Toyota ra mắt bản nâng cấp cuối cùng của siêu phẩm GR Supra A90 trước khi ngừng sản xuất
Phiên bản này sẽ có số lượng sản xuất giới hạn chỉ 300 chiếc, chỉ phân phối tại Nhật Bản và Châu Âu và sẽ là lời chia tay đầy ấn tượng của mẫu xe thể thao này.
Phiên bản A90 Final Edition không chỉ kế thừa những đặc điểm nổi bật của GR Supra mà còn được trang bị nhiều nâng cấp mạnh mẽ, mang lại hiệu suất vượt trội và thiết kế ấn tượng.
Về mặt hiệu suất, GR Supra A90 Final Edition được trang bị động cơ 6 xi-lanh tăng áp 3.0L lấy từ BMW, với công suất lên tới 429 mã lực và mô-men xoắn đạt 570 Nm.
Động cơ này được kết hợp với hộp số tay 6 cấp, truyền lực đến các bánh sau. Những cải tiến này giúp A90 Final Edition mạnh mẽ hơn phiên bản tiêu chuẩn, tăng thêm 94 mã lực và 70 Nm mô-men xoắn nhờ vào các thay đổi như hệ thống hút gió mới, bộ xúc tác áp suất thấp và điều khiển động cơ tối ưu hóa.
Các kỹ sư của Toyota cũng cải tiến hệ thống làm mát, bổ sung tấm chắn dầu dưới đáy động cơ và nâng cấp vi sai chủ động ở cầu sau nhằm mang đến khả năng vận hành ổn định hơn khi sử dụng trên đường đua. Một điểm nhấn nữa là bộ giảm âm bằng titanium của Akrapovic tạo ra âm thanh thể thao đặc trưng cho chiếc xe.
Phiên bản đặc biệt này còn được trang bị hệ thống treo KW có thể điều chỉnh độ giảm xóc, giúp tối ưu hóa khả năng xử lý. Toyota Gazoo Racing đã gia cố các thanh chống lật phía trước và phía sau, đồng thời thay đổi góc nghiêng của bánh xe để mang lại sự linh hoạt và khả năng bám đường vượt trội.
Bộ mâm xe nhẹ với kích thước 19 inch ở phía trước và 20 inch ở phía sau đi kèm với lốp Michelin Pilot Sport Cup 2 giúp tăng độ bám và khả năng vận hành của xe. Phanh Brembo 19 inch với miếng đệm phanh có độ ma sát cao ở phía trước và đĩa phanh khoan nổi ở tất cả các bánh kết hợp với ống phanh bằng thép không gỉ mang lại hiệu suất phanh mạnh mẽ và ổn định.
Về thiết kế, GR Supra A90 Final Edition không mang tên gọi GRMN như những đồn đoán trước đó nhưng chiếc xe vẫn sở hữu những chi tiết đặc biệt để trở nên nổi bật.
Cánh gió sau hình “cổ thiên nga” làm từ sợi carbon, nắp capo thông gió, cản trước thiết kế lại với các cánh gió nhỏ cùng hiệu ứng "afterburner" trên các ống xả đôi tạo nên vẻ ngoài mạnh mẽ và cuốn hút.
Bên trong, nội thất của chiếc xe được trang bị ghế Recaro Podium CF làm từ sợi carbon, bọc Alcantara. Ghế lái được hoàn thiện bằng da đỏ, phối hợp với các chi tiết nổi bật như bảng điều khiển trung tâm, dây an toàn và tấm cửa bên lái.
Mặc dù cabin của ghế hành khách và các khu vực còn lại có màu đen nhưng lại điểm xuyết nhiều chi tiết bằng Alcantara và sợi carbon mang lại cảm giác sang trọng và thể thao.
Ngoài phiên bản A90 Final Edition, Toyota còn công bố phiên bản nâng cấp nhẹ của GR Supra cho năm cuối cùng sản xuất, với tên gọi “Lightweight Evo” tại Châu Âu và “Track Edition” tại Australia.
Phiên bản này được cải tiến về khí động học và hệ thống treo, bao gồm các thay đổi phần cứng như gia cường bộ phận cao su, thanh giằng, và các bộ phận dưới sàn xe giúp tăng độ cứng và cải thiện khả năng xử lý.
Một hệ thống vi sai chủ động mới giúp tăng độ bám đường và giảm hiện tượng gãy lái. Động cơ 6 xi-lanh turbo tăng áp 3.0L vẫn được duy trì với công suất 382 mã lực và mô-men xoắn 500 Nm. Phiên bản này cũng cung cấp hai tùy chọn hộp số: hộp số tay 6 cấp hoặc hộp số tự động 8 cấp.
Điều đáng chú ý là không có sự xuất hiện của động cơ 4 xi-lanh 2.0L trong các phiên bản mới, mặc dù phiên bản trước đó vẫn có mặt tại các thị trường Nhật Bản và Châu Âu. Hiện tại, chưa rõ liệu động cơ này có tiếp tục được cung cấp hay không hay sẽ bị loại bỏ như phiên bản GR Supra tại Mỹ.
GR Supra A90 Final Edition và GR Supra Lightweight Evo sẽ chính thức nhận đơn đặt hàng tại Châu Âu vào tháng 1 năm 2025 với giao hàng dự kiến bắt đầu vào mùa xuân cùng năm.
Tại Nhật Bản và Australia, mẫu xe nâng cấp này sẽ được phân phối sau đó. Ở Mỹ, GR Supra 2025 sẽ được giới thiệu vào mùa hè năm 2024, đánh dấu sự kết thúc của động cơ 2.0L 4 xi-lanh. Tuy nhiên, 300 chiếc A90 Final Edition sẽ chỉ có sẵn tại Châu Âu và Nhật Bản.
Toyota cũng cho biết, mặc dù sản xuất GR Supra A90 sắp kết thúc nhưng mẫu xe này vẫn sẽ tiếp tục tham gia vào các hoạt động thể thao mô tô, giữ vững vị trí của mình trong lòng người yêu thích thể thao và đua xe.
GR Supra thế hệ hiện tại đã được ra mắt lần đầu tiên vào năm 2019 và đã nhận được một số cải tiến vào các năm 2020 và 2022. Toyota cũng xác nhận rằng thế hệ tiếp theo của dòng xe này đã được phát triển, mặc dù chưa có ngày ra mắt chính thức.
Theo nongthonvaphattrien.vn - Link gốc
Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam
-
Ford Ranger616 triệu - 1,202 tỷ
-
Suzuki Jimny789 triệu - 799 triệu
-
Mitsubishi Xforce620 triệu - 699 triệu
-
Kia Seltos629 triệu - 739 triệu