Ngoài VinFast, còn những hãng xe nào từng tìm đến pháp lý để "kiện" người dùng?

10:02 | 07/05/2021 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Không chỉ VinFast, Ferrari & Ford đã từng đệ đơn kiện lên cơ quan pháp luật để bảo vệ hình ảnh của sản phẩm. Số tiền bồi thường lên đến 352.000 USD (tương đương hơn 8 tỷ VNĐ)

Gần đây, vụ việc VinFast tố cáo anh Trần Văn Hoàng lên cơ quan công an khi cho rằng anh này phản ánh không đúng sự thật về chiếc Lux A2.0 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo dư luận. Nhìn vào sự việc đang diễn ra tại Việt Nam, có thể nói đây là việc không hiếm trên thế giới.

Trong quá khứ, có nhiều hãng xe lớn đã 'kiện' chính khách hàng của mình.

Ferrari kiện nhà thiết kế thời trang

Trước hết, vụ việc của Ferrari từng làm chấn động làng thời trang khi nhà thiết kế Philipp Plein đã đăng tải những bức ảnh sử dụng chiếc siêu xe của mình lên mạng xã hội nhằm quảng bá sản phẩm.

Điều đáng chú ý ở đây khi những bài đăng của Plein đã ảnh hưởng đến danh tiếng của Ferrari khi thể hiện "lối sống hoàn toàn không phù hợp với nhận thức về thương hiệu Ferrari, liên quan đến việc những người biểu diễn tạo ra cử chỉ tình dục và sử dụng chiếc xe như một đạo cụ."

Theo phán quyết từ tòa án Milan, nhà thiết kế thời trang Philipp Plein phải trả cho Ferrari 352.000 USD và 29.000 USD phí luật sư cho vụ kiện này. Ngoài ra, Philipp Plein phải xóa bất kỳ hình ảnh nào trên trang web và những nền tảng xã hội của mình. Nếu nhà thiết kế thời trang không đồng ý, mỗi bức ảnh sẽ phải chi trả thêm với mức phí 12.000 USD.

Ford kiện diễn viên vì... bán xe quá sớm

Đây cũng không phải vụ kiện khách hàng duy nhất từ những thương hiệu xe lớn. Cách đây không lâu, Ford đã gặp một trường hợp liên quan đến dòng xe Ford GT. Ford GT là một dòng xe vô cùng hot kể từ khi ra mắt. Chỉ với 500 chiếc được sản xuất vào năm 2017, việc sở hữu một chiếc Ford GT khá có giá trị vào thời điểm đó.

Cận cảnh chiếc xe Ford GT 2017 mà John Cena sở hữu
Cận cảnh chiếc xe Ford GT 2017 mà John Cena sở hữu

Để phát triển hình ảnh Ford GT, nhà thương hiệu đã bổ sung điều khoản cấm chủ sở hữu bán xe trong vòng 24 tháng. Bản thân các chủ sở hữu cũng được thương hiệu lựa chọn cẩn thận thông qua một quá trình đăng ký rộng rãi. Nhiều chiếc xe được trao cho những người nổi tiếng và những cá nhân có khả năng giới thiệu mẫu xe đến công chúng. 

Vụ việc xảy ra với nam diễn viên đô vật John Cena. Cena được đánh giá là một trong những nhân vật đáng sở hữu chiếc xe này khi anh có tư cách là một người đánh giá xe hơi trên Youtube. Nhà sản xuất ô tô Ford đã kiện John Cena khi anh đã bán chiếc Ford GT 2017 hoàn toàn mới chỉ sau vài tuần sở hữu.

Trên thực tế, Cena đã mang chiếc Ford GT trị giá 460.000 USD từ đại lý về nhà. Mặc dù đã đánh giá siêu xe trên kênh Youtube của mình, nhưng anh đã quyết định bán cho một bên thứ 3 sau khi sở hữu chưa đầy 1 tháng.

(video: Đánh giá Ford GT 2017 của John Cena)

Trong vụ kiện này, Ford tìm cách thu lại bất kỳ khoản lợi nhuận nào mà Cena thu được từ việc bán lại, cộng thêm 75.000 USD tiền bồi thường thiệt hại và quyền mua lại chiếc xe với giá bán ban đầu.

Việc các nhà sản xuất kiểm soát tình trạng người mua ở những chiếc xe phiên bản giới hạn không quá xa lạ. Vì vậy, Ford không hề đơn độc trong cuộc chiến này.

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Từ khóa: ford, Ferrari

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe