Vượt mặt Tesla, thương hiệu xe điện Trung Quốc trở thành hãng xe điện lớn nhất thế giới

13:41 | 15/11/2022 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
BYD - thương hiệu xe hơi đến từ Trung Quốc chính thức trở thành hãng xe điện lớn nhất Thế Giới sau khi đạt được doanh thu khoảng 641.000 mẫu xe điện plug-in và hybrid trong nửa đầu năm 2022.

Theo Forbes, BYD đã vượt qua đối thủ Tesla trong nửa đầu năm 2022.

Với doanh số 641.000 xe plug-in & hybrid, đánh dấu sự gia tăng gấp 4 lần về mặt doanh số bất chấp sự gián đoạn về thiếu chip của toàn ngành.

Để có được sự thành công này, chủ tịch BYD ông Wang Chuanfu đã nhấn mạnh: "Đằng sau vị thế của BYD là một danh mục công nghệ tiên tiến, làm chủ các công nghệ cốt lõi của toàn bộ chuỗi công nghiệp phương tiện năng lượng mới như pin, động cơ và linh kiện điện tử."

Trong 9 tháng đầu năm 2022, lợi nhuận ròng của BYD tăng gấp 4 lần lên mức kỷ lục 1.3 tỷ USD so với cùng kỳ năm ngoái, sau khi doanh số xe mới ghi nhận đà tăng trưởng 250% lên 1.2 triệu chiếc.

Mặc dù vốn hóa thị trường của BYD thấp hơn Tesla nhưng thương hiệu xe hơi đến từ Trung Quốc này đã sánh ngang với Ford Motor và General Motors.

Nhờ vậy mà chủ tịch Wang đã trở thành một trong số 100 người giàu nhất Trung Quốc ở thời điểm hiện tại với tài sản ròng 17.7 tỷ USD.

Sau khi BYD chiếm 70% doanh số doanh số xe điện tại đại lục, thương hiệu xe điện Trung Quốc bắt đầu mở rộng sang các thị trường nước ngoài.

Tại châu Á, các mẫu xe của BYD lần lượt xuất hiện tại Nhật Bản, Thái Lan và Ấn Độ. Đồng thời các nhà máy tại từng quốc gia cũng được xây dựng nhằm tăng công suất.

Vào tháng 10 vừa qua, BYD đã giới thiệu 3 mẫu xe điện tại Paris Auto Show. Đây được xem là bước đệm trong kế hoạch mở rộng quy mô tại châu Âu.

Hiện tại BYD có hơn 30 cơ sở sản xuất trên toàn thế giới. BYD dự kiến sẽ bán được ít nhất 1.5 triệu chiếc EV trong năm nay và 4 triệu chiếc vào năm 2023.

Chủ tịch Wang khẳng định: "Thứ nhất, công nghệ phục vụ chiến lược. Thứ 2, công nghệ phục vụ sản phẩm. Công nghệ có thể làm cho chiến lược doanh nghiệp chính xác hơn, giúp doanh nghiệp có cái nhìn cao hơn, xa hơn và sâu hơn."

Ví dụ điển hình cho sự kết hợp thành công giữa công nghệ và chiến lược tại BYD chính là sáng kiến về pin - một giải pháp thay thế cho chất lượng sạc an toàn và ổn định hơn. BYD không chỉ sử dụng pin do chính mình tạo ra mà còn bán pin cho các nhà sản xuất ô tô khác.

BYD cũng đặt mục tiêu tạo ra những mẫu xe điện có mức giá phải chăng hơn. Phần lớn các sản phẩm của BYD có mức giá từ 13.200 đến 46.700 USD trải đều các phân khúc từ xe cỡ nhỏ đến các dòng xe gia đình.

Trong khi đó, các mẫu xe của Tesla có mức giá khá cao. Giá bán thấp nhất của xe điện Tesla cũng từ 50.000 USD trở lên.

BYD là một thương hiệu có bề dày kinh nghiệm hoạt động tại thị trường Trung Quốc đầy cạnh tranh. Gần 1 thập kỷ trước, thương hiệu này đã có động thái đầu tiên tại nước ngoài với một nhà máy sản xuất xe bus điện ở California.

Nhu cầu ngày càng tăng trên thị trường xe điện sẽ giúp ích cho nhiều nhà sản xuất xe điện Trung Quốc, đặc biệt là BYD. Ngân hàng HSBC dự đoán thị trường này sẽ tăng doanh thu gấp 3 lên 699 tỷ nhân dân tệ. Số lượng xe điện có thể tăng lên 300 triệu chiếc vào năm 2030.

Russo của Automobility cho biết các công ty Trung Quốc đã bắt kịp xu hướng này như một cách đi tắt đón đầu. Trung Quốc, nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới kiêm thị trường ô tô lớn nhất, hiện cũng dẫn đầu thế giới về sản xuất pin xe điện.

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: BYD, tesla

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe