Cúng xe mới 2022 và những điều cần chuẩn bị

11:51 | 21/09/2022 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Theo tín ngưỡng của người dân Việt Nam, thủ tục "cúng xem mới" được xem là việc làm quan trọng và cần làm ngay khi vừa mua xe về. Điều này nhằm mang đến sự bình an, phát tài phát lộc mà chiếc xe mang lại.

Để việc "cúng xe mới" được thuận lợi và trôi chảy, chủ xe cần nắm rõ những thông tin, những việc cần làm để chuẩn bị một cách chu đáo nhất. Dưới đây là 6 việc cần làm khi tiến hành "cúng xe mới":

1. Xem ngày cúng xe mới

1. Xem ngày cúng xe mới

Để xem ngày cúng xe mới một cách chính xác, người ta thường căn cứ vào những yếu tố sau:

  • Dựa vào mệnh của chủ xe

Theo ngũ hành tương sinh, người xưa đã phán Thổ sinh Kim, Kim sinh Thủy, Thủy sinh Mộc, Mộc sinh Hỏa và Hỏa sinh Thổ. Vì vậy, chủ xe nên chọn ngày phù hợp với mệnh của bản thân.

Ví dụ, chủ xe mệnh Thủy thì nên chọn ngày mệnh Kim để làm ngày cúng xe mới.

  • Dựa vào thiên can của chủ xe

Chủ xe cần xác định thiên can của bản thân, sau đó chọn ngày có thiên can không xung khắc với nhau là hợp lý.

Chủ xe có thể tham khảo những thiên can xung - khắc nhau cần tránh như: Ất mộc Xung Tân – khắc Kỷ, Đinh hỏa Xung Quý – khắc Tân, Bính hỏa Xung Nhâm – khắc Canh, Mậu thổ Xung Giáp – khắc Nhâm, Canh kim xung Bính – khắc Giáp, Kỷ thổ Xung Ất – khắc Quý, Tân kim xung Đinh – khắc Ất, Quý thủy xung Kỷ – khắc Đinh, Nhâm thủy xung Mậu – khắc Bính, Giáp xung Canh – khắc Mộc.

  • Dựa vào phong tục địa phương nơi chủ xe đang sinh sống

Ngoài ra, để chọn ngày tốt cúng xe mới còn tùy vào phong tục từng địa phương. Nếu ở miền Bắc thường cúng xe vào ngày mồng 1 âm lịch hoặc vào ngày rằm. Còn ở miền Nam thì thường chọn ngày mồng 2 hoặc 16 âm lịch để cúng.

2. Xem giờ cúng xe mới

Sau khi chọn được ngày cúng xe mới, chủ xe cần chọn các khung giờ tốt trong ngày như giờ Đại An, Tốc Hỷ và Tiểu Cát. Việc tổ chức lễ cúng xe mới vào những giờ này giúp vạn sự được hanh thông, xuất hành thuận lợi, may mắn và cầu bình an.

2. Chuẩn bị mâm cúng xe mới

Lễ vật cúng xe mới cũng cần chuẩn bị chỉn chu, không nên thiếu sót đẻ thể hiện lòng thành kính. Một mâm lễ vật cúng xe mới gồm có: trái cây, đồ mặn, gạo, muối, vàng mã, rượu trắng, trà, nước lọc, đèn cầy đỏ, cây hương (cây nhang).

2.1. Chọn hoa gì để cúng xe mới

Việc chọn hoa để cúng xe mới cũng cần để ý đến ý nghĩa của loài hoa. 3 dòng hoa được sử dụng nhiều nhất để cúng xe mới gồm:

  • Hoa Cúc: thể hiện sự tin tưởng, may mắn, tài lộc. Đây là loài hoa luôn được lựa chọn ưu tiên vào các dịp lễ quan trọng.
  • Hoa Cát Tường: biểu thị cho sự may mắn, tài lộc, giàu sang, thịnh vượng cho gia chủ.
  • Hoa Đồng Tiền: ý nghĩa cho sự tài lộc, phú quý và sức khỏe cho gia chủ.

