Cẩn thận với việc độ đèn LED bar, chủ xe có thể bị tước GPLX đến 3 tháng

11:54 | 27/03/2021 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Việc độ đèn cho xe không chỉ giúp chiếc xe tăng thêm độ sáng cũng như dáng vẻ thêm mạnh mẽ. Tuy nhiên, chủ xe cần nắm rõ những quy tắc về độ đèn để tham gia giao thông một cách hợp lệ và không ảnh hưởng đến những phương tiện xung quanh.

LED bar ban đầu được làm ra nhằm phục vụ cho những mẫu xe địa hình cần độ chiếu sáng lớn, những chiếc xe chuyên dụng đi trong đường rừng vào ban đêm. Mục đích chính nhằm đảm bảo ánh sáng cho lái xe, tránh được những vật cản gây bất lợi trong khi di chuyển.

Gần đây, việc độ đèn LED bar dường như đang bị lạm dụng khi nhiều lái xe đổ xô đi độ đèn để chiếc xe thêm "NGẦU" với chi phí khá rẻ. Đa số trên thị trường hiện nay là những loại đèn có giá trị từ 300 - 400 ngàn đồng cho đến vài triệu đồng. Ngoài ra, một số loại chuyên dụng lên đến gần 20 triệu đồng. Với chi phí rẻ và lắp đặt dễ dàng, nhiều chủ xe không ngại ngần tậu ngay cho xế hộp của mình.

Tuy nhiên, vấn đề này cực kỳ gây nguy hiểm khi di chuyển trong đô thị. Việc sử dụng đèn pha, đèn hậu quá sáng gây ảnh hưởng đến phương tiện đi xung quanh. Nhiều trường hợp xe đi ngược chiều bị LED bar làm chói mắt, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông. 

Bên cạnh đó, còn có những chế tài xử phạt trong trường hợp độ đèn như sau:

Khoản 2 điều 55 Luật giao thông đường bộ:" Chủ phương tiện không được tự thay đổi kết cấu tổng thành, hệ thống của xe không đúng với thiết kế của nhà chế tạo hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt".

Theo khoản 3, điều 16 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, hành vi "Điều khiển xe ô tô lắp thêm đèn phía trước, phía sau, trên nóc, dưới gầm, một hoặc hai bên thành xe" bị phạt tiền từ 800.000 cho đến 1.000.000 đồng và bị tước GPLX từ 1-3 tháng.

Mặt khác, những trường hợp lắp thêm đèn chiếu sáng sai quy định sẽ bị các cơ quan đăng kiểm từ chối kiểm định. Vì vậy, trước khi quyết định độ đèn cho xế yêu của mình, chủ xe cần tìm hiểu kỹ để tránh sai sót trong quá trình vận hành và tham gia giao thông.

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Từ khóa: độ đèn LED bar

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe