Chiêm ngưỡng chiếc xe điện có khả năng hấp thụ CO2 đầu tiên trên Thế Giới

15:43 | 16/09/2022 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Một nhóm gồm 35 sinh viên đến từ Hà Lan đã tạo ra phương tiện vận tải có tên Zero Emission Mobility (ZEM), vận hành bằng điện và có thể hấp thụ khí CO2 trong khi đang di chuyển.

Ban đầu, nhóm sinh viên đến từ trường Đại học Công nghệ Eindhoven (Hà Lan) chỉ được giao nhiệm vụ chế tạo nên một mẫu ô tô không phát thải. Tuy nhiên, nhóm sinh viên 35 người đã nghiên cứu và tiến một bước xa hơn khi phát triển thành công bộ lọc độc đáo.

Đó chính là khả năng thu giữ khí CO2 trong quá trình di chuyển. Nhờ vậy mà bổ sung thêm tính năng làm sạch không khí mà mẫu xe này mang lại.

Theo ước tính của nhóm sinh viên, chiếc xe ZEM có hai bộ lọc khí và thu được tối đa 2kg khí CO2 trên hành trình xấp xỉ 32.000 km. Mặc dù khối lượng khí thải hấp thụ được không đáng nhưng nhóm nghiên cứu khẳng định rằng nếu tập hợp 10 chiếc xe ZEM thì khả năng hấp thụ CO2 tương đương với một cây xanh.

Các sinh viên đến từ Đại học Công nghệ Eindhoven cho biết họ đang trong quá trình xin cấp bằng sáng chế cho bộ lọc CO2. Đây được xem là động thái cần thiết trước khi bước sang giai đoạn sản xuất với quy mô lớn hơn trong những năm sắp tới.

Quan trọng hơn, nhóm sinh viên đang hướng đến mục tiêu trung hòa carbon trong toàn bộ vòng đời của chiếc xe ZEM. Ví dụ từ việc tìm hiểu và triển khai thiết kế các bộ phận trang trí của chiếc xe từ vật liệu tái chế nhằm cắt giảm lượng khí thải khi phát triển mẫu xe này.

Chiếc xe ZEM có kiểu dáng khá thể thao, nhận năng lượng từ nguồn pin lithium-ion Cleantron. Đây được xem là mẫu xe của sự giao thoa giữa Tesla Roadster và Alfa Romeo.

Trưởng nhóm nghiên cứu Louise de Laat cho biết: "Tất cả mới ở mức lý tưởng, nhưng chúng tôi đã tìm thấy hướng để tăng cường công suất hấp thụ CO2 cho ZEM trong những năm tới. Hấp thụ CO2 vẫn là tiêu chí tiên quyết để trung hòa lượng khí đã thải ra."

Hiện này hầu hết quy trình hấp thụ khí CO2 chủ yếu được sử dụng trong ngành công nghiệp dầu mỏ. Vì vậy việc áp dụng công nghệ này vào ngành sản xuất ô tô điện sẽ mang đến một ý nghĩa rất lớn.

Tuy nhiên, vì là nhóm sinh viên nên nguồn kinh phí vẫn còn khá hạn hẹp. Nếu nhóm có thể hợp tác cùng chính phủ hoặc các công ty tư nhân để đưa bộ lọc hấp thụ CO2 vào các xe điện đang hoạt động trên thị trường có thể tạo ra được sự khác biệt khá đáng kể.

Hiện tại, chiếc xe ZEM đang có chuyến hành trình vòng quanh nước Mỹ để giới thiệu cũng như quảng bá về khả năng hấp thụ CO2. Điểm đến tiếp theo của mẫu xe này sẽ là các trường Đại học và doanh nghiệp trên đất nước Hà Lan.

Theo ArtTimes - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe