Tại sao xe Subaru lại đắt?

16:07 | 03/05/2023 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Nhiều người mua xe hơi ngạc nhiên khi thấy rằng xe Subaru luôn đắt hơn đáng kể so với xe có kích thước và mẫu mã tương tự.

Đó là một câu hỏi hợp lệ, đặc biệt là khi có rất nhiều xe ô tô khác cung cấp các tính năng tương tự với mức giá thấp hơn nhiều.

Hãy xem xét kỹ hơn chi phí sở hữu một chiếc Subaru và khám phá sự thật đằng sau lý do tại sao những chiếc xe này lại có giá như vậy.

1. Trang bị hệ dẫn động bốn bánh tiêu chuẩn

Subaru là thương hiệu đạt tiêu chuẩn với hệ thống dẫn động bốn bánh đối xứng AWD. Đây là lợi thế khi chiếc xe thường xuyên phải di chuyển trong khu vực đường trơn hay nhiều ổ gà.

Hệ dẫn động tất cả các bánh cho phép ổn định và kiểm soát tốt hơn trong điều kiện thời tiết bất lợi. Các bánh xe đều nhận đủ lực cùng một lúc, giúp xe bám đường và khả năng xử lý tình huống nhanh chóng.

Subaru phát triển và trang bị cho những chiếc xe của mình hệ dẫn động AWD toàn thời gian, có nghĩa là tất cả bốn bánh xe đều được điều khiển ở mọi thời điểm.

Hệ dẫn động AWD của các hãng xe khác thường chỉ kết nối ở cầu trước hoặc cầu sau để giảm độ ồn và cải thiện khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Phải tới khi xuất hiện hiện tượng trượt bánh thì hệ thống mới tập trung gởi sức mạnh tới các bánh xe nhất định, nhưng hệ thống AWD của Subaru thì luôn liên tục truyền lực lên cả bốn bánh, giúp xe cân bằng và kiểm soát tốt hơn.

AWD trên xe Subaru được cấu tạo từ ba bộ phận: động cơ Boxer, hộp số và hệ truyền động. Cả ba bộ phận này đều được bố trí cân bằng và đối xứng qua trục dọc ở giữa thân xe nhằm mang đến sự phân bổ trọng lượng tối ưu.

Trong điều kiện địa hình phức tạp, AWD sẽ tự động tính toán ngắt lực kéo ở bánh xe bị trượt và truyền lực đến bánh xe có độ bám tốt hơn. Việc này giúp người lái dễ dàng kiểm soát chiếc xe, tăng khả năng an toàn và vượt địa hình nhanh chóng.

Trong điều kiện bình thường, lực kéo được phân bổ hợp lý qua bốn bánh xe, giúp duy trì tối ưu khả năng bám đường.

Nhờ đó, AWD trên xe Subaru mang đến phản ứng chính xác trong đa dạng điều kiện địa hình, bao gồm cả dải tốc độ cao và điều kiện đường phức tạp.

Ngoài ra, AWD còn giúp xe có lực kéo tối ưu, mang đến cảm giác lái và khả năng kiểm soát tốt hơn cho người lái.

2. Sở hữu động cơ Boxer

Trên thế giới hiện tại, chỉ còn Porsche và Subaru sử dụng động cơ boxer.

Không cùng phân khúc, nhưng cả 2 hạng đều mang triết lý giống nhau, đó chính là "Cảm giác lái là ưu tiên hàng đầu".

Động cơ boxer (hay động cơ phẳng) được phát minh vào năm 1896 bởi cái tên lỗi lạc trong lịch sử công nghiệp ôtô thế giới – Karl Benz, người sau này trở thành đồng sáng lập ngôi sao ba cánh Mercedes-Benz.

Ban đầu Karl Benz gọi phát minh của ông là động cơ Kontra, về sau, thuật ngữ "boxer" xuất hiện nhiều hơn và được dùng cho tới ngày nay bởi hành trình di chuyển của các piston trong hai dãy xi-lanh luôn ngược chiều nhau theo phương nằm ngang, giống như động tác của hai tay đấm boxer trên võ đài khi tranh đấu.

Ưu điểm lớn nhất của động cơ boxer là sự ổn định. Chúng không cần tới thanh cân bằng. Theo giải thích từ Subaru, là bởi chúng được đặt nằm ngang trong khoang máy.

Ở động cơ thẳng hàng chữ I hay động cơ V, khi piston di chuyển trong lòng xi lanh tạo ra tổ hợp lực tác động phức tạp và khó bị triệt tiêu gây ra rung lắc nhất định.

Trong khi đó, động cơ boxer thì hoàn toàn khác, các piston di chuyển theo phương nằm ngang luôn tạo nên các lực đối nghịch tác dụng lên trục khuỷu và chúng gần như triệt tiêu nhau, độ rung rất thấp.

Ngoài ra chính cách bố trí ở dạng đứng đối với động cơ V hay động cơ thẳng hàng khiến các mẫu xe sử dụng 2 loại động cơ này có xu hướng bị văng nhiều hơn khi chiếc xe vào cua bởi lực quán tính và ly tâm.

Trong khi động cơ boxer đặt nằm ngang có trọng tâm rất thấp giúp nó ổn định vượt trội ở những tình huống tương tự.

Do không có thanh cân bằng, phần lớn động cơ boxer nhẹ hơn các động cơ khác có cùng số lượng xi lanh.

Từ đó, hiệu suất xe sẽ được cải thiệngiảm mức tiêu hao nhiên liệu. Subaru gần đây dùng vật liệu nhôm ở một số bộ phận như đầu xi-lanh hay các-te giúp tối ưu trọng lượng.

Động cơ boxer tuy ít thành phần hơn nhưng những chi tiết đòi hỏi sự phức tạp và tỉ mỉ trong quá trình chế tạo, qua đó gián tiếp khiến chi phí chế tạo bị đội lên.

Với Porsche, họ giải quyết vấn đề này bằng việc cộng vào giá bán. Khách hàng vẫn sẵn lòng chi trả, bởi đó là Porsche, chiếc xe sẽ mang cảm giác lái khác biệt với phần còn lại.

Ở đây chỉ giới hạn đối với xe thể thao nói chung, loại trừ yếu tố về phân khúc, bởi Ferrari, Lamborghini hay Bugatti sẽ ở một tầm cao hơn, chúng là siêu xe thuần chủng.

3. Công nghệ an toàn hàng đầu thế giới

Ngoài động cơ Boxer và hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian đối xứng S-AWD, Subaru còn nổi tiếng với công nghệ an toàn hàng đầu phân khúc.

Một nghiên cứu năm 2018 của Viện An toàn giao thông Mỹ IIHS chỉ ra rằng, công nghệ hỗ trợ người lái EyeSight do Subaru phát triển đã giảm tỷ lệ các vụ bồi thường tai nạn liên quan đến người đi bộ tới 35%.

Dữ liệu từ cuộc khảo sát về các vụ tai nạn liên quan đến xe Subaru tại Nhật cho thấy, công nghệ EyeSight giúp giảm 61% các vụ tai nạn so với các mẫu xe không được trang bị. Không nhiều thương hiệu ôtô, nhất là các thương hiệu phổ thông có được những con số ấn tượng trên.

Vậy điều gì khiến những mẫu xe của Subaru được đánh giá cao về khả năng an toàn?

1. Công nghệ hỗ trợ người lái EyeSight

EyeSight, hay còn được gọi là "mắt thần" giúp hỗ trợ người lái, là một trong bốn công nghệ cốt lõi đặc trưng của hãng.

Đúng như tên gọi, EyeSight bao gồm hàng loạt chức năng "thị giác điện tử". Hãng cho biết, đây là công nghệ duy nhất hiện nay sử dụng 2 camera để nhận diện đối tượng. Các dữ liệu được thu về từ camera 3D gắn sau kính lái hiển thị ba chiều, có màu ở dải chất lượng cao nhằm đảm bảo khả năng nhận dạng vật thể tối ưu nhất.

Từ đó, chiếc xe sẽ nhận biết và đưa ra giải pháp nhằm giảm thiểu những nguy cơ va chạm tiềm ẩn, bao gồm cả tác động lên hệ thống chân ga, phanh và hộp số.

Ngoài yếu tố an toàn, EyeSight còn hỗ trợ người lái trong việc xử lý những tình huống giao thông.

Theo hãng, công nghệ EyeSight hỗ trợ người lái với 6 ứng dụng chính gồm: Kiểm soát hành trình thích ứng ACC, Phanh tự động, Kiểm soát bướm ga, Cảnh báo lệch làn đường, Cảnh báo dao động thân xe và Cảnh báo xe phía trước di chuyển.

Đây đều là những công nghệ hiện đại trong ngành công nghiệp ôtô, tuy nhiên Subaru đã kết nối các công nghệ này với nhau nhờ hệ thống kiểm soát điện tử thông minh.

Trong đó, hệ thống phanh tự động được coi là "trái tim" của EyeSight. Khi chiếc xe phát hiện nguy cơ va chạm tiềm ẩn, EyeSight sẽ lập tức cảnh báo người lái bằng âm thanh và đèn chớp. Nếu không nhận ra phản ứng từ người lái, xe sẽ tự động phanh để giảm thiểu khả năng va chạm. Thậm chí, trong trường hợp người lái tác động lực phanh không đủ mạnh, EyeSight sẽ bù thêm lực phanh cần thiết.

Để tránh những tình huống tăng tốc ngoài ý muốn, công nghệ này liên tục "quan sát" môi trường phía trước khi xe ở cấp số D. Nếu có chướng ngại vật khi người lái cố tình đạp ga, xe sẽ phát âm thanh cảnh báo trước khi giảm công suất đầu ra động cơ để tránh va chạm.

2. Hệ khung gầm toàn cầu Subaru Global Platform

Ra mắt năm 2017 trên mẫu Impreza, nền tảng khung gầm toàn cầu dạng mô-đun mới là thành quả của dự án trị giá hơn 1 tỷ USD của Subaru.

Ngày nay, Subaru dần ứng dụng hệ khung gầm này trên các dòng xe, phù hợp với đa dạng hệ truyền động, động cơ xăng, hybrid và xe thuần điện.

Bằng cách kết hợp thép cường độ cao vào hệ khung xe, các mẫu xe mới của Subaru sẽ có độ cứng vững cao hơn giúp tăng khả năng bảo vệ hành khách. Đồng thời, hệ khung gầm mới giúp cải thiện sự thoải mái, thân xe hạn chế rung lắc ở dải tốc độ cao và xe vận hành yên tĩnh hơn.

Nhờ phát triển trên hệ khung gầm này, Subaru Forester mới có độ cứng chịu xoắn cao hơn 40%, độ rung thân xe ít hơn 50% so với hệ khung cũ.

Nhờ những công nghệ kể trên, các mẫu xe Subaru thế hệ mới đều nhận được đánh giá cao từ những tổ chức uy tín trên thế giới như: Giải thưởng Grand Prix Award 2019 của JNCAP; 5 sao của Cơ quan An toàn giao thông Mỹ NHTSA; Top Safety Pick của IIHS hay 5 sao của Euro NCAP.

Câu trả lời cho lý do tại sao Subaru lại đắt như vậy khá đơn giản: đó là do sự kết hợp giữa hiệu suất đáng kinh ngạc, độ tin cậy và những tiến bộ công nghệ.

Với tất cả những yếu tố được xem xét, không có gì ngạc nhiên tại sao Subaru thường được coi là một trong những chiếc xe đắt nhất trên thị trường hiện nay .

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: Subaru

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe