Mazda lập kỷ lục doanh số năm 2024 dù không hề bán xe điện
Đây sẽ là một thành tích đáng ghi nhận, đánh dấu lần đầu tiên thương hiệu Nhật Bản này đạt được con số bán hàng cao như vậy tại quốc gia này.
Đáng chú ý, Mazda còn lạc quan rằng đà tăng trưởng mạnh mẽ này sẽ kéo dài sang cả năm 2025. Tuy nhiên, công ty cũng nhận thức rõ về những thách thức có thể làm chậm đà phát triển và đã thận trọng điều chỉnh kỳ vọng của mình.
Năm ngoái, Mazda đã ghi nhận mức tăng trưởng vượt bậc khi doanh số tại Mỹ tăng đến 23% đạt 363.354 xe. Tính đến tháng 9 năm nay, Mazda đã giao đến tay khách hàng 313.452 chiếc, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2023.
Sự ra mắt thành công của các mẫu SUV như CX-70 và CX-90 được coi là động lực lớn cho sự tăng trưởng này. Mazda cũng đã tăng cường sản xuất mẫu CX-50 tại nhà máy liên doanh với Toyota ở Alabama nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng cao của người tiêu dùng đối với dòng xe này.
CEO của Mazda Bắc Mỹ - ông Tom Donnelly đã bày tỏ sự tự tin về khả năng đạt được mục tiêu 450.000 xe bán ra tại Mỹ vào năm tới. Mặc dù vậy, Mazda đã giảm nhẹ mục tiêu ban đầu là 500.000 xe do nhận thấy “không thiếu các thách thức” mà toàn ngành công nghiệp ô tô đang phải đối mặt.
Donnelly chia sẻ với Auto News rằng ngành công nghiệp ô tô đang trải qua một cuộc chuyển đổi lịch sử “lớn hơn 100 năm một lần” và tất cả các hãng xe đều đang đối mặt với những khó khăn từ sự chuyển đổi này. Tuy nhiên, ông vẫn lạc quan rằng hoạt động kinh doanh cốt lõi của Mazda sẽ vẫn ổn định.
Điều đặc biệt là Mazda đã đạt được sự tăng trưởng doanh số ấn tượng này mà không cần có mẫu xe điện (EV) nào trong danh mục sản phẩm, sau khi họ ngừng sản xuất mẫu MX-30 không được thị trường đón nhận vào năm ngoái.
Thay vì đẩy mạnh vào xe điện, Mazda đã chọn cách tiếp cận thận trọng hơn với việc điện hóa, tập trung vào các mẫu xe hybrid và hybrid cắm sạc (PHEV). Sự thay đổi này đặc biệt có ý nghĩa trong bối cảnh người tiêu dùng Mỹ ngày càng quan tâm đến các dòng xe hybrid mang lại hiệu quả kinh tế cao và thân thiện hơn với môi trường.
Trong năm vừa qua, Mazda đã tích cực mở rộng danh mục các mẫu xe hybrid và PHEV. Mẫu CX-70 và CX-90 hiện đang là những lựa chọn hàng đầu cho các khách hàng muốn sở hữu xe PHEV.
Tháng tới, Mazda sẽ bắt đầu giao xe CX-50 hybrid và hãng kỳ vọng mẫu xe này sẽ chiếm khoảng 40% tổng doanh số của dòng CX-50. Đây là một phần quan trọng trong chiến lược đa giải pháp của Mazda nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường và duy trì sự phát triển bền vững.
“Chúng tôi hài lòng với những tác động tích cực từ phương pháp đa giải pháp đối với hoạt động kinh doanh của mình” ông Donnelly phát biểu. “Ngoài sự tăng trưởng mà chúng tôi đã đạt được trong năm nay, chúng tôi cũng rất kỳ vọng vào sự tác động mạnh mẽ mà CX-50 hybrid sẽ mang lại.”
Điểm nổi bật của CX-50 hybrid chính là việc mẫu xe này mượn hệ truyền động từ Toyota, bao gồm động cơ 4 xi-lanh dung tích 2.5 lít, ba mô-tơ điện, hộp số CVT điều khiển điện tử và một gói pin nhỏ.
Nhờ đó, CX-50 hybrid đạt công suất 219 mã lực và mô-men xoắn 221 Nm, mang lại hiệu suất vận hành mạnh mẽ nhưng vẫn tiết kiệm nhiên liệu, phù hợp với nhu cầu ngày càng đa dạng của người tiêu dùng hiện đại.
Nhìn chung, Mazda đang tạo ra một bước chuyển mình rõ rệt tại thị trường Mỹ. Với chiến lược tập trung vào các mẫu xe hybrid và PHEV, thương hiệu Nhật Bản này không chỉ đạt được sự tăng trưởng vượt bậc mà còn chuẩn bị sẵn sàng cho những thách thức tương lai trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô đang biến đổi nhanh chóng.
Theo nongthonvaphattrien.vn - Link gốc
Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam
-
Ford Ranger616 triệu - 1,202 tỷ
-
Suzuki Jimny789 triệu - 799 triệu
-
Mitsubishi Xforce620 triệu - 699 triệu
-
Kia Seltos629 triệu - 739 triệu