Tỷ phú Phạm Nhật Vượng chơi lớn khi chi riêng gần 500 tỷ để thành lập công ty sản xuất pin

09:47 | 11/08/2021 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Tập đoàn Vingroup lên tiếng thông báo chính thức việc thành lập hai công ty con về lĩnh vực năng lượng và trí tuệ nhân tạo với số vốn lên tới gần 1000 tỷ đồng.

Trong đó, Vingroup góp 51% vốn vào Công ty Cổ phần Giải pháp Năng lượng VinES vào ngày 4/8. Vốn điều lệ của công ty là 1000 tỷ đồng, tương đương với số tiền tập đoàn rót vốn khoảng 510 tỷ. Công ty đặt trụ sở chính tại Tòa nhà văn phòng Symphony, Khu đô thị sinh thái Vinhomes Riverside, Hà Nội.

Các cổ đông còn lại tại VinES là ông Phạm Nhật Vượng - chủ tịch Vingroup góp vốn 485 tỷ, tương đương 48.5% và bà Phan Thu Hương nắm giữ 0.5% vốn. Có thể nói, đây là một trong số ít những doanh nghiệp trong hệ thống Vingroup mà ông Phạm Nhật Vượng trực tiếp đứng tên cổ phần.

VinES có ngành nghề kinh doanh chính là sản xuất pin và ắc quy. Đây cũng là một yếu tố then chốt để VinFast tiến hành đẩy mạnh những hoạt động nghiên cứu và sản xuất ô tô. Bà Mai Hương Nội - phó Tổng Giám đốc Vingroup sẽ đảm nhận vai trò chủ tịch VinES.

Nhân sự kiện lần này, Vingroup cũng thông báo góp 99.8% vốn vào Công ty Cổ Phần Nghiên cứu và Ứng dụng trí tuệ nhân tạo VinAI. Công ty có vốn điều lệ 425 tỷ và cũng đặt trụ sở ở bản doanh nhóm Vingroup tại Tòa nhà Văn phòng Symphony, thành phố Hà Nội.

VinAI có hoạt động kinh doanh chính là nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ trong lĩnh vực khoa học kỹ thuật và công nghệ. Người đại diện theo pháp luật kiêm chủ tịch VinAI là bà Nguyễn Mai Hoa - hiện đang là tổng giám đốc của Vinpearl.

Theo báo cáo của Vingroup, doanh thu của tập đoàn đạt 61.770 tỷ, tăng 59% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ đạt 3.305 tỷ đồng, tăng trưởng 33%. Với kết quả này, tập đoàn hoàn thành 36% chỉ tiêu doanh thu và 32% mục tiêu lợi nhuận.

Riêng trong lĩnh vực công nghiệp, VinFast bán ra gần 16.000 xe trong nửa đầu năm nay. Trong đó, VinFast Fadil dẫn đầu với doanh số hơn 10.000 xe. Lux A2.0 và Lux SA2.0 cũng đều có sản lượng đứng đầu phân khúc.

Bên cạnh đó, mẫu xe điện đầu tiên của Việt Nam VF e34 đạt 25.000 lượt đặt cọc tính đến cuối tháng 7. Tính đến nay, VinFast đã vận hành 35 showroom xe máy điện kết hợp trung tâm trải nghiệm Vin3S tại 24 tỉnh, thành phố trên cả nước, nâng tổng số điểm cung cấp dịch vụ lên hơn 200 showroom và đại lý.

VinFast đang có những bước tiến tích cực để phát triển trong tương lai như việc mở rộng chi nhánh tại Mỹ, Canada, Pháp, Đức và Hà Lan. Cùng với đó là chiêu mộ những đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm nhằm chuẩn bị ra mắt toàn cầu hai mẫu ô tô điện thông minh là VF e35 và VF e36 trong năm tới.

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Từ khóa: Vinfast

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe