Hãng xe sang Porsche cắt giảm tới 1/3 đại lý tại Trung Quốc vì doanh số giảm

11:42 | 12/12/2024 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Porsche vừa công bố kế hoạch cắt giảm khoảng một phần ba số lượng đại lý tại Trung Quốc từ nay đến cuối năm 2026. Đây là một phần trong chiến lược “tối ưu hóa” của hãng, với mục tiêu giảm số Trung tâm Porsche từ 138 xuống còn khoảng 100.

Quyết định tái cơ cấu này được đưa ra trong bối cảnh doanh số của Porsche tại Trung Quốc sụt giảm mạnh. Năm 2023, hãng ghi nhận mức giảm 15% về doanh số khi chỉ bán được 79.283 xe tại thị trường này. Xu hướng giảm tiếp tục trầm trọng hơn trong năm 2024 với mức sụt giảm lên đến 29% chỉ trong chín tháng đầu năm.

Trung Quốc từng là thị trường chủ lực của Porsche, được coi là "con gà đẻ trứng vàng" khi liên tục dẫn đầu doanh số toàn cầu của hãng trong tám năm liên tiếp. Thị trường này từng chiếm hơn 30% tổng doanh số của Porsche trên toàn thế giới. Vào năm 2009, hãng chọn Thượng Hải làm nơi ra mắt dòng Panamera - dòng sedan đánh dấu bước chuyển mình quan trọng của Porsche nhằm chinh phục thị trường Trung Quốc. Nhờ các dòng xe như Panamera, Cayenne và Macan, Porsche đã xây dựng được một chỗ đứng vững chắc tại đây.

Tuy nhiên, Porsche hiện đang phải đối mặt với cuộc cạnh tranh giá cả khốc liệt tại Trung Quốc. Theo nhiều báo cáo, giá của một số mẫu xe Porsche đã giảm từ 30-35% tại các đại lý. Việc khó tiêu thụ xe đã khiến nhiều đại lý rơi vào tình trạng không hài lòng và gặp khó khăn tài chính.

Hiện tại, Trung Quốc có 138 Trung tâm Porsche chính thức nhưng Alexander Pollich - Chủ tịch kiêm CEO của Porsche Trung Quốc, cho biết số lượng này sẽ giảm xuống còn khoảng 100 vào cuối năm 2026.

Porsche đang điều chỉnh chiến lược bằng cách tập trung đầu tư vào các đại lý tại những thành phố lớn như Thượng Hải và Bắc Kinh. Hãng cũng đẩy mạnh triển khai mô hình “Destination Porsche,” một mô hình đại lý mới mang tính trải nghiệm cao cấp. Tính đến nay, 35% mạng lưới đại lý Porsche đã áp dụng mô hình này, tăng so với mức 20% vào năm 2022.

Ngoài ra, Porsche cũng mở rộng kênh bán hàng trực tuyến, bao gồm tính năng “Track Your Dream” trên ứng dụng Porsche và chương trình WeChat Mini, cho phép khách hàng theo dõi thông tin sản xuất và giao xe theo thời gian thực.

Sự cạnh tranh gay gắt từ các thương hiệu xe điện nội địa là một phần nguyên nhân khiến Porsche gặp khó khăn tại Trung Quốc. Hãng đang đặt mục tiêu tăng tỷ lệ xe điện trong danh mục sản phẩm lên 80% vào năm 2030. Tuy nhiên, sự thay đổi thị hiếu của người tiêu dùng và áp lực từ các nhà sản xuất trong nước đang tạo ra những thách thức không nhỏ.

Trong 10 tháng đầu năm 2024, doanh số xe nhập khẩu tại Trung Quốc đã giảm 14,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Thị trường cũng chứng kiến sự dịch chuyển mạnh mẽ sang các dòng xe năng lượng mới (NEV), bao gồm xe điện thuần túy (BEV) và xe lai sạc điện (PHEV).

Không chỉ riêng Porsche, các đại lý ô tô tại Trung Quốc cũng đang chịu áp lực lớn. Trong nửa đầu năm 2024, gần 2.000 đại lý đã phải đóng cửa, gần bằng tổng số lượng đóng cửa trong cả năm 2023. Trong bốn năm qua, đã có khoảng 8.000 đại lý trên khắp Trung Quốc buộc phải ngừng hoạt động.

Việc Porsche cắt giảm mạng lưới đại lý là một dấu hiệu rõ ràng về những thay đổi lớn đang diễn ra trong ngành công nghiệp xe hơi tại Trung Quốc. Từ việc chuyển hướng sang xe năng lượng mới đến sự nổi lên mạnh mẽ của các thương hiệu nội địa, thị trường này đang thay đổi nhanh chóng và đầy thách thức.

Theo nongthonvaphattrien.vn - Link gốc

Từ khóa: Porsche

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe