Hơn 171.000 ô tô không đủ điều kiện để đăng kiểm tại Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2021

10:57 | 10/07/2021 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Tổng số xe ô tô đăng kiểm trong nửa đầu năm 2021 lên đến con số 1.8 triệu, trong số đó có đến hơn 171.000 xe không đảm bảo an toàn kỹ thuật cũng như không đạt chỉ tiêu về lượng khí thải ra môi trường.

Theo những con số mà Cục Đăng kiểm Việt Nam đưa ra, có khoảng 9.4% xe không đạt tiêu chuẩn, tương ứng với trung bình cứ 10 xe đi đăng kiểm sẽ có 1 xe bị "trượt".

Các hạng mục mà hầu hết các xe không đạt tiêu chuẩn mắc phải như là: khiếm khuyết kỹ thuật về hệ thống phanh, lái, gầm, trượt ngang, khí thải, lốp đèn,... Những xe có hạng mục không đạt sẽ được trạm đăng kiểm thông báo và tư vấn nguyên nhân. Chủ phương tiện cần phải đi khắc phục và sửa chữa đến khi nào kiểm định đạt yêu cầu mới được cấp giấy chứng nhận.

Hiện nay cả nước đang có 250 trung tâm, chi nhánh đăng kiểm đạt tiêu chuẩn hoạt động. So với năm 2020, số lượng chi nhánh đăng kiểm đã tăng thêm 18 đơn vị. Đăng kiểm ô tô là một quá trình quan trọng và bắt buộc đối với mỗi chủ sở hữu ô tô tại Việt Nam.

Việc đăng kiểm ô tô cũng là một quy trình đảm bảo chiếc xe an toàn trong quá trình sử dụng cũng như hạn chế rủi ro về những sự cố trên đường. Không chỉ người điều khiển ô tô mà chủ xe không có đăng kiểm có thể bị phạt tiền từ 2-6 triệu đồng. Mức phạt cao nhất của hình thức này có thể lên tới 16 triệu.

Tháng 6/2021, Cục Đăng kiểm Việt Nam đang hướng tới nghiên cứu việc loại bỏ giấy chứng nhận kiểm định cho xe cơ giới, tạo thủ tục thuận lợi cho chủ phương tiện, giảm thủ tục hành chính đăng kiểm. 

Ngoài ra, hệ thống phần mềm quản lý phương tiện có thể bổ sung thêm mã vạch QR trên tem đăng kiểm (dán trên kính xe). Khi đó, phương tiện chỉ cần cấp tem đăng kiểm là đảm bảo quy trình kiểm tra.

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Từ khóa: ô tô, đăng kiểm

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe