Chuyên gia nói gì khi làn sóng ô tô Trung Quốc chuẩn bị "đổ bộ" vào Việt Nam

08:42 | 09/06/2023 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Hàng loạt các mẫu xe ô tô Trung Quốc sẽ bán ở Việt Nam vào thời gian tới, đặc biệt là những mẫu xe điện và xe mini.

Hơn 20 năm về trước, làn sóng xe máy Trung Quốc đổ bộ vào thị trường Việt với giá thành chỉ bằng 1/3 xe "xịn" khiến người dùng dễ dàng sở hữu.

Tuy nhiên, hệ lụy mà xe Trung Quốc mang lại đó chính là chất lượng kém, thiếu an toàn, nhanh xuống cấp. Đến thời điểm hiện tại còn rất ít người dùng lựa chọn mua xe máy có xuất xứ từ đây.

Việt Nam là một trong những thị trường ô tô tiềm năng trong khu vực hiện nay. Ngoài 3 ông lớn VinFast, Hyundai Thành Công và Thaco thì những liên doanh sản xuất xe ô tô cũng được hình thành trong thời gian vừa qua.

Hiện tại, Trung Quốc đang nhen nhóm kế hoạch xâm nhập thị trường Việt trở lại với đa dạng sản phẩm ô tô, đặc biệt là ô tô điện đang cực kỳ triển vọng.

Trước mắt sẽ là 4 thương hiệu đầu tiên sẽ ra mắt trong thời gian tới. Đó là Wuling, Chery (gồm 2 thương hiệu con Omoda và Jaecoo), Haima và Zhidou A01.

Theo chuyên gia ô tô Nguyễn Thanh Hải (Hải Kar), nhiều người lo ngại làn sóng ô tô Trung Quốc sắp đổ bộ Việt Nam giống như làn sóng xe máy cách đây 20 năm.

Tuy nhiên, thực tế sẽ có sự khác biệt nhiều giữa lối sống của người dùng xe máy và ô tô. Ông Hải chia sẻ:

"Xe máy là phương tiện phù hợp với đa phần người dân Việt Nam bởi tính đa năng, nhỏ gọn có thể len lỏi mọi ngóc ngách nên tạo nên làn sóng mạnh mẽ. Tuy nhiên, với ô tô lại là câu chuyện hoàn toàn khác và rất khó xảy ra.

Xe máy là phương tiện người dân có thể sử dụng đa mục đích và phù hợp với những con đường, ngõ phố chật hẹp ở đô thị, thành phố lớn, còn ô tô không thể.

Đặc biệt, bài toán chi phí sử dụng cũng là sự đối lập. Sử dụng ô tô có thể uống cốc nước 10k, nhưng ô tô mất thêm 30k gửi xe nữa nên chi phí sẽ đẩy lên rất lớn.

Do đó, sẽ khó có làn sóng xe ô tô Trung Quốc như đã từng xảy ra với xe máy hơn 2 thập kỷ trước.

Đối với người Việt hiện nay, ô tô được xem là một tài sản lớn lên việc mua xe đắt hay rẻ cũng khó trở thành trào lưu được.

Ngày nay, các mẫu xe khi tung ra thị trường đều được kiểm tra chất lượng, đảm bảo an toàn nên không thể nói xe Trung Quốc chất lượng kém. Hiện tại, Trung Quốc đang là một trong những thương hiệu sản xuất ô tô hàng đầu trên Thế Giới.

Việc thêm một hãng xe, một dòng xe càng tăng thêm sức cạnh tranh trên thị trường. Người dùng cũng sẽ có thêm lợi thế khi có nhiều sự lựa chọn hơn và việc sở hữu chiếc xe 4 bánh cũng trở nên dễ dàng.

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: ô tô trung quốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe