
Biến động TOP xe bán chạy nửa đầu năm 2024: Sự trỗi dậy của xe Nhật, xe Hàn giảm phong độ
Trong nửa đầu năm 2024, thị trường ôtô Việt Nam chưa phục hồi như kỳ vọng so với cùng kỳ năm 2023.
Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA), toàn thị trường giảm 2% so với cùng kỳ năm trước, trong khi Hyundai Thành Công cho biết doanh số của hãng giảm tới 13%.
Doanh số của các mẫu xe trong top 10 cũng giảm nhẹ, kèm theo những xáo trộn về thứ hạng và các mẫu xe xuất hiện.

Xe Nhật chiếm đa số
Trong top 10 mẫu xe bán chạy nhất, xe Nhật chiếm đa số với 6 cái tên, còn lại là 2 xe Hàn và 2 xe Mỹ. So với cả năm 2023, số lượng xe Hàn đã giảm 1, trong khi số lượng xe Mỹ giữ nguyên.
Tuy nhiên, so với nửa đầu năm 2023, số lượng xe Hàn và Mỹ đều tăng thêm một mẫu.
Xáo trộn trong phân khúc xe hạng B
Sự thay đổi trong phân khúc xe Hàn Quốc nằm ở sự biến mất của Hyundai Creta. Trong năm ngoái, Creta đứng thứ 7 nhưng nửa đầu năm nay, với lượng bán 2.814 xe, mẫu xe này chỉ đứng thứ 12.
Nguyên nhân sự sụt giảm của Creta có thể do mức giảm chung của toàn thị trường và sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ như Mitsubishi Xforce và Toyota Yaris Cross.

Xforce dù mới ra mắt từ tháng 3 nhưng đã nhanh chóng trở thành xe bán chạy nhất phân khúc.
Tiếp theo là Yaris Cross, mẫu xe của Toyota từng bán chậm trong năm 2023 nhưng đã tăng doanh số mạnh trong năm 2024 nhờ chính sách giảm giá.
Điều này đã đẩy Creta và Seltos những cái tên mạnh mẽ trong phân khúc, xuống vị trí thấp hơn. Sự thay đổi này đã tạo ra cuộc lật đổ trong phân khúc B, khi xe Nhật trở thành lựa chọn hàng đầu.
Toyota Corolla Cross và Veloz Cross rời khỏi danh sách
Không chỉ có các mẫu xe Hàn trong phân khúc B gặp khó khăn mà ngay cả Toyota Corolla Cross cũng không còn xuất hiện trong top 10.
Với doanh số nửa đầu năm 2024 chỉ đạt 2.028 xe, mẫu xe này thậm chí còn đứng ngoài top 20.

Nguyên nhân chủ yếu do việc chuyển giao phiên bản, khi hãng dọn kho để đón xe mới. Mặc dù bắt đầu giao phiên bản mới vào tháng 5, nhưng doanh số của Corolla Cross vẫn chưa thể ổn định lại.
Tương tự, Veloz Cross cũng không giữ được vị trí trong top 10 do sự cạnh tranh từ các mẫu xe khác. Với doanh số nửa đầu năm 2024 là 2.767 xe, Veloz Cross chỉ đứng thứ 13 trên toàn thị trường.
VinFast - Một năm không có số liệu
Năm ngoái, VinFast công bố số liệu bán hàng tại Việt Nam cho nửa năm đầu tiên. Tuy nhiên, kể từ khi niêm yết trên thị trường chứng khoán Mỹ, hãng không còn công bố số liệu riêng cho thị trường Việt Nam, khiến các mẫu xe VF e34 và VF 8 không xuất hiện trong top 10.
Mặc dù hãng đặt mục tiêu đạt thị phần số 1 Việt Nam vào cuối năm nhưng cơ sở cho tham vọng này chủ yếu dựa vào mẫu xe nhỏ VF 3, với khoảng 30.000 đơn đặt hàng và dự định giao khoảng 20.000 xe trong năm nay.

Thị trường ôtô Việt Nam nửa đầu năm 2024 đã chứng kiến nhiều biến động, với sự trỗi dậy mạnh mẽ của xe Nhật và sự sụt giảm của xe Hàn.
Những xáo trộn này không chỉ phản ánh tình hình kinh tế mà còn cho thấy sự cạnh tranh khốc liệt trong ngành công nghiệp ôtô. Dự kiến, thị trường sẽ tiếp tục có nhiều thay đổi trong nửa cuối năm 2024.
Theo ehoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Link gốc
Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam
-
Ford Ranger616 triệu - 1,202 tỷ
-
Suzuki Jimny789 triệu - 799 triệu
-
Mitsubishi Xforce620 triệu - 699 triệu
-
Kia Seltos629 triệu - 739 triệu