Nước làm mát ô tô loại nào tốt? Cách thay nước làm mát ô tô

10:07 | 14/08/2022 - Mai Hương
Nước làm mát ô tô có tác dụng gì? Nước làm mát ô tô loại nào được ưa chuộng nhất hiện nay? Chi phí thay nước làm mát hết bao nhiêu? Tất cả sẽ được Auto5 tổng hợp và mang đến cho đọc giả thông tin chính xác nhất.

Nước làm mát ô tô đóng vai trò quan trọng để đảm bảo quá trình vận hành được diễn ra ổn định và an toàn.

Nước làm mát ô tô có tác dụng gì?

Nước làm mát ô tô được biết đến với vai trò giải nhiệt và duy trì nhiệt độ làm việc của động cơ ở mức lý tưởng nhất.

nuoc-lam-mat-o-to-loai-nao-tot-cach-thay-nuoc-lam-mat-o-to-09

Khi động cơ hoạt động, hỗn hợp không khí và nhiên liệu sẽ sản sinh ra một lượng nhiệt rất lớn. Nhưng trong số lượng nhiệt đó, chỉ có 1 phần được chuyển đổi thành động năng giúp xe di chuyển. Phần còn lại tỏa ra bên ngoài khiến nhiệt độ trong khoang máy tăng cao.

Khi nhiệt độ tăng vượt ngưỡng cho phép, dầu nhớt sẽ không còn tác dụng bôi trơn khiến lực ma sát tăng cao khiến các chi tiết máy dễ dàng bị hư hại. Đồng thời cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng tự cháy nổ.

Vì vậy, trên mỗi chiếc xe ô tô đều rất cần hệ thống làm mát để duy trì nhiệt độ lý tưởng để động cơ làm việc. Nước làm mát sẽ hấp thụ nhiệt từ động cơ, từ đó giảm nhiệt cho động cơ.

Sau đó, nước làm mát sẽ đi vào két làm mát để làm mát lại bằng không khí trước khi bắt đầu một chu trình mới.

Xem thêm:

Nước làm mát ô tô có mấy loại?

Ngày nay, nước làm mát ô tô được chia làm 3 loại với các chỉ số đóng cặn, chống đông và nhiệt độ sôi. Đồng thời, mỗi loại sẽ được phân biệt theo màu sắc khác nhau gồm xanh lá, đỏ, xanh đậm và hồng.

nuoc-lam-mat-o-to-loai-nao-tot-cach-thay-nuoc-lam-mat-o-to-01

Thông thường, nước làm mát màu xanh đậm hoặc xanh lá sẽ dùng trực tiếp mà không cần pha thêm. Dòng sản phẩm này thường sử dụng công nghệ phụ gia vô cơ tạo ra hai màu sắc trên.

Đối với dung dịch nước làm mát màu đỏ hoặc hồng, thường pha với nước tinh khiết theo tỷ lệ 50:50 mới có thể sử dụng. Loại nước này thường sử dụng chất làm mát công nghệ axit hữu cơ nên có độ bền tốt hơn hai loại nước màu xanh phía trên.

Chú ý, nước làm mát ô tô là hợp chất hóa học nguy hiểm với người và động vật. Vì vậy, cần phải để ở những nơi khuất, tránh xa trẻ em và vật nuôi trong gia đình.

5 loại nước làm mát ô tô đang được ưa chuộng nhất hiện nay

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại nước làm mát ô tô. Dưới đây là 5 dòng sản phẩm được nhiều người sử dụng:

Số thứ tự Sản phẩm Khái quát chung
1 Liqui Moly Liqui Moly là hãng sản xuất chuyên về dầu, chất bôi trơn và phụ gia của Đức. Hiện tại, Liqui Moly có nhiều dòng nước làm mát động cơ khác nhau với đa phần sử dụng công nghệ OAT.
2 Prestone Prestone là hãng chuyên sản xuất các hóa chất, phụ gia ô tô đến từ Mỹ. Dòng sản phẩm nước làm mát của Prestone hiện đang được nhiều hãng xe lớn sử dụng với ưu điểm tuổi thọ kéo dài, và sản phẩm không cần phải pha loãng.
3 Focar Focar là hãng chuyên các hóa phẩm chăm sóc ô tô tại Việt Nam được áp dụng công nghệ chuyển giao từ Đức.
4 ABRO ABRO là hãng chuyên hóa chất, phụ gia ô tô đến từ Mỹ. Dòng sản phẩm này có 2 loại màu đỏ và màu xanh. Nước làm mát  ABRO thường ở dạng đậm đặc và cần pha loãng theo tỷ lệ 1:10 trước khi sử dụng.
5 THACO

Nước làm mát THACO do công ty THACO của Việt Nam sản xuất. THACO hiện đang là đơn vị lắp ráp và phân phối nhiều thương hiệu ô tô của Việt Nam, vì vậy chất lượng sản phẩm không cần phải bàn.

Nước làm mát THACO có giá bình dân và là loại đã pha loãng, dùng được luôn.

nuoc-lam-mat-o-to-loai-nao-tot-cach-thay-nuoc-lam-mat-o-to-02

Chi phí thay nước làm mát ô tô hết bao nhiêu

Giá nước làm mát ô tô dao động tư 10.000 - 150.000 Đ/Lít tùy thuộc vào dung lượng, công dụng và hãng sản xuất. Dưới đây là bảng giá nước làm mát ô tô để người đọc tham khảo:

Số thứ tự Loại nước làm mát Giá (chưa bao gồm công)
1 Hàng chính hãng, hàng nhập 100.000 - 150.000 Đ/Lít
2 Hàng giả chính hãng 30.000 - 40.000 Đ/Lít
3 Hàng kém 10.000 - 25.000 Đ/Lít
4 Nước lọc 0 Đ/ Lít

Chú ý, nước lọc chỉ sử dụng trong trường hợp bất khả kháng, khi xe xảy ra sự cố bởi nước làm mát khi đang di chuyển trên đường. Nhà sản xuất cũng khuyến cáo không nên sử dụng quá nhiều nước làm mát từ nước lọc bởi nước lọc dễ bay hơi cũng như không đảm bảo nhiệm vụ trong quá trình xe hoạt động.

Xem thêm:

nuoc-lam-mat-o-to-loai-nao-tot-cach-thay-nuoc-lam-mat-o-to-03

Khi nào cần thay nước làm mát ô tô

Theo khuyến cáo, người sử dụng nên thay nước làm mát ô tô sau mỗi 40.000 - 60.000 km (tương đương 3-4 năm sử dụng). Tuy nhiên, thời gian thay nước làm mát còn phụ thuộc vào các yếu tố như:

  • Tần suất sử dụng xe
  • Điều kiện thời tiết
  • Địa hình di chuyển
  • Trọng tải hàng hóa

Vì vậy, mỗi chủ xe cần chủ động thời gian thay thế nước làm mát để đảm bảo xe hoạt động ổn định.

nuoc-lam-mat-o-to-loai-nao-tot-cach-thay-nuoc-lam-mat-o-to-04

Hướng dẫn chi tiết thay nước làm mát ô tô ngay tại nhà

Trước khi tiến hành thay nước làm mát, người thay cần chuẩn bị những dụng cụ sau:

  • Nước làm mát
  • Nước RO và dung dịch vệ sinh hệ thống làm mát
  • Chậu để đựng nước làm mát cũ
  • Phễu
  • Đèn pin
  • Tua vít
  • Găng tay

Sau đây là 3 bước thay nước làm mát ô tô ngay tại nhà để bạn đọc tham khảo:

Bước 1: Xả sạch nước làm mát cũ

Người thợ nên thực hiện bước này khi khoang máy xe đã hoàn toàn nguội hẳn. Để đảm bảo an toàn, nên đeo găng tay kiểm tra nhiệt độ của hệ thống làm mát lần cuối để tránh bị bỏng trong quá trình thao tác.

Đặt thau hứng nước làm mát cũ dưới gầm xe. Sau đó tiến hành tìm và mở van xả két nước làm mát để xả sạch nước làm mát cũ. 

Sau khi nước đã chảy hết tiến hành khóa van lại.

nuoc-lam-mat-o-to-loai-nao-tot-cach-thay-nuoc-lam-mat-o-to-05

Bước 2: Vệ sinh hệ thống làm mát

Người thợ đổ nước RO vào, cho tiếp dung dịch vệ sinh hệ thống làm mát chuyên dụng vào két nước và đậy chặt nắp.

Khởi động cho máy chạy tầm 10-15 phút, tắt máy. Đợi đến khi máy nguội hẳn sẽ mở van xả bên dưới. Khi đó, toàn bộ nước vệ sinh hệ thống đã được đẩy ra ngoài. Cuối cùng khóa chặt van xả.

nuoc-lam-mat-o-to-loai-nao-tot-cach-thay-nuoc-lam-mat-o-to-06

Bước 3: Thay nước làm mát mới

Trong bước này, người thợ tiến hành mở nắp bình nước làm mát (bình nước phụ) và đổ nước làm mát mới vào.

Sau đó, vẫn mở nắp bình và cho nổ máy xe đến khi thấy nước làm mát rút xuống dần và xuất hiện bóng khí trên bề mặt. Sau đó để khí đọng thoát ra hết thì dừng.

nuoc-lam-mat-o-to-loai-nao-tot-cach-thay-nuoc-lam-mat-o-to-07

Trong quá trình thực hiện, cần chú ý kim đồng hồ nhiệt để tránh xe bị nóng máy. Sau đó châm thêm nước làm mát mới vào bình phụ đến mức Full và khóa chặt nắp bình.

nuoc-lam-mat-o-to-loai-nao-tot-cach-thay-nuoc-lam-mat-o-to-08

Những nguyên nhân khiến nước làm mát ô tô hao nhanh trong quá trình sử dụng

Theo khuyến cáo từ nhà sản xuất, người sử dụng nên thay nước làm mát sau mỗi đợt di chuyển 40.000 - 60.000 km (tương đương với 3-4 năm sử dụng). Tuy nhiên, nếu trong trường hợp chưa đến mốc như đã quy định mà xe ô tô có bạn đã có những dấu hiệu cần bổ sung nước làm mát thì nên kiểm tra thêm những yếu tố sau:

Nước làm mát bị rò rỉ

Một trong những nguyên nhân chính khiến nước làm mát hao nhanh trong quá trình sử dụng là do rò rỉ ra bên ngoài. Nguyên nhân được xác định qua các hệ thống đường ống, gioăng phớt, các khúc nối xiết bằng cổ dê, nút bịt lỗ trên động cơ,... bị mòn, hở.

Một số trường hợp nghiêm trọng hơn như két nước bị thủng, nắp két nước bị hở. Trong những trường hợp này, các chủ xe dễ dàng phát hiện ra nhanh hơn bởi lượng nước làm mát bị cạn đi nhanh chóng và để lại dấu vết trên mặt đường.

nuoc-lam-mat-o-to-loai-nao-tot-cach-thay-nuoc-lam-mat-o-to-12

Nước làm mát bị lọt vào buồng đốt

Đây được xem là tình huống khá nghiêm trọng bởi điều này sẽ ảnh hưởng đến độ an toàn khi tham gia giao thông.

Bởi nguyên nhân chủ yếu trong trường hợp nước làm mát lọt vào buồng đốt là do gioăng quy lát làm kín mặt máy. Điều này làm cho thân máy bị mòn hỏng hoặc xi-lanh động cơ nứt khiến đường nước làm mát rò rỉ vào buồng đốt.

Nếu không khắc phục sớm lỗi này, động cơ ô tô sẽ bị ảnh hưởng nặng nề. Khi đó sẽ xuất hiện các hiện tượng như động cơ vận hành không ổn định, xe khó nổ máy, xe bị rung giật hoặc xe chết máy giữa đường.

nuoc-lam-mat-o-to-loai-nao-tot-cach-thay-nuoc-lam-mat-o-to-10

Lý giải hiện tượng nước làm mát bị sôi

Ngoài hiện tượng hao nhanh thì hiện tượng nước làm mát bị sôi cũng là điều khiến các chủ xe lưu tâm. Bởi nước làm mát có tác dụng điều hòa nhiệt độ trong khoang lái, trong trường hợp nước làm mát bị "sôi" sẽ có tác động ngược lại với khoang động cơ.

Trên thực tế có rất nhiều nguyên nhân khiến nước làm mát bị sôi, thường gặp nhất phải kể đến những tình huống sau đây:

  • Nhiệt độ ngoài trời quá cao, xe chạy xuôi theo chiều gió nên không có gió thổi vào trong khoang máy
  • Xe vận hành liên tục trong thời gian dài, xe tải nặng, xe leo dốc dài, xe chạy liên tục ở số thấp
  • Nước làm mát trong xe bị cạn
  • Quạt gió gặp trục trặc
  • Máy bơm nước gặp trục trặc
  • Dầu nhớt động cơ bị thiếu, khả năng bôi trơn kém, chất lượng không đạt yêu cầu
  • Bugi đánh lửa trễ, hệ thống đánh lửa gặp vấn đề
  • Kim phun, hệ thống phun nhiên liệu gặp vấn đề
  • Buồng đốt tích tụ nhiều muội than
nuoc-lam-mat-o-to-loai-nao-tot-cach-thay-nuoc-lam-mat-o-to-13

5 bước xử lý đơn giản khi nước làm mát bị sôi

5 bước xử lý khi nước làm mát trong ô tô bị sôi
Bước 1: Cho xe dừng đỗ vào vị trí an toàn càng sớm càng tốt
Bước 2: Chuyển về số N để xe nổ máy không tải

Bước 3: Mở nắp capo và mở hoàn toàn lưới tản nhiệt trước để gió lùa vào.

Ở bước này, chủ xe không nên mở nắp két nước bởi nước đang sôi có thể trào ra ngoài, rất nguy hiểm.

Bước 4: Kiểm tra đồng hồ báo nhiệt. Khi nhiệt độ ở dưới mức 90 độ C, có thể tắt máy và kiểm tra nước làm mát.

Bước 5: Mở nắp két nước, từ từ rót nước làm mát mới vào. Chú ý nên rót thật chậm để tránh nước nóng văng ra ngoài.

Tuyệt đối không được đổ nước lạnh vào trong két nước bởi việc chênh lệch nhiệt độ quá cao dễ làm nứt xi-lanh, piston hay gioăng máy.

nuoc-lam-mat-o-to-loai-nao-tot-cach-thay-nuoc-lam-mat-o-to-15

Trên đây là những thông tin cần biết về nước làm mát ô tô. Với những thông tin Auto5 tổng hợp và gửi đến đọc giả sẽ giúp bạn đọc có thêm thông tin về dung dịch nước làm mát vô cùng quan trọng này.

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc