
Soi kỹ Isuzu mu-X 2025: Việt Nam bị 'thiệt thòi' so với Thái Lan ở điểm nào?
Thiếu vắng camera 360 độ
Một trong những thiếu sót rõ rệt nhất của Isuzu mu-X 2025 tại Việt Nam là không được trang bị hệ thống camera 360 độ, kể cả ở phiên bản Premium cao cấp nhất.
Trong khi đó, tại Thái Lan, camera 360 đã xuất hiện từ đời trước và nay còn được nâng cấp thêm góc quan sát dưới gầm xe, rất hữu ích khi di chuyển địa hình phức tạp.

Đây là tính năng ngày càng phổ biến trên nhiều dòng SUV tầm giá 1 tỷ đồng và được đánh giá cao bởi nhóm khách hàng thường xuyên di chuyển ở điều kiện đường xá đa dạng.
Động cơ yếu hơn bản Thái vì “bài toán thuế”
Điểm khác biệt lớn thứ hai đến từ động cơ. Isuzu mu-X 2025 tại Việt Nam vẫn giữ lại khối máy dầu 1.9L, sản sinh công suất 148 mã lực và mô-men xoắn 350Nm.
Trong khi đó, tại Thái Lan, xe được cung cấp thêm hai lựa chọn động cơ mạnh mẽ hơn là 2.2L (163 mã lực/400Nm) và 3.0L (190 mã lực/450Nm).

Mặc dù động cơ 1.9L có lợi thế đạt mô-men xoắn cực đại từ dải tua thấp (1.800-2.600 vòng/phút) giúp cải thiện khả năng kéo và đi địa hình nhưng xét về hiệu năng tổng thể, xe vẫn thua kém phần lớn các đối thủ trong cùng phân khúc như Ford Everest hay Hyundai Santa Fe.
Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc giữ lại động cơ dung tích nhỏ là chiến lược về giá. Bởi theo quy định hiện hành, xe dưới 2.0L chịu thuế tiêu thụ đặc biệt 40%, trong khi loại từ 2.0L đến 3.0L sẽ chịu mức 50%.

Nếu nâng cấp lên máy lớn hơn, giá bán của mu-X có thể phải điều chỉnh, làm mất đi lợi thế cạnh tranh đang có.
Trang bị được nâng cấp nhưng vẫn khó “lật kèo” doanh số
Không thể phủ nhận Isuzu mu-X 2025 có những nâng cấp đáng kể như: thiết kế cơ bắp hơn, mâm hợp kim 18-20 inch, màn hình giải trí 9 inch hỗ trợ kết nối không dây Apple CarPlay/Android Auto, ghế lái chỉnh điện và tính năng khởi động từ xa.
Hệ thống an toàn cũng được cải thiện với camera trước có góc quét rộng hơn (120 độ thay vì 40 độ), bổ sung tính năng phanh tự động khi lùi – một nâng cấp đáng giá cho dòng SUV gia đình.

Tuy vậy, chừng đó có lẽ vẫn chưa đủ để đưa mu-X 2025 thoát khỏi vị trí “chiếu dưới”. Trong 4 tháng đầu năm 2025, mẫu xe Nhật Bản chỉ bán được 76 chiếc, cao hơn Pajero Sport (48 xe) nhưng vẫn thua xa Santa Fe (918 xe) và Everest (3.224 xe).
Hệ thống phân phối – nút thắt cần gỡ
Bên cạnh trang bị và động cơ, mạng lưới đại lý mỏng cũng là một trong những điểm yếu lớn nhất của Isuzu tại Việt Nam.
Trong khi các đối thủ có hàng trăm điểm bán và dịch vụ trải dài từ Bắc vào Nam, mu-X vẫn chưa tạo được sự hiện diện đủ mạnh để người dùng dễ dàng tiếp cận, trải nghiệm và bảo trì xe.

Isuzu mu-X 2025 là một bản nâng cấp có tiến bộ nhưng vẫn còn thiếu sót khi so với phiên bản tại Thái Lan – từ trang bị công nghệ đến sức mạnh động cơ.
Nếu Isuzu muốn cạnh tranh thực sự trong phân khúc SUV 7 chỗ vốn đang rất khốc liệt, hãng cần thêm nhiều bước đi mạnh mẽ và quyết liệt hơn, đặc biệt là trong việc lắng nghe nhu cầu thực tế của khách Việt.
Theo nongthonvaphattrien.vn - Link gốc
Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam
-
Ford Ranger616 triệu - 1,202 tỷ
-
Suzuki Jimny789 triệu - 799 triệu
-
Mitsubishi Xforce620 triệu - 699 triệu
-
Kia Seltos629 triệu - 739 triệu