Lưới tản nhiệt "quả thận" của BMW - Dấu ấn mang tính biểu tượng

15:52 | 10/03/2021 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Có thể nói rằng bộ lưới tản nhiệt hình quả thận là một chi tiết đặc trưng của BMW mà không có thương hiệu nào có thể thay thế.

Ngoài logo hãng được thiết kế theo dạng hình cánh quạt thì một đặc điểm nhận diện nữa của BMW đến từ bộ lưới tản nhiệt. Trải qua hơn 90 năm phát triển, BMW cũng thay đổi ngôn ngữ thiết kế xe của mình theo thời đại, gọn gàng hơn và hiện đại hơn. 

BMW chính thức dấn thân vào thị trường xe vào năm 1933 với dòng xe mang tên BMW 303. Ở thời điểm đó, BMW 303 là chiếc xe đầu tiên trang bị động cơ 6 xylanh và sử dụng lưới tản nhiệt hình quả thận đôi. Phía trên nằm ở chính giữa khe hút gió là logo BMW quen thuộc.

Chiếc BMW 303 đầu tiên trên thị trường
Chiếc BMW 303 đầu tiên trên thị trường

Hơn 20 năm sau, vào năm 1956 chiếc BMW 507 mang đến định hướng mới cho lưới tản nhiệt. Lần này, lưới tản nhiệt được mở rộng theo chiều ngang. mang một dáng vẻ gọn gàng hơn. Tại đây, khu vực hút gió lớn hơn đóng vai trò là nguồn không khí duy nhất cho động cơ của xe.

BMW 507 với thiết kế lưới tản nhiệt hình
BMW 507 với thiết kế lưới tản nhiệt hình "quả thận" nằm ngang

Khoảng 5 năm sau đó, vào năm 1961 hàng loạt mẫu xe tiếp theo nhà BMW đã có sự tinh chỉnh về lưới tản nhiệt. Bao gồm các mẫu xe BMW 1500, 3.0 CS, 3.0 CSi và 3.0 CSL. Với một tạo hình khác biệt hẳn so với những đàn anh trước đó, "quả thận" được thu nhỏ và nằm sát nhau.

"Quả thận" chính được thu hẹp một cách đáng kể trên chiếc BMW 1500

Vào năm 1978, BMW trở lại với dòng xe M1 cùng với những thay đổi khá lớn. Trước hết, đây là mẫu xe đầu tiên sử dụng động cơ đặt ở giữa được sản xuất số lượng lớn. Mẫu xe mang thiết kế lưới tản nhiệt nhỏ gọn ở khu vực phía trước - đây được đánh giá là loại lưới tản nhiệt có kích thước nhỏ nhất trên tất cả những mẫu xe từng có của BMW. Sau đó, kiểu dáng lưới tản nhiệt này được sử dụng thêm trên 2 dòng xe mới là Z1 (năm 1988) và 8 Series (1989).

BMW M1
BMW M1

Ở giai đoạn tiếp theo, lưới tản nhiệt đã được thiết kế lại với kích thước cân đối hơn so với chiếc xe. Đó là vào năm 1990, lưới tản nhiệt mới đã được triển khai trên dòng xe BMW 3 Series. Không chỉ mang kích thước mới, mà khoảng cách giữa 2 khe gió được tăng lên, các cạnh viền bo tròn nhiều hơn. Cặp lưới tản nhiệt phụ kéo dài đến sát đèn pha cũng bị loại bỏ. Mẫu thiết kế này được BMW áp dụng xuyên suốt thập niên 90, trên các mẫu 7 Series (1994), 5 Series (1995), Z3 (1995) và 3 Series (1998).

Bộ lưới tản nhiệt được sử dụng xuyên suốt thập niên 90 của BMW
Bộ lưới tản nhiệt được sử dụng xuyên suốt thập niên 90 của BMW

Mở màn cho mẫu xe điện vào năm 2013 cũng chính là lưới tản nhiệt cũng có sự lột xác hoàn toàn. Trên mẫu xe BMW i3, lưới tản nhiệt có thiết kế hiện đại và bắt mắt hơn cả khi được viền cạnh bằng màu xanh dương. Bên cạnh đó, việc lưới tản nhiệt được đóng kín giúp cải thiện khí động học cho xe.

Bộ lưới tản nhiệt mở màn cho thế hệ xe điện của BMW
Bộ lưới tản nhiệt mở màn cho thế hệ xe điện của BMW

Trên thế hệ BMW 3 Series hiện hành được ra mắt lần đầu vào năm 2018, lưới tản nhiệt quả thận có sự thay đổi đáng kể. Hai khe gió được tạo hình ngũ giác, nối liền với nhau và có cạnh trên nhô cao hơn đèn pha. Ngoài ra, ở phiên bản M Performance, những thanh ngang trang trí bên trong đã được thay thế bằng những chi tiết dạng điểm mạ chrome khá bắt mắt.

Bộ lưới tản nhiệt dần được thiết kế hiện đại và mới mẻ hơn
Bộ lưới tản nhiệt dần được thiết kế hiện đại và mới mẻ hơn

Đối với thế hệ BMW 4 Series (G22) hiện hành được xem như là bước chuyển giao giữa xu hướng thiết kế của các mẫu xe BMW trong tương lai. Lần này, hai khe gió có kích thước lớn hơn, đặt dọc, chi tiết trang trí dạng điểm và nhô ra một chút khỏi phần đầu xe nhằm tăng thêm tính thể thao hơn cho mẫu xe này.

BMW 4 Series G22
BMW 4 Series G22

Thời gian sắp tới, chúng ta sẽ thấy bộ lưới tản nhiệt mới thông qua mẫu concept của dòng xe BMW Vision iNEXT mới hé lộ. Có nét khá tương tự với mẫu xe điện i3 được sản xuất vào năm 2013, lưới tản nhiệt trên thế hệ mới được đóng kín hoàn toàn với bề mặt chứa camera, các loại cảm biến và những công nghệ hỗ trợ tự hành khác.

Thiết kế mới cho những mẫu xe điện tương lai của BMW
Thiết kế mới cho những mẫu xe điện tương lai của BMW

Ở thế hệ mới, việc phát triển những mẫu xe điện dần phổ biến, lưới tản nhiệt không còn công dụng như trước. Trên nhiều mẫu xe hiện nay đã lược bỏ hoàn toàn lưới tản nhiệt. Tuy nhiên, như một đặc trưng không thể thiếu của BMW, lưới tản nhiệt vẫn sẽ được giữ lại và được thiết kế mới.

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Từ khóa: bmw

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe