Ngang ngửa sự bùng nổ của Internet, ô tô điện có thể chiếm lĩnh thế giới nhanh hơn nhiều so với dự kiến
- Porsche Panamera thế hệ mới đẹp huyền ảo nhờ kỹ thuật vẽ tranh với thiết bị bay không người lái
- HOT: Toyota đăng ký bảo hộ kiểu dáng một loạt mẫu xe, RAV4 và Corolla Atis sẽ quay trở lại?
- Bất ngờ với giá bán của Toyota Corolla Cross tại Mỹ: Người Việt nhìn giá và "xuýt xoa"
- Hình dung trước phiên bản chạy điện của "vua SUV địa hình" Mercedes G-Class sắp ra mắt
Việc khai tử động cơ đốt trong dường như đang diễn ra nhanh chóng khi các nhà sản xuất ô tô lớn tiết lộ những kế hoạch không chỉ giảm số lượng mà còn ngưng hoàn toàn việc sản xuất ô tô sử dụng động cơ đốt trong.
General Motors cho biết họ sẽ chuyển sang EV vào năm 2035. Ford thông báo tất cả các loại xe được bán ở châu Âu sẽ là dòng xe chạy hoàn toàn bằng điện vào năm 2030. Volkswagen tuyên bố 70% số lượng xe của hãng sẽ là ô tô điện vào năm 2030. Jaguar cũng tiến hành chỉ bán xe điện vào năm 2025. Cùng với đó, Volvo sẽ chỉ phát triển ô tô điện từ năm 2030.
Bất chấp doanh số bán ô tô nói chung bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhưng doanh số bán ô tô điện toàn cầu vào năm 2020 đã lên tới con số 3.2 triệu chiếc xe đến tay khách hàng. Đây là những tín hiệu tích cực cho nền chuyển đổi công nghệ ô tô trên toàn thế giới.
Có thể nói rằng, xu hướng điện hóa ô tô đang diễn ra tương tự như một cuộc cách mạng công nghệ Internet diễn ra vào 20 năm trước. Khi đó, vào cuối những năm 90 những người am hiểu công nghệ đã nâng cấp PC để kết nối mạng. Sự bùng nổ của Internet được chứng minh qua các con số. Đến năm 1995, đã có 16 triệu người trực tuyến. Và tới năm 2001, con số lên tới 513 triệu và đến ngày nay là hơn 3 tỷ người. Internet đang dần phổ cập tới tất cả mọi nơi trên toàn thế giới.
Internet trước đây hạn chế người dùng một phần do chi phí lắp đặt quá đắt. Theo thời gian, internet càng trở nên thực dụng và phổ biến hơn. Từ đó giá thành sử dụng giảm xuống giúp mọi người dễ tiếp cận hơn. Ngành ô tô điện cũng đang trong thời kỳ chuyển mình như vậy.
Ô tô điện trước đây thường rất đắt do chi phí pin cao. Một nhóm nghiên cứu năng lượng sạch RMI có trụ sở tại Hoa Kỳ cho biết rằng. Cách đây một thập kỷ, chi phí sử dụng pin là 1.000 USD/ 1 Kwh. Tuy nhiên, giá thành hiện tại chỉ còn gần 100 USD.
Hiện tại, số ô tô điện bán ra đang chỉ chiếm 5%. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia dự đoán rằng con số này sẽ nhanh chóng tăng lên 20% trong 4 năm tới và đến năm 2030 sẽ là 40%. Như vậy, một tương lai không xa, hệ thống xe điện bảo vệ môi trường, giảm bớt lượng khí thải gây ô nhiễm không khí sẽ nhanh chóng đến tay người tiêu dùng với chi phí ngày càng rẻ.
Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc
Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam
-
Ford Ranger616 triệu - 1,202 tỷ
-
Suzuki Jimny789 triệu - 799 triệu
-
Mitsubishi Xforce620 triệu - 699 triệu
-
Kia Seltos629 triệu - 739 triệu