-164559.png)
Hatchback mất chỗ đứng, nhường sân cho xe gầm cao ngày càng ưa chuộng tại thị trường Việt
Trong giai đoạn 2020-2021, nhóm ô tô dáng hatchback cỡ B từng là một trong những phân khúc bán chạy nhất tại thị trường Việt Nam, với doanh số trung bình hơn 40.000 xe/năm. Tuy nhiên, chỉ sau vài năm, phân khúc này đã chứng kiến sự suy yếu rõ rệt.
Hatchback dần "bốc hơi" khỏi thị trường
Sự thoái trào của nhóm xe hatchback bắt đầu từ năm 2022 khi hàng loạt mẫu ô tô cỡ A đồng loạt bị khai tử. Các mẫu xe như VinFast Fadil, Honda Brio và Toyota Wigo rời khỏi thị trường vì nhiều lý do khác nhau, để lại khoảng trống lớn cho phân khúc.

Điều này khiến hatchback cỡ A trở thành cuộc đua song mã giữa Hyundai Grand i10 và Kia Morning nhưng doanh số không mấy khả quan.
Năm 2023, dù Toyota Wigo quay lại thị trường nhưng phân khúc hatchback cỡ A vẫn không đạt được sự phục hồi đáng kể. Tính đến hết tháng 6/2024, cả nhóm xe hạng A chỉ bán được 3.704 xe, giảm mạnh so với những năm trước.
Ở nhóm hatchback cỡ B, tình hình cũng không khá hơn. Hiện tại, chỉ còn 3 mẫu xe đại diện cho phân khúc là Mazda2, Suzuki Swift và Toyota Yaris. Tuy nhiên, dù có nhiều đại diện hơn phân khúc hạng A, doanh số của các mẫu xe này cũng không cao. Nhiều tháng trong năm 2023, số lượng xe hatchback cỡ B bán ra thị trường không vượt quá con số hai chữ số.

Điển hình, Toyota Yaris chỉ giao được 8 chiếc đến tay khách hàng trong 6 tháng đầu năm 2024 và đã chính thức ngừng bán vào tháng 7. Tương tự, Suzuki Swift cũng bị xóa khỏi danh sách sản phẩm của Suzuki Việt Nam, dự kiến chuẩn bị cho sự ra mắt của thế hệ mới.
Hatchback không còn được ưa chuộng
Những chiếc hatchback thường được cải biên từ dòng sedan với đuôi xe cắt ngắn, tạo sự linh hoạt khi di chuyển trong đô thị. Tuy nhiên, xu hướng chọn mua xe của người tiêu dùng đã thay đổi, khi các mẫu xe SUV và MPV với khoảng sáng gầm cao, không gian rộng rãi và giá cả hợp lý dần chiếm ưu thế.
Điều này khiến hatchback trở nên kém hấp dẫn vì không mang lại sự thoải mái như sedan và giá thành cũng không cạnh tranh.

Ví dụ, Mazda2 Sport bản 1.5L Premium có giá 544 triệu đồng, trong khi phiên bản sedan tương ứng chỉ có giá 408 triệu đồng. Toyota Yaris trước khi bị khai tử có giá từ 684 triệu đồng, cao hơn nhiều so với các đối thủ sedan như Toyota Vios hay Hyundai Accent. Suzuki Swift có giá 559,9 triệu đồng, cao hơn cả Toyota Vios bản cao cấp nhất.
Trong khi đó, các mẫu SUV và MPV bình dân như Mitsubishi Xpander, Hyundai Creta và Yaris Cross không chỉ có kích thước lớn hơn mà còn có mức giá hợp lý, tạo thêm sức ép cho phân khúc hatchback vốn đã yếu thế.

Gần đây, BYD đã giới thiệu mẫu hatchback cỡ B mới mang tên Dolphin. Với giá bán 659 triệu đồng và động cơ thuần điện, Dolphin được kỳ vọng sẽ tạo ra sự sôi động trong phân khúc.
Tuy nhiên, với giá bán không quá cạnh tranh, Dolphin vẫn cần thêm thời gian để chinh phục người tiêu dùng Việt và chưa thể "cứu" cả phân khúc hatchback cỡ B.
Nhìn chung, hatchback đang dần mất vị thế tại thị trường Việt Nam khi không còn đáp ứng được nhu cầu và xu hướng của người tiêu dùng. Các mẫu xe gầm cao tiện dụng với giá cả phải chăng đang dần thay thế vị trí của hatchback trong lòng người dùng.
Theo nongthonvaphattrien.vn - Link gốc
Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam
-
Ford Ranger616 triệu - 1,202 tỷ
-
Suzuki Jimny789 triệu - 799 triệu
-
Mitsubishi Xforce620 triệu - 699 triệu
-
Kia Seltos629 triệu - 739 triệu