
Động thái mới của nhà máy pin Trung Quốc tại châu Âu sau khi không đạt kỳ vọng về doanh số
Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh doanh số bán hàng của hãng tại châu Âu suy giảm nghiêm trọng cùng với căng thẳng thương mại gia tăng khiến môi trường kinh doanh trở nên bất lợi.
Động thái rút lui bất ngờ của SVOLT đánh dấu một bước lùi quan trọng trong tham vọng ban đầu của công ty về việc mở rộng cơ sở sản xuất tại thị trường quốc tế này.

Ban đầu, SVOLT là một nhánh tách ra từ bộ phận pin của Great Wall Motors và công ty này đã từng có kế hoạch phát triển mạnh mẽ tại châu Âu.
Tuy nhiên, thay vì đầu tư vào các nhà máy sản xuất quy mô lớn như dự định, SVOLT sẽ tập trung vào các dịch vụ hỗ trợ kỹ thuật, kho bãi, logistics và bảo trì tại châu Âu.
Việc giảm quy mô từ sản xuất xuống chỉ còn duy trì các dịch vụ hạ tầng thiết yếu này là một sự thoái lui rõ rệt so với các mục tiêu mở rộng trước đó. Dù không hoàn toàn rút lui, động thái này cho thấy SVOLT đang phải đối mặt với nhiều áp lực để duy trì sự hiện diện tại khu vực.
Trong kế hoạch ban đầu, SVOLT dự định xây dựng hai nhà máy lớn tại Đức: một nhà máy lắp ráp mô-đun và pin ở Saarland và một nhà máy sản xuất pin tại Brandenburg.

Nhà máy lắp ráp tại Saarland được công bố vào cuối năm 2020 với khoản đầu tư lên tới 2 tỷ Euro (tương đương 2,16 tỷ USD) và dự kiến sản xuất đến 24 GWh gói pin mỗi năm.
Dự kiến hoạt động từ giữa năm 2024, dự án này sau đó đã bị trì hoãn. Trong khi đó, nhà máy sản xuất pin ở Brandenburg, dự kiến mở vào năm 2025 sẽ là cơ sở sản xuất pin đầu tiên của SVOLT ở nước ngoài. Tuy nhiên, với quyết định hiện tại, cả hai dự án này đều đã bị hủy bỏ.
Dù là nhà sản xuất pin lớn thứ tám của Trung Quốc với thị phần 2,36% tại nội địa, SVOLT đang gặp nhiều khó khăn cả ở trong nước và quốc tế. Vấn đề tài chính có vẻ là nguyên nhân cốt lõi khi kế hoạch niêm yết trên Sàn Giao dịch Chứng khoán STAR của Thượng Hải vào cuối năm 2022 đã bị hủy bỏ vào tháng 12 cùng năm.
SVOLT hiện là nhà cung cấp gói pin cho mẫu Citroen e-C3 và được cho là đã có hợp đồng với BMW, theo công ty nghiên cứu thị trường Rho Motion. Tuy nhiên, thông tin cụ thể về các hợp đồng cung cấp của hãng tại châu Âu vẫn chưa được tiết lộ nhiều.

Khó khăn trong việc thiết lập cơ sở sản xuất tại châu Âu không chỉ ảnh hưởng đến SVOLT mà còn lan rộng tới các nhà sản xuất pin khác. Vào tháng 9 vừa qua, liên doanh của Volvo với Northvolt đã yêu cầu chính phủ Thụy Điển hỗ trợ khoản tài trợ 1,2 tỷ USD để hoàn thiện nhà máy tại Gothenburg. Yêu cầu này được đưa ra chỉ vài tháng sau khi BMW hủy bỏ đơn đặt hàng pin trị giá 2 tỷ Euro với Northvolt.
Với quyết định đóng cửa các dự án sản xuất, SVOLT đang phải đối mặt với thách thức lớn trong việc duy trì sự hiện diện tại châu Âu. Chuyển hướng sang các dịch vụ hỗ trợ và hậu cần có thể giúp công ty duy trì mối liên hệ với thị trường châu Âu nhưng rõ ràng SVOLT đã phải thu hẹp tham vọng ban đầu.
Khi nhu cầu về xe điện và pin ngày càng gia tăng, việc duy trì và mở rộng thị trường là điều cần thiết để cạnh tranh với các đối thủ lớn như CATL, LG Energy Solution và Samsung SDI.
Trong bối cảnh căng thẳng thương mại và những áp lực tài chính không nhỏ, quyết định rút lui của SVOLT có thể là tín hiệu báo động cho các nhà sản xuất pin khác đang xem xét việc mở rộng tại châu Âu.
Theo nongthonvaphattrien.vn - Link gốc
Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam
-
Ford Ranger616 triệu - 1,202 tỷ
-
Suzuki Jimny789 triệu - 799 triệu
-
Mitsubishi Xforce620 triệu - 699 triệu
-
Kia Seltos629 triệu - 739 triệu