn. Mazda 3 cũng được trang bị hộp số có khả năng tăng tốc êm mượt, xe vận hành đầm chắc hơn và cách âm thuyết phục. Phù hợp cả di chuyển đường dài lẫn đường đô thị. 

Hệ thống lái thể hiện sự nhẹ nhàng từ chuyển động nhỏ, chân ga nhạy bén, khả năng bám đường tốt, phần tay cầm đầm và dễ điều khiển.

Mặc dù sức mạnh động cơ tăng lên nhưng mức tiêu thụ nhiên liệu lại tăng thêm không đáng kể.

6. Giá bán cạnh tranh

Phiên bản

Mazda 3 2022

Honda Civic 2022

Toyota Corolla Altis 2022

Giá niêm yết

699 – 799

729 – 929

733 – 932

(ĐVT: Triệu đồng)

So với các đối thủ cùng phân khúc như Honda Civic hay Toyota Corolla Altis, thì giá bán của Mazda 3 “mềm” hơn. Tuy nhiên, không vì thế mà Mazda 3 có chất lượng kém hơn, mẫu xe nhà Mazda vẫn mang đến những trải nghiệm, tính năng hay chất lượng không thua kém gì đối thủ.

Nhược điểm của Mazda 3

1. Không gian nội thất chật hẹp

Khuyết điểm lớn nhất của Mazda 3 (cả phiên bản sedan và hatchback) có lẽ đến từ không gian nội thất có phần hơi khiêm tốn. Trần xe thấp khiến cho việc ra/vào xe hơi khó khăn.

Hàng ghế sau của Mazda 3 2022 khá đứng khiến hành khách có thể cảm thấy mệt mỏi nếu phải di chuyển đường dài.

Có nên mua Mazda 3 không?

Mỗi dòng xe hay thương hiệu xe đều có những ưu điểm và nhược điểm nhất định. Tùy vào sở thích và khả năng của bản thân để có thể chọn một chiếc xe phù hợp với mình. Tuy nhiên, Mazda 3 vẫn sẽ là lựa chọn lý tưởng, kể cả tại thời điểm 2022 này. Vì chỉ với mức giá tầm trung, khách hàng có thể tận hưởng những tiện ích không khác gì một chiếc xe cao cấp.

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe