Không còn sự lựa chọn, người tiêu dùng Nga buộc phải mua xe Trung Quốc với giá bán không hề rẻ

10:33 | 28/03/2023 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Sự rời bỏ của các nhà sản xuất phương Tây tại Nga đã khiến thị trường ô tô tại quốc gia này có sự xáo trộn mạnh. Để có phương tiện đi lại, người dân buộc phải chấp nhận sử dụng xe Trung Quốc với giá bán cao hơn tại thị trường này.

Các thương hiệu Trung Quốc như Haval, Chery và Geely hiện đang chiếm 40% doanh số ô tô mới ở Nga. Mức tăng trưởng rõ rệt từ mức dưới 10% vào thời điểm cuối năm 2021.

Cuộc rời đi của các nhà sản xuất phương Tây chính là cơ hội của các thương hiệu đến từ Trung Quốc.

Tuy nhiên, người tiêu dùng Nga cho rằng chất lượng của một số ô tô Trung Quốc thấp hơn so với đối thủ phương Tây.

  <figure class=khong-con-su-lua-chon-nguoi-tieu-dung-nga-buoc-phai-mua-xe-trung-quoc-02-1679974018.PNG
" width="650" height="376" />

Bên cạnh đó, các chuyên gia trong ngành nhận định. Các nhà sản xuất Trung Quốc cần nâng cao danh tiếng ngay cả khi thị phần của họ tăng vọt tại Nga.

Một trong những khách hàng đang sử dụng xe Trung Quốc tại Nga chia sẻ rằng: "Tôi đã mua chiếc Skoda vào năm 2022. Theo tôi, sự khác biệt với ô tô Trung Quốc là khá lớn."

Nhà sản xuất ô tô Skoda - thương hiệu con của Tập đoàn Volkswagen là một trong số các nhà sản xuất ô tô phương Tây có nhà máy ở địa phương.

  <figure class=khong-con-su-lua-chon-nguoi-tieu-dung-nga-buoc-phai-mua-xe-trung-quoc-04-1679974121.jpg
" width="650" height="376" />

Tuy nhiên, nhà sản xuất này đang trong giai đoạn cuối cùng của thỏa thuận bán tài sản tại Nga sau lệnh trừng phạt của phương Tây.

Mặc dù ô tô Trung Quốc đang chiếm ưu thế, nhưng theo ông Alexander 74 tuổi chia sẻ. Khi lựa chọn chiếc ô tô cho mình, ông cân nhắc kỹ lưỡng tìm mua chiếc xe Trung Quốc có công nghệ Thụy Điển.

Ông cho biết: "Tôi tin rằng theo thời gian độ tin cậy của xe Trung Quốc sẽ được cải thiện. Khi lựa chọn mua xe, tôi được biết chiếc Tugella mà tôi quan tâm sử dụng động cơ Volvo nên tôi đã lựa chọn nó."

Chuyên gia ngành công nghiệp ô tô Sergey Aslanyan cho biết, trong khi ô tô Trung Quốc đang ngày càng lấp đầy khoảng trống, sự thiếu uy tín vẫn đang là vấn đề.

  <figure class=khong-con-su-lua-chon-nguoi-tieu-dung-nga-buoc-phai-mua-xe-trung-quoc-03-1679974089.PNG
" width="650" height="376" />

Ông nhận định: "Họ gần như không còn đối thủ cạnh tranh ở đây nữa. Nhưng điều đó không có nghĩa là người tiêu dùng sẽ thay đổi quan điểm một cách nhanh chóng."

Sự thay đổi đột ngột khiến doanh số bán ô tô mới tại Nga giảm mạnh do mức sống thấp hơn và mong muốn sử dụng phương tiện do phương Tây sản xuất. Điều này khiến người Nga giảm chi tiêu mua xe mới và chuyển sang mua ô tô đã qua sử dụng.

Theo khảo sát, một vấn đề khác đối với người tiêu dùng ở Nga chính là giá bán. Ngay cả ông Medvedev - cựu Tổng thống Nga cũng nói rằng. Giá bán của Moskvich - thương hiệu ô tô nổi tiếng từ thời Liên Xô mới được hồi sinh cũng khá "cao".

  <figure class=khong-con-su-lua-chon-nguoi-tieu-dung-nga-buoc-phai-mua-xe-trung-quoc-01-1679973951.jpg
" width="650" height="376" />

Tuy nhiên, giá bán cụ thể của thương hiệu xe này vẫn chưa được tiết lộ chính xác. Ông Maxim Kadakov - tổng biên tập tạp chí Behind the Wheel đánh giá: "Trung Quốc đang mang tới rất nhiều ô tô. Nhưng nếu nói về giá (chưa đề cập đến chất lượng) thì không có ô tô nào rẻ cả."

Theo dữ liệu của Autostart & PPK, thị phần của thương hiệu Trung Quốc tăng mạnh, chiếm 37.15% trong 2 tháng đầu năm 2023, tăng từ 9.48% so với năm trước.

  <figure class=khong-con-su-lua-chon-nguoi-tieu-dung-nga-buoc-phai-mua-xe-trung-quoc-05-1679974156.jpeg
" width="650" height="376" />

Trong khi đó, doanh số của các thương hiệu châu Âu, Nhật Bản và Hàn Quốc đã giảm từ 70% xuống 22.6%.

Phần lớn các nhà sản xuất ô tô phương Tây đã ngừng hoạt động vào mùa xuân năm ngoái. Tuy nhiên lượng hàng tồn đọng và hàng nhập khẩu song song của một số công ty vẫn được bán cho đến thời điểm hiện tại. Nhưng mức doanh số không quá ấn tượng bởi xe nhập vào giá cao hơn rất nhiều so với trước đó được phân phối trực tiếp.

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: xe trung quốc, Nga

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe