Bằng B2 lái xe gì? Đối tượng nào được thi bằng lái xe B2

13:52 | 22/07/2022 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Bằng lái xe B2 là một trong những giấy phép lái xe cơ bản đối với người tham gia giao thông di chuyển bằng ô tô. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm rõ những quy định mới nhất về bằng lái xe quan trọng này.

Từ ngày 15/6/2022, Bộ Giao thông Vận tải đã sửa đổi, bổ sung một số điều khoản với những thay đổi về việc học bằng lái xe ô tô. Sau đây là thông tin chi tiết để bạn đọc nắm rõ hơn về chiếc bằng lái quan trọng này.

Bằng B2 lái xe gì?

Theo khoản 7 Điều 16 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT quy định, người lái xe có bằng B2 được điều khiển các loại phương tiện giao thông sau:

  • Ô tô chuyên dùng có trọng tải thiết kế dưới 3,5 tấn
  • Các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng B1 (bao gồm ôtô chở người đến 9 chỗ ngồi; ôtô tải có tải trọng dưới 3,5 tấn và ô tô dùng cho người khuyết tật).
Bằng lái xe B2

Như vậy, diễn giải theo một cách dễ hiểu nhất thì các loại xe cụ thể mà người sở hữu bằng lái B2 được phép di chuyển gồm có:

  • Ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi, kể cả chỗ ngồi của người lái;
  • Ô tô chuyên dùng có trọng tải thiết kế dưới 3,5 tấn;
  • Ô tô tải, kể cả ô tô tải chuyên dùng có trọng tải thiết kế dưới 3,5 tấn;
  • Máy kéo kéo một rơ moóc có trọng tải thiết kế dưới 3,5 tấn.

Chú ý, bằng lái B2 áp dụng cho cả 2 dòng xe sử dụng số sàn và số tự động. Vì vậy, bằng lái xe B2 phù hợp cho cả nam và nữ khi tham gia vào các dịch vụ vận tải cũng như dịch vụ di chuyển du lịch đường dài.

Đối tượng nên thi bằng lái B2

Học bằng lái xe B2 đang là nhu cầu trở nên phổ biến khi mật độ xe ô tô di chuyển ngày càng đông đúc. Sau đây là 5 đối tượng nên đăng ký học bằng lái xe B2:

Sinh viên

Sinh viên là đối tượng dễ dàng học và thi bằng lái xe nhất bởi không có nhiều vướng bận về công việc và gia dình. Tuy nhiên, sinh viên thi bằng lái xe thường nhận về một số ý kiến trái chiều như học lái xe làm gì? Xe đâu mà lái? ... Đây đều là những quan điểm khá bảo thủ.

Ở xã hội hiện đại, sinh viên chính là thời điểm để các em trau dồi những kiến thức xã hội một cách nhanh và thuận lợi nhất. Khi ra trường, những vấn đề nhỏ như chạy xe gặp khách hàng, giao lưu với đối tác kinh doanh không còn là rào cản.

Phụ nữ

Ngày nay, phụ nữ ngày càng tự lập hơn trong cuộc sống. Các chị em chủ động học lái xe để phục vụ công việc cũng như di chuyển hàng ngày một cách chủ động.

Một số trường hợp chị em phụ nữ thường xuyên mắc phải đó là việc nhầm lẫn giữa chân ga và chân phanh nguyên chính là do học lái xe chưa được bài bản và có phần máy móc. Vậy nên chị em phụ nữ lên lựa chọn các trung tâm uy tín thay vì tự học hoàn toàn tại nhà.

>> Xem thêm: TOP những chiếc xe ô tô gầm cao cho nữ ở từng phân khúc

Người lái taxi

Theo luật Giao thông Đường bộ Việt Nam thì bằng lái xe B1 đã có thể điều khiển các loại xe thông dụng 4 chỗ, 5 chỗ và 7 chỗ. Tuy nhiên, bằng lái B1 lại không cho phép tài xế được hành nghề taxi.

Vì vậy, để đảm bảo an toàn cũng như chấp hành luật Giao thông Đường bộ, những ai đang có ý định trở thành tài xế taxi nên đăng ký học lái xe B2.

Nhân viên kinh doanh

Nhân viên kinh doanh là người thường xuyên phải di chuyển để gặp gỡ khách hàng nhằm trao đổi công việc. Để rút ngắn thời gian di chuyển, nâng cao hiệu quả làm việc thì người nhân viên chủ động về phương tiện di chuyển và việc biết lái xe là một lợi thế.

Tự lái xe gia đình

Ngày nay, nhu cầu nghỉ dưỡng của mỗi gia đình ngày càng nâng cao và yêu thích sự riêng tư. Vì vậy, những chuyến đi du lịch gia đình càng trở nên phổ biến.

Việc học bằng lái xe B2 giúp cho việc đưa cả gia đình về quê vào mỗi dịp cuối tuần hay di chuyển qua các tỉnh thành lân cận đều trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn.

>> Xem thêm: 5 mẫu xe 7 chỗ giá rẻ dành cho gia đình tốt nhất

Quy định mới về thi bằng lái xe B2

Từ ngày 15/6/2022, Bộ Giao thông Vận tải đã sửa đổi, bổ sung một số điều khoản với những thay đổi về việc học bằng lái xe ô tô. Cụ thể như sau:

Sử dụng thiết bị giám sát học viên học lái xe ô tô

Sử dụng thiết bị giám sát học viên học lái xe ô tô

Từ ngày 1/1/2022, việc học lái xe ô tô trên đường của học viên sẽ được quản lý kỹ hơn về thời gian và quãng đường học lái xe nhờ thiết bị giám sát. Vì vậy, thay vì hình thức điểm danh thông thường thì học viên phải tham gia đầy đủ khóa học thì mới được đăng ký thi sát hạch cấp bằng lái xe ô tô.

Học lái xe ô tô trên cabin mô phỏng

Mỗi học viên học bằng B2 sẽ được thực hành 3h trên cabin học lái tại trung tâm đào tạo lái xe, riêng trường hợp nâng hạng chỉ cần học 1h.

Đây là một nội dung mới hoàn toàn đối với tất cả học viên. Việc học lái xe trên cabin mô phỏng sẽ bắt đầu những bài học cơ bản như cách vận hành xem thực hành lên dốc, đường vuông góc, đường quanh co giống bài sa hình thi sát hạch.

Tiếp đến, học viên sẽ được thực hành những bài tập nâng cao hơn với kỹ năng lái xe trên các địa hình phức tạp như đường đồi núi, đường cao tốc, đường trong thành phố.

Trong quá trình thực hành, phần mềm mô phỏng sẽ đưa ra các cảnh báo khi lái xe điều khiển phương tiện khi sau làn, đi vào phần đường dành cho người đi bộ, không thắt dây an toàn và xảy ra tai nạn.

Bên cạnh đó, các diễn biến thời tiết như nắng, mưa,... cũng được tích hợp trong phần mềm để nâng cao kỹ năng xử lý tình huống.

Thêm nội dung thi bằng lái xe B2

Từ ngày 1/6/2022, học viên sẽ phải thi thêm các nội dung, gồm:

  • Thi sát hạch trên phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông
  • Thi sát hạch trong cabin ô tô mô phỏng

Thay đổi trình tự công nhận kết quả thi bằng lái ô tô

Với việc bổ sung nội dung học lái xe B2 nên quy trình công nhận kết quả thi bằng lái ô tô cũng có sự thay đổi. Theo đó, người thi sát hạch sẽ phải trải qua 4 nội dung thi, gồm: Sát hạch lý thuyết, Thi phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông, Thực hành lái xe trong hình, Thực hành lái xe trên đường.

Việc công nhận kết quả kết quả thi đối với người thi bằng lái xe B2 được thực hiện như sau:

Thực hiện nội dung lý thuyết => Thi lái ô tô bằng phần mềm mô phỏng => Thi thực hành trong hình => Thi sát hạch lái xe trên đường.

Trong quá trình thi, nếu người thi không đạt ở bước nào thì dừng thi ngay tại thời điểm đó và không đủ điều kiện để tiến hành thi các hạng mục sau. Trong trường hợp người dự thi chỉ không đạt phần thi sát hạch lái xe trên đường sẽ được bảo lưu kết quả 1 năm.

Kinh nghiệm thi bằng lái xe B2

Để hoàn thành kỳ thi sát hạch lái xe hạng B2 một cách dễ dàng nhất, sau đây là một số kinh nghiệm mà người thi cần nắm bắt và thực hiện.

Tìm trung tâm đào tạo lái xe uy tín

Khi lựa chọn trung tâm dạy học lái xe cần chú ý đến 2 yếu tố thời gian & cơ sở hạ tầng để đảm bảo về khả năng tiếp thu kiến thức và những kỹ năng cần thiết để tham gia giao thông an toàn.

Về vấn đề học và thi lý thuyết

Phần thi lý thuyết sẽ quyết định 50% kết quả thi và là yếu tố bắt buộc để đủ điều kiện thi thực hành. Một số kinh nghiệm khi thi lý thuyết như:

1. Học mẹo

Có một vài mẹo nhỏ để giúp người thi hoàn thành bài thi lý thuyết bằng lái xe B2. Đây thực chất là cách phân loại câu hỏi có đáp án chung để dễ ghi nhớ. Tuy nhiên, không phải câu hỏi nào cũng áp dụng được mẹo. Người tham gia thi sát hạch cũng cần có lượng kiến thức tương đối lớn để không phụ thuộc vào cách này.

2. Tận dụng tối đa công cụ hỗ trợ

Với một chiếc điện thoại thông minh, bạn có thể dễ dàng làm thử các đề thi lý thuyết ngay tại bất kỳ đâu. Đây cũng là cách giúp bạn kiểm tra và củng cố lại kiến thức.

3. Tỉnh táo trước những câu hỏi bẫy

Nhiều câu hỏi trong bộ đề thi có những câu hỏi cố tình "bẫy" người thi. Vì vậy, bạn cần tỉnh táo và chú ý trước những câu hỏi này để tránh chọn sai đáp án.

Về vấn đề học thực hành

1. Kiểm tra xe sau khi được giao

Việc kiểm tra xe không chỉ đảm bảo các sự cố có thể bất ngờ xảy ra mà cũng để bạn quen với chiếc xe này. Những bộ phận cần chú ý khi kiểm tra là: lốp xe, lẫy điều khiển, gương chiếu hậu,..

Đặc biệt, trước khi cho xe lăn bánh, bạn cần kiểm tra lần cuối bộ phận côn phanh ga số, thử bật/ tắt chìa khóa xe, xem đồng hồ xe hoạt động có hiệu quả không.

2. Chỉnh lại ghế lái

Trước khi vào bài thi, người thi cần điều chỉnh lại ghế lái để phù hợp với khổ người. Bên cạnh đó, gương cũng là bộ phận cần điều chỉnh để lái xe quan sát rõ lốp sau cũng như vạch kẻ đường.

3. Chỉnh gương giữa

Gương giữa là bộ phận cần được điều chỉnh để thu lại được toàn bộ khung cảnh đằng sau xe để bạn dễ dàng quan sát khi ngồi trong cabin.

4. Cài dây đai an toàn

Lỗi không cài dây an toàn thường làm bạn bị trừ 5 điểm khi thực hiện bài thi.

5. Nhớ vị trí cần xin nhan

Một yếu tố giúp thí sinh đạt điểm cao trong bài thi sa hình là xin nhan ở những vị trí cần thiết. Việc nhớ các điểm cần bật xin nhan sẽ giúp bạn chủ động hơn trong việc thực hiện phần thi.

6. Lưu ý khi thực hiện xuất phát xe ngang dốc

Kinh nghiệm thi thực hành B2 ở phần thi này được gồm những chú ý sau:

  • Ngay sau khi xe vượt qua vạch dành cho người đi bộ, hãy tăng ga nhẹ do lúc này xe chỉ cách vạch dừng khoảng 10m.
  • Cắt côn, rà phanh và thấy bánh xe trùng vạch mới đạp phanh để xe dừng hẳn. Khi đó, kéo hết phanh tay, nhả côn từ từ để vòng tua giảm xuống 1000v/ph.
  • Trong trường hợp cảm thấy tần suất rung ở đầu xe ngày một tăng, cảm giác xe chồm lên nên nhanh chóng rời chân phanh chuyển sang chân ga, sau đó nhả phanh tay, tăng thêm ga để điều khiển xe bò qua dốc.
  • Nếu xe chết máy, thí sinh nên nhanh chóng kéo phanh tay, đạp côn, tắt mở lại khóa điện để nổ máy, sau đó thực hiện lại đề-pa.

7. Kinh nghiệm đối với phần thi lái xe qua vết bánh xe

Ở phần thi này, người lái cần tập trung cao độ và di chuyển cẩn thận là có thể dễ dàng vượt qua.

8. Kinh nghiệm khi lái xe qua đường hẹp vuông góc và đường quanh co

Hai phần thi này chủ yếu để kiểm tra tay lái của thí sinh khi vận hành ở tốc độ chậm. Khi cần thiết, hãy đỡ nửa côn xe nhằm duy trì vận tốc thấp nhất. Chú ý nhất trong phần thi này là bám lưng và bánh xe sau không đè vạch.

9. Kinh nghiệm khi lùi chuồng

Khi đang điều khiển xe chạy song song và cách lề đường 40 cm thì giữ xe thắng lái, sau đó tiến từ từ. Lúc này, bạn nên đánh hết lái sang bên phải khi tay gương lái ngang cùng vạch vàng gần bạn nhất của chuồng.

10. Một số lưu ý khi kết thúc bài thi

Khi sắp kết thúc bài thi, thí sinh không nên bán đuôi xe khách. Điều này rất dễ gặp phải trường hợp đè vạch và bị trừ điểm không đáng có.

Chi phí thi bằng lái xe B2 năm 2022 mới nhất

Học phí lái xe B2 bao gồm tất cả các loại lệ phí, học phí và tài liệu ôn thi. Thông trường, khi bạn nộp hồ sơ tại các trung tâm đào tạo sát hạch, học viên sẽ đóng số tiền trọn gói. Trung bình, chi phí để thi bằng lái xe B2 dao động từ 10.000.000 - 15.500.000 đ.

Các chi phí thi bằng lái xe gồm có:

  • Chi phí hồ sơ suất thi bằng lái xe B2 ( 7.000.000 - 8.000.000đ)
  • Học phí học thực hành lái xe B2 (200.000/ giờ)
  • Chi phí học lý thuyết, tài liệu, giáo trình để học lý thuyết (900.000 - 1.300.000 đ)
  • Chi phí giấy khám sức khỏe (300.000 - 700.000đ)
  • Lệ phí thi sát hạch và phí cấp bằng đóng cho Sở Giao thông Vận tải (715.000đ)
  • Chi phí thuê xe gắn thiết bị chấm điểm tự động (xe chip) để thi thử trước ngày thi (300.000 - 500.000đ)

Những câu hỏi thường gặp 

1. Bằng B2 có lái được xe 3.5 tấn không?

Bằng lái xe B2 là loại giấy phép lái xe cho phép người sở hữu điều khiển các loại xe ô tô thuộc dòng xe số sàn, xe chuyên dùng dưới 3.5 tấn và các loại xe thuộc giấy phép lái xe B1.

Như vậy, khối lượng 3.500kg đã bao gồm trọng lượng của cả hàng chuyên chở. Tài xế cần chú ý đặc điểm này để đảm bảo đúng quy định khi tham gia giao thông.

2. Quy định chiều cao thi bằng lái xe B2 là bao nhiêu?

Điều kiện thi bằng lái xe B2 yêu cầu người lái xe phải đáp ứng các điều kiện về chiều cao & cân nặng như sau:

  • Cao 1m50 trở lên
  • Nặng 46 kg trở lên
  • Vòng ngực từ 80cm trở lên

3. Học bằng lái xe B2 có cần bằng cấp 2 không?

Theo quy định điều kiện thi bằng B2 2020 trở về sau thì mỗi hạng bằng lái xe ô tô khác nhau cũng có những yêu cầu về trình độ văn hóa khác nhau. Tuy nhiên, học lái xe ô tô B2 thì không cần bằngcấp 2 ( bằng tốt nghiệp Trung học Cơ sở).

4. Bằng lái xe B2 chạy được những xe gì?

Bằng lái xe B2 được phép di chuyển những loại xe sau:

  • Ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi, kể cả chỗ ngồi của người lái;
  • Ô tô chuyên dùng có trọng tải thiết kế dưới 3,5 tấn;
  • Ô tô tải, kể cả ô tô tải chuyên dùng có trọng tải thiết kế dưới 3,5 tấn;
  • Máy kéo kéo một rơ moóc có trọng tải thiết kế dưới 3,5 tấn.

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe