Đánh giá Mazda MX-5 2020: “Siêu phẩm” năm 2020

08:00 | 01/03/2021 - Thu Giang
Theo dõi Auto5 trên
Cách chúng tôi đánh giá xe Cách chúng tôi đánh giá xe
Dù chưa lộ diện chính thức trên thị trường Việt Nam nhưng những đánh giá chi tiết Mazda MX-5 2020 của các chuyên gia đều cho rằng đây thực sự là "siêu phẩm" đáng được mong chờ nhất 2020.

( video: Mazda MX-5 đem lại những trải nghiêm tuyệt vời xuyên suốt chặng đường ) 

Tổng quan về xe Mazda MX-5 2020

Nếu từng thắc mắc dòng xe thể thao 2 cửa bán chạy nhất thế giới hiện nay thuộc thương hiệu nào thì chắc chắn bạn không thể quên cái tên đình đám - Mazda.

Đặc biệt mới đây, Mazda đã chính thức cho ra mắt Mazda MX-5 phiên bản 2020 thế hệ mới với những nâng cấp về nội, ngoại thất và động cơ. Sự nâng cấp và thay đổi này khiến giới sành xe đặt rất nhiều kỳ vọng khi "siêu phẩm" này được đưa vào sử dụng.

Mazda MX-5 là dòng xe roadster 2 chỗ ngồi động cơ đặt trước, dẫn động cầu sau của nhà sản xuất Mazda, Nhật Bản. Chiếc xe này tại Nhật được biết đến với tên gọi là Eunos Roadster hoặc Mazda Roadster và tại thị trường Bắc Mỹ thì có tên gọi thông dụng là Mazda MX-5 Miata.

Phiên bản đầu tiên của MX-5 được ra đời tại triển lãm Chicago Auto Show 1989 và đến nay vẫn được sản xuất tại nhà máy Mazda ở Hiroshima, Nhật Bản.

Thông số kỹ thuật Mazda MX-5 2020

Mazda MX-5 2020
Thông số kỹ thuật
Body Type
Roadster Monocoque
Chỗ ngồi
2
Kích thước tổng thể (DxRxC)
4.020x1.720x1.110 (mm)
Chiều dài cơ sở
2.330 mm
Vệt bánh (trước/sau)
1.540/1.545 mm
Độ cao gầm
106 mm
Động cơ
xăng MZR 1.8-lit
Công suất cực đại
126 mã lực (93 kW)
Momen xoắn cực đại
167 Nm
Hộp số
sàn 5 cấp
Hệ treo
Tay đòn chữ A cùng liên kết đa điểm
Bộ giảm chấn (trước/sau)
Bilstein® monotube
Kích thước lốp
205/45 R17
Kiểu phanh (trước /sau)
Đĩa thông gió/đĩa cứng
Bán kính phanh (trước/sau)
300/280 mm
Tăng tốc từ 0-100km/h
8,9 s
Tiêu thụ nhiên liệu
6,3 l/100km
Nồng độ khí thải
150 g/km
Trọng lượng không tải
995 kg

Bảng giá xe Mazda MX-5 2020 cập nhật tháng 12/2020

Mazda MX-5 2020 hiện nay vẫn chưa được phân phối chính thức tại Việt Nam. Tuy nhiên ở thị trường Mỹ, Nhật, chiếc xe mui trần phiên bản mới này đã được phân phối với 6 phiên bản khác nhau. Dự tính khi về thị trường Việt Nam, mức giá sẽ cao hơn gấp 3 lần giá hiện bán tại tại ở Mỹ vì phải chịu những chi phí khác như phí trước bạ, phí đăng kiểm, phí bảo hiểm vật chất,...

Mazda MX-5 nổi bật cá tính trên từng đường nét
Mazda MX-5 nổi bật cá tính trên từng đường nét

Theo đó, bạn có thể tham khảo bảng giá xe Mazda MX-5 2020 tại thị trường Mỹ hiện nay sau đây:

Phiên bản

Giá bán xe Mazda MX-5 2020 tại

thị trường Mỹ

(ĐVT: USD)

Mazda MX 5 Miata Sport 6MT

26.190

Mazda MX 5 Miata Sport 6AT

27.540

Mazda MX 5 Miata Club 6MT

30.050

Mazda MX 5 Miata Club 6AT

30.650

Mazda MX 5 Miata GT 6MT

31.090

Mazda MX 5 Miata GT 6AT

32.165


Thiết kế ngoại thất của Mazda MX-5 2020

Những đường nét phá cách, trẻ trung và hiện đại hơn so với phiên bản tiền nhiệm chính là điều đầu tiên mà Mazda MX-5 2020 thu hút khách hàng. Bởi với phiên bản mới này, Mazda đã loại bỏ bớt những chi tiết được cho là không còn ấn tượng và "ăn khách" để thay vào đó là những đổi mới đáng kể.

Phá cách, năng động, khỏe khoắn là những gì mà Mazda MX-5 đem đến
Phá cách, năng động, khỏe khoắn là những gì mà Mazda MX-5 đem đến

Đầu xe được thiết kế đơn giản với phần lưới tản nhiệt đặt ở phía dưới, chính giữa ở trên là logo bóng bẩy của thương hiệu và cuối cùng là 2 cụm đèn pha 2 bên.

Đầu xe thiết kế tối giản nhưng vẫn toát lên sang trọng vốn có trong chiếc Mazda MX-5
Đầu xe thiết kế tối giản nhưng vẫn toát lên sang trọng vốn có trong chiếc Mazda MX-5

Bên cạnh đó, Mazda cũng không tham chi tiết khi phần thân và đuôi xe được nhấn nhá với nhừng đường uốn tròn vô cùng mềm mại. Nhờ vậy, khi quan sát tổng thể, bất cứ ai cũng sẽ bị mê đắm bởi thiết kế sang trọng, đẳng cấp và mang hơi hướng thời trang hiện đại.

Đuôi xe được thiết kế tinh tế qua từng đường nét uốn lượn
Đuôi xe được thiết kế tinh tế qua từng đường nét uốn lượn

Trong phiên bản mới này, Mazda cũng đã trang bị cho MX-5 vòm bánh kích thước nhỏ, cụm đèn pha trước tinh gọn, sắc nét hơn cùng hệ thống đèn hậu của xe cũng được cải tiến.

Cụm đèn pha được tinh chỉnh ngày càng sắc nét và có điểm nhấn riêng
Cụm đèn pha được tinh chỉnh ngày càng sắc nét và có điểm nhấn riêng

Ống xả đôi mới của xe được bố trí hẳn sang bên phải thay vì đặt ở hai bên như trước đó. Điều đáng chú ý ở thiết kế này đó là ống xả có kiểu dáng thể thao và cho tiếng nổ bắt tai hơn. Ngoài ra, lazang xe cũng được thay mới với vành 17inch màu đen sang trọng.

La zang đã được đổi sang màu đen trong những chiếc xe mới nhất
La zang đã được đổi sang màu đen trong những chiếc xe mới nhất

Thiết kê nội thất của Mazda MX-5 2020

Dù được gọi với cái tên mới là "siêu phẩm" năm 2020 nhưng Mazda không bỏ đi những ưu điểm nổi trội trong thiết kế nội thất của phiên bản cũ mà đã cố gắng giữ lại nó. Tuy vậy, điều mới mẻ mà Mazda MX-5 2020 mang đến đó là cảm giác đơn giản, tinh tế nhưng vẫn toát lên nét đẳng cấp và vô cùng lịch lãm.

Nội thất sang trọng trong Mazda MX-5
Nội thất sang trọng trong Mazda MX-5

Chiếc mui trần thể thao này được Mazda trang bị nội thất tiện nghi, hiện đại với những công nghệ tân tiến nhất. Đầu tiên phải kể đến vô lăng 3 chấu được thiết kế mới lại đồng thời tích hợp các phím bấm đa chức năng có thể điều chỉnh âm thanh và đàm thoại rảnh tay.

Cùng với đó, cụm đồng hồ và bảng điều khiển màn hình DVD có thể nhanh chóng kết nối với điện thoại thông minh được đặt ở vị trí trung tâm xe. Nhờ đó, mọi thông tin sẽ được hiển thị một cách rõ ràng, trực quan và giúp người lái dễ dàng quan sát các thông số khi điều khiển xe.

Mọi thông tin trên đồng hồ được thể hiện một cách rõ ràng
Mọi thông tin trên đồng hồ được thể hiện một cách rõ ràng

Ghế ngồi của xe cũng được thiết kế với kiểu dáng mang phong cách thể thao, mạnh mẽ và được bọc da cao cấp. Sự mới mẻ này vừa có tác dụng giúp hoàn thiện tổng thể sang trọng của xe đồng thời mang lại cảm giác thư giãn và êm ái cho người sử dụng. Tuy nhiên, tài xế vẫn cần thấp hơn 1m8 để có thể ngồi vừa vặn và thoải mái nhất trong chiếc MX-5 này.

Hàng ghế được bọc da cao cấp đem lại cảm giác thoải mái nhất
Hàng ghế được bọc da cao cấp đem lại cảm giác thoải mái nhất

Trang thiết bị tiện nghi của Mazda MX-5 2020

Hệ thống thông tin giải trí của Mazda MX-5 2020 cũng được đánh giá rất cao bởi chất lượng tốt và dễ dàng trong sử dụng. Phiên bản mới này hiện nay sử dụng hệ thống điều hòa chỉnh tay hiện đại kết hợp với phần cửa xe được mở rộng và có thêm chỗ để cốc.

Hệ thống điều hòa, quạt gió được bố trí hợp lý
Hệ thống điều hòa, quạt gió được bố trí hợp lý

Tuy nhiên, trang bị tiện nghi của MX-5 vẫn xuất hiện một điểm trừ duy nhất nhất đó là hệ thống 9 loa cho chất lượng âm thanh ở mức trung bình, không quá xuất sắc. Do vậy, chúng dễ bị lấn át bởi tiếng ồn hoặc tiếng gió bên ngoài nếu mở cửa.

Màn hình giải trí tích hợp nhiều chức năng
Màn hình giải trí tích hợp nhiều chức năng

Vận hành và tính năng an toàn

Không phụ lòng mong đợi của người hâm mộ và xứng đáng với biệt danh "siêu phẩm", Mazda MX-5 phiên bản 2020 sở hữu khối động cơ cho khả năng vận hành mượt mà và êm ái trong trải nghiệm thực tế. Xe sử dụng bộ động cơ Skyactiv 2L kết hợp cùng ống dẫn khí và các đầu xi lanh mới.

Khối động cơ nằm bên trong chiếc Mazda MX-5
Khối động cơ nằm bên trong chiếc Mazda MX-5

Bộ động cơ này giúp MX-5 mui trần sản sinh công suất cao nhất 181 mã lực và mô men xoắn cực đại là 204 Nm. Vì vậy, đây được xem là một nâng cấp "đáng giá" mà Mazda dành cho phiên bản mới MX-5 2020 trong khi phiên bản cũ chỉ đạt 155 mã lực và 200 Nm.

Mazda MX-5 phiên bản 2020 còn được trang bị hộp số tự động có tỷ số truyền ngắn hơn giúp cải thiện khả năng tăng tốc của xe từ 0 lên 100km/j chỉ trong vòng 5,5 giây. Con số này đã giảm 0,3 giây so với phiên bản xe thuộc thế hệ cũ.

Khả năng tăng tốc đã được nhanh và mạnh hơn trước
Khả năng tăng tốc đã được nhanh và mạnh hơn trước

Không những thế, Mazda MX-5 đã vào cua ổn định hơn trước, giúp cho trải nghiệm lái xe an toàn hơn và mang đến sự hài lòng tuyệt đối cho những tín đồ đam mê tốc độ. Ngoài ra, phiên bản mới này của Mazda cũng không tiêu tốn quá nhiều nhiên liệu. Theo ghi nhận và đánh giá của người sử dụng, mức tiêu hao nhiên liệu khi xe di chuyển trong thành phố là 9 lít/100 km và tại đường cao tốc là 6.9 lít/100km.

Mazda MX-5 trang bị nhiều tính năng an toàn hiện đại
Mazda MX-5 trang bị nhiều tính năng an toàn hiện đại

Ngoài ra, xe cũng được trang bị những tính năng an toàn tiêu chuẩn như:

  • Hệ thống chống bó cứng phanh ABS
  • Hệ thống phân bổ lực phanh điện tử
  • Hệ thống ổn định thân xe
  • Hệ thống túi khí
  • Hệ thống hỗ trợ phanh thông minh trong thành phố
  • Hệ thống kiểm soát hành trình
  • Hệ thống cảnh báo chuyển làn đường
  • Hệ thống phanh tự động khẩn cấp
  • Hệ thống hỗ trợ phanh thông minh trước và sau
  • Cảnh báo lái và camera lùi

Đánh giá của người dùng khi lái Mazda MX- 5 2020

Người dùng khi trải nghiệm Mazda MX-5 2020 đều tỏ ra thực sự hài lòng và ấn tượng với phiên bản mới này. Mọi sự chuyển động đều được đánh giá cao đồng thời các tính năng hiện đại trong nội thất cũng giúp người dùng yên tâm và tự tin hơn khi điều khiển chiếc xe của mình.

Mazda MX-5 2020 cũng không phải nhận quá nhiều lời chê trách hay phàn nàn từ người dùng kể cả về thiết kế nội ngoại thất, động cơ cho đến trang bị tiện nghi trên xe.

Mazda MX-5 xứng đáng dành cho những dân chơi chính hiệu
Mazda MX-5 xứng đáng dành cho những dân chơi chính hiệu

Có thể nói rằng, với những cải tiến và thay đổi xuất sắc trên tổng thể xe, Mazda MX-5 2020 hoàn toàn xứng đáng với tên gọi "siêu phẩm" mà các chuyên gia và người yêu xe dành tặng. Không những thế, vị trí dẫn đầu trong phân khúc xe mui trần 2 cửa hiện nay vẫn được Mazda MX-5 2020 nắm chắc trong tay và thách thức mọi đối thủ cùng phân khúc.

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe