
Đây là cách Lamborghini đã chế tạo một chiếc SUV hiệu suất thành công hơn BMW
Thị trường SUV hiện đang trở thành một trong những phân khúc cạnh tranh nhất trong ngành ô tô với nhiều mẫu xe cỡ lớn đang thu hút sự quan tâm của đông đảo khách hàng. Những chiếc xe được yêu thích không chỉ vì vẻ ngoài mạnh mẽ mà còn vì khả năng vận hành mượt mà giống như những mẫu xe nhỏ hơn. Đặc biệt, một số mẫu SUV đắt tiền còn có khả năng tăng tốc ấn tượng khiến chúng trở nên đa dụng và hấp dẫn với nhiều đối tượng người dùng.

Các thương hiệu xe thể thao và hạng sang như Lamborghini, Bentley và Rolls-Royce cũng đã nhanh chóng tham gia vào cuộc đua này. Điều này đã tạo ra sự cạnh tranh gay gắt cho những thương hiệu đương đại ví dụ như BMW - hãng xe đã có hơn hai thập kỷ kinh nghiệm sản xuất SUV.
Tuy nhiên, không phải mẫu xe nào cũng thành công. Một ví dụ điển hình là BMW XM - mẫu SUV hiệu suất cao của BMW đã không đạt được kỳ vọng về doanh số.
Theo số liệu năm 2024, chỉ có dưới 1.400 chiếc BMW XM được bán ra trong khi hơn 5.500 chiếc Lamborghini Urus đã được tiêu thụ. Điều đáng chú ý là giá của Urus cao hơn nhiều so với XM, vậy tại sao mẫu xe Ý lại chiếm ưu thế?
Lamborghini Urus - Chiếc ‘Super SUV’ đầu tiên
Lamborghini đã không bỏ qua cơ hội tham gia vào thị trường SUV nhất là khi thị trường này đang mang lại doanh thu hơn 1 tỷ đô la trên toàn cầu trong năm 2024 (theo Statista). Với mục tiêu giữ vững danh tiếng trong việc chế tạo những chiếc siêu xe đẳng cấp, Lamborghini đã đưa ra phiên bản Urus - một chiếc SUV mang tính đột phá được tiếp thị là ‘Super SUV’ đầu tiên trên thế giới.

Urus kết hợp hiệu suất mạnh mẽ của siêu xe và sự linh hoạt của SUV. Động cơ V8 4.0 lít tăng áp kép của Urus cung cấp 657 mã lực và mô-men xoắn lên đến 850 Nm, kết hợp cùng hộp số bán tự động tám cấp giúp chiếc xe tăng tốc nhanh chóng. Ngoài ra, phiên bản SE của Urus còn tích hợp động cơ điện nâng công suất lên 789 mã lực, với giá khởi điểm từ 258.000 USD.
Hệ thống treo khí nén - Bước tiến quan trọng của Urus
Hệ thống treo khí nén của Urus là một điểm nhấn quan trọng, cho phép xe điều chỉnh phù hợp với các tình huống khác nhau, từ đường đua, đường cao tốc dài đến địa hình gồ ghề. Nhờ đó, Urus có thể thích ứng hoàn hảo với mọi điều kiện. Thiết kế của Urus mang phong cách mạnh mẽ đặc trưng của Lamborghini, nổi bật với những đường nét sắc sảo, thu hút sự chú ý so với các đối thủ như Aston Martin DBX.

Bên trong xe, Urus vẫn duy trì phong cách Lambo với những chi tiết tinh xảo như nút khởi động được bảo vệ bởi công tắc đỏ. Sử dụng vật liệu cao cấp cùng công nghệ hiện đại, Urus mang đến một trải nghiệm lái đẳng cấp nhưng vẫn đủ thoải mái để sử dụng hàng ngày.
BMW XM - Thách thức nhưng chưa đủ
Trong khi đó, BMW cũng không muốn đứng ngoài cuộc khi phát triển mẫu XM để cạnh tranh ở phân khúc SUV hạng sang. Bộ phận M của BMW đã được giao nhiệm vụ thiết kế từ đầu để tạo ra sự khác biệt cho XM.

Tuy nhiên, dù được trang bị động cơ V8 4.4 lít tăng áp kép cho công suất 644 mã lực, XM vẫn gặp nhiều khó khăn so với Urus. Mặc dù xe có khả năng chạy hoàn toàn bằng điện trong khoảng 30 dặm, nhưng với trọng lượng nặng hơn Urus đến 650 pound, XM mất đến 4,1 giây để đạt tốc độ 96 km/h, chậm hơn đáng kể so với Urus.
Hệ thống treo thiếu đột phá - Điểm trừ của BMW XM
Mặc dù BMW XM có công suất tương đương với Urus nhưng hệ thống treo lại không được đánh giá cao. Trong khi Lamborghini trang bị hệ thống treo khí nén có thể điều chỉnh linh hoạt, BMW lại chọn hệ thống treo thép truyền thống hạn chế khả năng thích ứng của xe. Điều này khiến cho XM không thể đạt được độ mượt mà cần thiết và tạo ra cảm giác lái khá cứng nhắc, không phù hợp với một chiếc SUV hạng sang như mong đợi.

Trong khi BMW XM mang đến sự tiết kiệm đáng kể so với Urus, với giá khởi điểm từ 159.000 USD, vẫn khó để thuyết phục khách hàng lựa chọn khi mà thương hiệu Lamborghini mang đến một cảm giác sang trọng và lịch sử lâu đời hơn.
Với thiết kế ngoại thất táo bạo, hệ thống treo khí nén tiên tiến và hiệu suất vượt trội, Urus đã chứng minh mình xứng đáng với mức giá cao và doanh số ấn tượng. BMW XM cần cải thiện nhiều khía cạnh nếu muốn thực sự cạnh tranh với các mẫu SUV siêu sang hàng đầu như Urus.
Theo nongthonvaphattrien.vn - Link gốc
Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam
-
Ford Ranger616 triệu - 1,202 tỷ
-
Suzuki Jimny789 triệu - 799 triệu
-
Mitsubishi Xforce620 triệu - 699 triệu
-
Kia Seltos629 triệu - 739 triệu