2.2. Lễ vật cúng xe mới

Lễ vật cúng xe mới cần chuẩn bị như sau:

  • 1 đĩa ngũ quả
  • 1 bình hoa tươi
  • 3 cây nhang (hoặc 9 cây) tùy phong tục, 2 cây đèn cầy
  • 1 đĩa gạo trộn muối hạt
  • Vàng mã
  • 1 ly nước lọc
  • 3 - 5 ly trà nhỏ
  • 3 - 5 ly rượu trắng
  • Cúng lễ 1 con gà luộc hoặc 1 con heo sữa quay

Dưới đây là một số mâm lễ vật cúng xe mới để bạn đọc tham khảo:

cach-xem-ngay-chuan-bi-lecach-xem-ngay-chuan-bi-le
cach-xem-ngay-chuan-bi-lecach-xem-ngay-chuan-bi-le

2.3. Đồ dùng kèm theo 

Ngoài lễ vật cúng đã kể trên thì chủ xe cần chuẩn bị thêm đồ dùng phục vụ khác như ly sứ, chén, đũa, muỗng, lư nhang và mâm đựng lễ vật.

3. Vàng mã cúng xe mới cần những gì?

Vàng mã là một món đồ không thể thiếu trong mâm lễ cúng xe mới. Tuy nhiên, không phải loại vàng mã nào cũng phù hợp để dâng lên mâm lễ.

Vàng mã cúng xe mới gồm những đồ sau:

  • Giấy tiền đầy đủ
  • 10 thỏi vàng (có mâm bông hóa giấy)
  • Áo thần xe

4. Văn khấn cúng xe mới

Sau khi chuẩn bị xong lễ vật cúng xe, gia chủ bắt đầu tiến hành nghi lễ với bài văn khấn gồm các nội dung như sau:

4.1. Mở đầu văn khấn

“Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật!

Nam mô Đại Nguyện Địa Tạng Vương Bồ Tát!

Nam mô Quan Thế Âm Bồ Tát!

Nam mô Thanh Tịnh Đại Hải Chúng Bồ Tát!

Nam mô Đạo Tràng Pháp Hội Thượng Phật Bồ Tát!

Con xin kính lạy các Chư Phật, Chư Bồ Tát Ba Đời khắp Mười Phương, các Vị A La Hán, các Vị Thánh Tăng, các Vị Hộ Pháp, Kiên Lao Địa Thần Bồ Tát, Thập Vị Du Hành Hộ Pháp!

Con xin kính lạy Chư Vị Bản cảnh Thành Hoàng, các Chư Vị Thần Linh, Thánh Linh, Thần Linh Chủ Quản, Công Tào Phán Quan, Ngũ Phương Không Hành – Du Hành Sứ Giả, Ngũ Lộ Hành Binh, Lý Vực Phán Quan!

Ngài Đương Niên Thiên Quan Tống Vương Hành Khiển, Ngũ Đạo Hành Binh Chi Thần, Lâm Tào Phán Quan!

Ngài Bản Gia Thổ Công Đông Trù Tư Mệnh Táo Phủ Định Phúc Thần Quân!

Con kính lạy các Chư Hương Linh – Vong Linh – Vong Nhơn trong khuôn viên bổn xứ của chúng con!

Hôm nay, ngày … tháng … năm … là ngày lành tháng tốt, nhằm ngày … tháng … năm … (âm lịch)

Tại địa chỉ: …

4.2. Khai khẩn cúng khấn

Chúng con, gồm: Con, tên là: … ; sanh ngày: …/…/…;

Hiện ở tại: …

Hợp cùng toàn thể các thành viên trong gia đình chúng con.

Hôm nay nhân ngày giờ lành, chúng con lòng thành sắm sửa phẩm vật lễ vật dâng cúng, thực hiện Nghi Pháp Lễ Kính Cáo và Lễ Cúng Tạ – Mừng Gia Đình Mua Xe Mới.

Gia đình của chúng con hội đủ phước duyên quý báu, có nhu cầu và khả năng mua chiếc xe mang biển số: …

Do: … đứng tên chủ sở hữu, với mục đích là sử dụng để: …………

Đây là việc chung của Gia Đình, chúng con mạo muội xin được kêu thay lạy đỡ cho nhau, đứng tên xin phép thực hiện Pháp Lễ.

4.3. Xin khấn

Kính mong các Ngài chứng minh cho chúng con, Mời chư vị giá đáo đàng tràng thọ hưởng phẩm vật, hộ trì cho con là… và chiếc xe mang biển số… xuất hành được bình an, làm ăn luôn thuận lợi, mọi việc tất thành, cầu tài được tài, cầu lợi đắc lợi.

Xin các Ngài Gia hộ cho con, gia đình con, cho sự bình an của mọi người khi vận hành xe, chiếc xe mang biển số: … ; cho người lái xe, người đi xe và cho cả người đi đường.

Kính Xin các Oan Gia Trái Chủ, Oan Trái Báo Đới Chướng Nhiều Đời Nhiều Kiếp của con và những người có nhu cầu sử dụng hóa giải những mối oan sai từ nhiều đời, không làm phương hại, ảnh hưởng tiêu cực đến sự an toàn khi vận hành xe.

Chúng con trẻ người, non dạ, sự hiểu biết về thế giới tâm linh còn hạn chế nên có phạm phải lỗi lầm gì thì kính mong Bề Trên thương tình lượng thứ cho chúng con.

Chúng con lòng thành kính Cẩn Cáo và Lễ Tạ!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật! (bạn đọc 3 lần).”

5. Cúng xe mới ở đâu

Theo nghi lễ bình thường, các chủ xe thường chọn địa điểm là nơi đậu xe trước sân nhà. Nhiều nơi đặt 2 mâm cúng. 1 mâm hướng vào trong nhà để trình báo thần linh, tổ tiên, 1 mâm hướng ra bên ngoài với ý nghĩa bố thí cho các vong hồn lưu lạc ngoài đường.

5.1. Cúng xe mới trong nhà hay ngoài sân

Bất kể là ô tô hay xe máy mới mua thường được cúng ở ngoài sân theo hướng hợp phong thủy gia chỉ. Ngoại trừ các trường hợp hạn chế không gian, diện tích thì nghi thức cúng xe được thực hiện trong nhà.

5.2. Cúng xe mới quay đầu ra hay vào

Ngoài sự chuẩn bị lễ vật đầy đủ, hướng đầu xe cũng là yếu tố quan trọng trong toàn bộ hành trình gắn bó cùng chiếc xe mới mua này.

Thông thường, chiếc xe được cúng sẽ có hướng quay đầu ra ngoài, biểu thị cho sự tấn tới, tiến lên. Lễ cúng xe mới đối với chủ xe tuy không phải là điều bắt buộc nhưng là điều cần thiết và quan trọng.

6. Những điều cần tránh khi cúng xe mới

6.1. Không cúng xe trong nhà

Gia chủ cần lưu ý là không nên tổ chức cúng xe trong nhà. Tốt nhất nên cúng xe ở ngoài đường hoặc trong sân. Bởi khi cúng xe chủ yếu là cúng cho vong linh để tránh tình trạng sau khi cúng xong, vong linh quyến luyến gia chủ không rời đi.

6.2. Rải muối gạo không đúng cách

Trong mâm lễ cúng xe mới luôn có một đĩa muối gạo để cúng cho vong linh. Sau khi gia chủ đã thực hiện xong nghi lễ cúng xe nên rải muối gạo ra ngoài sân. Mục đích của việc làm này để bố thí cho vong linh đói khát.

Do vậy, khi rải muối gạo cần lưu ý là không rải vào trong nhà. Vong linh có thể tụ tập làm ảnh hưởng đến các thành viên trong gia đình hay quyến luyến ở lại nhân gian mà không chịu về địa phủ.

Trên đây là toàn bộ thông tin về "cúng xe mới". Với những thông tin mà chúng tôi cung cấp mang đến cho bạn đọc những thủ tục cần thiết khi cúng xe. Chúc chủ xe luôn có những chuyến hành trình an toàn.

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: cúng xe mới

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe