Phó Thủ tướng nói gì trước thông tin: "Bất thường đường dây nhập siêu xe biếu tặng"

10:14 | 25/05/2022 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Báo Điện tử Chính phủ cho biết, Văn phòng Chính phủ có công văn 3209/VPCP-KTTH truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái về việc xử lý thông tin phản ánh "Bất thường đường dây nhập siêu xe biếu tặng: Hộ nghèo được tặng siêu xe".

Theo đó, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái giao Bộ Công an, Bộ Tài chính theo chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền được giao chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương, kiểm tra, xác minh thông tin báo Tiền Phong nêu; trường hợp phát hiện vi phạm xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Trước đó, ngày 24/5/2022, báo Tiền Phong đăng tải loạt bài "Bất thường đường dây nhập siêu xe biếu tặng: Hộ nghèo được tặng siêu xe" và clip phóng sự "Vén màn đường dây nhập siêu xe biếu tặng: Bí ẩn những doanh nghiệp "ma" phản ánh về việc hàng loạt doanh nghiệp nhập khẩu xe theo diện quà biếu tặng đều biến mất ngay sau khi nhập khẩu xe về. Điều bất thường nhất là có những cụ già 60-70 tuổi hay thanh niên hộ nghèo cũng được biếu tặng siêu xe.

Tìm hiểu trong 2 năm qua, nhóm PV nhận thấy, trong số các đối tác biếu tặng ô tô cho doanh nghiệp (DN) Việt, nổi lên một số tên tuổi quen thuộc, lặp lại hằng năm như Pacific Shipping LLC, SD Design, ACE International FZE, Auto Ranch FZE… Đơn cử, năm 2019 có khoảng 500 ô tô biếu, tặng nhập về Việt Nam, riêng Pacific Shipping LLC biếu tới 30 xe cho các DN. Hầu hết là xe sang và siêu sang.

Năm 2020, có khoảng 300 đối tác nước ngoài biếu, tặng ô tô cho các DN Việt. Trong số này, SD Design dẫn đầu với trên 30 xe.

Đến năm 2021, dù ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch COVID-19, song các DN Việt vẫn được đối tác nước ngoài hào phóng tặng tới gần 1.000 ô tô. Trong số các tên tuổi quen thuộc, SD Design dẫn đầu khi biếu tặng cho đối tác ở Việt Nam tới 90 xe, chủ yếu Land Rover, Range Rover, Mercedes Benz AMG G63. Riêng Auto Ranch FZE tặng tới 16 xe cho các DN Việt.

Thế nhưng, theo tìm hiểu, những đối tác tặng xe này là đại lý, nhà buôn ô tô nổi tiếng trên thế giới. Điển hình như:

  • Pacific Shipping LLC là một công ty chuyên về vận tải biển khu vực Thái Bình Dương và gom hàng quốc tế. 
  • SD Design là một hãng buôn ô tô lớn ở Anh;
  • ACE International FZE là công ty chuyên buôn bán ô tô ở Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất - UAE (chủ yếu các thương hiệu Toyota, Lexus, Mitsubishi, Nissan, Mercedes Benz)
  • Auto Ranch FZE là một đơn vị chuyên cung cấp ô tô trên thế giới, tay lái trái phục vụ cho nhu cầu sử dụng tại hơn 3 châu lục.

Thông tin về vụ việc này sẽ được cập nhật thêm trong thời gian tới.

Nguồn tin: Trung tâm tin tức VTV24, báo Tiền Phong

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Từ khóa: siêu xe

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe