Ưu nhược điểm (cần biết) Mazda 2? Có nên mua?

16:40 | 01/02/2024 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Mazda 2 có 4 lý do để bạn chọn và có 2 lý do để bạn không nên mẫu xe này. Cùng tìm hiểu chi tiết ngay dưới đây.

Đầu tháng 10/2023, Thaco đã giới thiệu Mazda 2 bản nâng cấp, đồng thời tăng giá 15 đến 35 triệu so với phiên bản cũ.

So với các đối thủ khác như Toyota Vios, Mitsubishi Attrage, Honda City hay Toyota Vios, giá xe Mazda 2 đắt hơn nhiều, đây được xem là nguyên nhân khiến doanh số mẫu xe này chưa nổi bật trong phân sedan cỡ nhỏ.

Tại Việt Nam, Mazda 2 được phân phối với 5 phiên bản, 3 phiên bản sedan và 2 phiên bản Sport.

Ưu điểm của Mazda 2

Ưu điểm cạnh tranh của Mazda 2 đến từ kiểu dáng xe thời trang, trang bị tiện nghi cao cấp và nhiều tính năng an toàn trong tầm giá bán cạnh tranh cùng khả năng vận hành thể thao.

1. Thiết kế hiện đại, thời trang, sang trọng

Mazda 2 gây ấn tượng với triết lý "Less is more" nổi bật trên nền ngôn ngữ thiết kế KODO thế hệ mới. Bộ lưới tản nhiệt được thiết kế mở rộng, phía bên trong được thay thế bằng lưới kim loại họa tiết 3D sang trọng. 

Cặp đèn trước thiết kế liền mạch với lưới tản nhiệt, có phần nhấn sâu tạo điểm nhìn sắc sảo. Cản trước được hạ thấp tăng thêm phần thể thao.

Thân xe Mazda 2 có thiết kế gọn gàng nhưng không kém phần nổi bật với những đường gân dập lượn sóng. Mazda 2 trang bị bộ mâm kích thước 16 inch thiết kế 8 chấu đẹp mắt. Đây là một trong số ít mẫu xe giá rẻ chú trọng đến thiết kế mâm xe.

Phía sau xe, Mazda 2 trang bị đầy đủ cánh gió thể thao và ăng ten vây cá. Cụm đèn hậu viền LED nhấn sâu vào bên trong. Cản sau cũng được khoét sâu tương tự cản trước. Phía dưới là ốp nhựa cứng cáp đầy khỏe khoắn.

uu-nhuoc-diem-mazda-2-02uu-nhuoc-diem-mazda-2-02
uu-nhuoc-diem-mazda-2-03uu-nhuoc-diem-mazda-2-03
uu-nhuoc-diem-mazda-2-04uu-nhuoc-diem-mazda-2-04

2. Nội thất phong cách châu Âu

Nội thất Mazda 2 2022 nổi bật với thiết kế châu Âu đơn giản mà tinh tế và sang trọng. Mazda 2 được xem là chiếc xe có nội thất đẹp và sang nhất phân khúc hạng B. 

Vô lăng Mazda 2 thiết kế theo phong cách thể thap dạng 3 chấu điểm xuyết với phần nhựa sáng màu tạo điểm nhấn ở khu vực này. Hệ thống ghế ngồi Mazda 2 được trang bị bọc da pha nỉ ở hai phiên bản cao cấp Luxury và Premium. Các bản còn lại vẫn dùng bọc nỉ.

uu-nhuoc-diem-mazda-2-05uu-nhuoc-diem-mazda-2-05
uu-nhuoc-diem-mazda-2-06uu-nhuoc-diem-mazda-2-06

Trang bị hàng đầu phân khúc

Điểm đáng chú ý trên Mazda 2 phải kể đến những tính năng hỗ trợ lái hiện đại hàng đầu phân khúc như:

  • Lẫy chuyển số sau vô lăng
  • Cruise Control
  • Gương chiếu hậu chống chói tự động
  • Màn hình HUD hiển thị tốc độ (bản Premium)
  • Chìa khóa thông minh và khởi động bằng nút bấm
uu-nhuoc-diem-mazda-2-07uu-nhuoc-diem-mazda-2-07
uu-nhuoc-diem-mazda-2-07uu-nhuoc-diem-mazda-2-07

Về hệ thống giải trí và tiện nghi, Mazda 2 Luxury và Premium được trang bị màn hình cảm ứng trung tâm 7 inch tích hợp Mazda Connect, âm thanh 6 loa hỗ trợ kết nối Apple CarPlay/ Android hiện đại.

3. Động cơ êm ái, vận hành ổn định

Động cơ 1.5L Skyactiv trên Mazda 2 đã được tinh chỉnh giúp công suất cực đại và momen xoắn cực đại cao hơn so với các đời cũ. Độ trễ chân ga cũng cải thiện đáng kể. Độ rung của động cơ, nhất là khi đạp thốc ga giảm thiểu rõ rệt.

Đặc biệt, cũng giống như đàn anh, Mazda 2 được trang bị hệ thống GVC Plus giúp xe vận hành ổn định và có độ cân bằng tốt hơn khi vào cua, thoát cua, chuyển làn cũng như chạy tốc độ cao.

Động cơ của Mazda 2 cho cảm giác tương đối bốc, đặc biệt là khi chuyển sang chế độ lái Sport. Động cơ phản ứng nhanh và cung cấp đủ sức bật khi cần.

4. Hệ thống an toàn bậc nhất phân khúc

Mazda 2 được trang bị rất nhiều chức năng an toàn để bảo vệ hành khách một cách tốt nhất. Những tính năng an toàn nổi bật được trang bị trên Mazda 2 gồm có:

  • Chống bó cứng phanh
  • Phân phối lực phanh điện tử
  • Cân bằng điện tử
  • Hỗ trợ chống trượt
  • Hỗ trợ khởi hành ngang dốc
  • Cruise Control
  • Cảm biến hỗ trợ đỗ xe
  • Camera lùi

Khả năng cách âm được cải thiện

Tiếng ồn từ khoang động cơ của Mazda 2 đã được cải thiện. Khả năng cách âm của hàng ghế sau tốt hơn. Tiếng gió, tiếng vọng từ mặt đường cũng được giảm thiểu. Khi di chuyển tốc độ thấp trong phố, xe vận hành êm ái, ít nhiễm tạp chất bên ngoài và yên tĩnh hơn so với nhiều xe cùng phân khúc.

Nhược điểm của Mazda 2

Bên cạnh những ưu điểm nổi bật thì Mazda 2 vẫn còn tồn tại những nhược điểm sau:

1. Hàng ghế trước không có bệ để tay

Hàng ghế trước của Mazda 2 có thiết kế khá thể thao, các khối tựa lưng và hông của ghế ôm thân người đem đến cảm giác thoải mái. Tuy nhiên, điểm đáng tiếc nhất trên Mazda 2 không có bệ tựa tay cho ghế lái. Điều này sẽ hơi bất tiện nếu lái xe đường dài.

2. Hàng ghế sau chật, không có bệ để tay, không có cửa gió riêng

Hàng ghế sau của Mazda 2 có đầy đủ tựa đầu 3 vị trí nhưng cũng không có bệ để tay trung tâm. Không gian cũng bị nhược điểm lớn là khá chật chội.

Hai phiên bản Luxury và Premium sử dụng điều hòa tự động, các bản còn lại dùng điều hòa chỉnh tay. Tuy nhiên, Mazda 2 lại chưa có cửa gió điều hòa cho hàng ghế sau.

Có nên mua Mazda 2 không?

Từ thiết kế cho đến công nghệ, Mazda 2 hướng đến định vị cao cấp hơn trong phân khúc xe hạng B giá rẻ. Điểm yếu lớn nhất của Mazda 2 là không gian chật chội. Tuy nhiên, đối với một chiếc sedan hạng B giá rẻ thì không gian rộng rãi vốn không phải lợi thế.

Tuy nhiên, nếu xét đến khía cạnh thẩm mỹ thị giác và trải nghiệm tiện nghi hiện đại thì Mazda 2 vẫn là mẫu xe đáng sở hữu.

>> Liên quan: Thông số kỹ thuật Mazda 2

>> Liên quan: 

Mazda 2

Giá từ: 410 triệu - 552 triệu
Skyactiv-G 1.5L
AT 6 cấp
5

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe