Sản phẩm xuất sắc nhưng vì sao Mazda không phổ biến trên toàn cầu?

20:03 | 24/10/2022 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Mỹ - Mazda được biết đến là thương hiệu khá xuất sắc đối với từng dòng xe đã sản xuất. Tuy nhiên, nếu xét về độ phổ biến trên toàn cầu thì Mazda chưa thực sự là thương hiệu nổi bật.

Chất lượng xe của Mazda nhận về nhiều đánh giá khá tốt. Vẻ ngoài hiện đại, phong cách, không bị lỗi thời nhanh chóng.

Trong khi đó, thiết kế nội thất của thương hiệu Nhật Bản luôn xuất sắc và được xem như dẫn đầu phân khúc vào thời điểm ra mắt.

Mazda cũng không bao giờ khiến người dùng thất vọng về trải nghiệm lái. Mỗi chiếc xe đều có trải nghiệm cảm xúc riêng cho người cầm vô-lăng và cả hành khách trong xe.

Tuy nhiên, với những điểm cộng như vậy nhưng Mazda chưa thực sự đạt được độ phổ biến trong ngành công nghiệp xe hơi. Chắc hẳn người dùng không thấy nhiều trên đường như các thương hiệu cạnh tranh gồm Toyota, Honda hay Hyundai. 

Dưới đây là 5 lý do khiến Mazda chưa thực sự có được độ phổ biến như mong đợi:

1. Dãy sản phẩm chưa đủ lớn so với đối thủ

Mazda không có một đội hình dài so với các đối thủ cạnh tranh.

Dòng sản phẩm của Mazda được phân chia thành sedan và xe crossover. Điển hình là 3 gương mặt Mazda 3, CX-8, CX-5 và Mazda 6.

Gần đây, Mazda bổ sung thêm phân khúc xe chạy điện, đại diện là MX-30 mới.

Tuy nhiên, khách hàng cũng chỉ có thể mua được mẫu xe này ở những thị trường nhất định.

Nếu như ở đối thủ Honda, ngoài 2 phân khúc chiếm sự quan tâm lớn của người tiêu dùng thì vẫn có những sản phẩm đáng chú ý ở phân khúc khác như Odyssey Minivan, xe tải Ridgeline và Civic Type R.

Toyota và Nissan cũng đã có những bước tiến xa hơn khi sản xuất những chiếc bán tải cỡ lớn. Từ đó góp mặt là một trong những cái tên của phân khúc xe lớn nhất tại Mỹ.

Với số lượng dòng xe trong từng phân khúc khá hạn chế nên rất nhiều khách hàng yêu thích Mazda đã lựa chọn thương hiệu khác. Đặc biệt là nếu người dùng muốn tìm kiếm một chiếc xe hybrid.

Trong khi các thương hiệu khác đang chuyển sang sản xuất xe chạy hoàn toàn bằng điện thì Mazda dường như đang thờ ơ, để thị trường mới tiếp tục phát triển và lớn mạnh mà không hề tham dự vào.

Một quyết định khác của Mazda dường như đã đưa ra là không theo đuổi thị trường cấp thấp. Mazda đang muốn định vị mình ở một thương hiệu cao cấp hơn so với các đối thủ cạnh tranh.

2. Danh tiếng bị thiếu sức mạnh

Ở thời điểm hiện tại, mỗi sản phẩm của Mazda đều được đánh giá cao cả về mặt thiết kế, trang bị và động cơ. MX-5 là một chiếc roadster nhỏ có khả năng xử lý tình huống tốt và mang đến cảm xúc lái rất riêng.

Trong khi đó, Mazda 3 lại trẻ trung nhưng cũng không kém phần năng động. CX-5 có tùy chọn riêng với khối động cơ mạnh mẽ hơn so với mô hình tiêu chuẩn để khách hàng lựa chọn.

Tuy nhiên, những dòng xe này vẫn chưa được xếp hạng trong những dòng xe hiệu suất.

Đối với những người có đam mê, khi nhắc đến một chiếc xe hơi thể thao hiệu suất, sẽ nhắc đến những cái tên như biến thể N (của Hyundai), TRD hay GR (của Toyota). 

3. Mazda không có biến thể hiệu suất cao

Mazda ngầm khẳng định MX-5 là mẫu xe thể thao hiệu suất cao của thương hiệu nhưng nó chưa bao giờ gây chú ý như một chiếc xe "hào quang".

Trong khi đó, Honda có Civic Type R thu hút sự chú ý của giới mộ điệu và những người đam mê.

Toyota coi Supra là vầng hào quang tỏa ra sự mạnh mẽ nhưng không mất đi nét gợi cảm riêng.

Còn Nissan vừa ra mẫu xe Z mới và GT-R càng ngày càng khẳng định được tên tuổi.

Hyundai dù chưa có nhiều spotlight trong phân khúc này nhưng nhà sản xuất đang phát triển biến thể N với tốc độ chóng mặt. Những mẫu xe này không chỉ thu hút những người đam mê bởi vẻ đẹp mà còn là nơi khẳng định thương hiệu và tên tuổi.

Đó là điều mà Mazda đã từng có với các mẫu RX chạy bằng động cơ quay, nhưng những ngày đó đã qua lâu rồi.

4. Mạng lưới đại lý của Mazda

Nếu lái xe qua những thành phổ nhỏ tại Mỹ, người dùng chắc chắn có những đại lý Toyota, Ford và Chevy.

Bên cạnh đó, Honda, Hyundai và Nissan sẽ có tỉ lệ xuất hiện các đại lý thấp hơn chút.

Kế sau là Mitsubishi. Đối với Mazda, việc tìm kiếm đại lý ở các thành phố nhỏ sẽ mất thời gian hơn so với các thương hiệu khác.

Điều này có phần nào đó làm ảnh hưởng đến nhận thức của mọi người về thương hiệu khi đi mua ô tô. Nếu mọi người lựa chọn một dòng xe đi du lịch sẽ nghĩ rằng Subaru sẽ thích hợp đối với những loại xe ngoài trời bởi hệ dẫn động bốn bánh cùng nhận thức về độ an toàn và độ chắc chắn.

Mazda cũng không có danh tiếng lớn như Toyota và Honda về độ tin cậy hay chế độ bảo hành như Kia hay Hyundai để thu hút người dùng.

5. Cập nhật công nghệ còn chậm trễ

Mặc dù thông tin giải trí của Mazda không phải là thảm họa nhưng công nghệ hiện đại đang theo sau Toyota và Hyundai.

Công nghệ thông tin giải trí của Mazda được đánh giá là không toàn diện khi mới chỉ có những tính năng cơ bản như kết nối Apple CarPlay hay Android Auto.

Trong khi đó, Toyota đã tích hợp trợ lý và ứng dụng đám mây vào hệ thống. Hyundai triển khai thành công chìa khóa kỹ thuật số và hệ thống hỗ trợ đỗ xe thông minh từ xa.

Những công nghệ mới nhất không chỉ dành cho các thương hiệu giá cao nữa. Mazda cần đầu tư và phát triển.

Mazda có thể trở nên phổ biến hơn như thế nào?

Dường như Mazda đang tìm cách chuyển sang thị trường hạng sang với 2 gương mặt CX-70 và CX-90. Mazda sẽ sử dụng động cơ V6, hệ dẫn động cầu sau hoặc dẫn động tất cả bốn bánh.

Hệ dẫn động cầu sau sẽ là một sự khởi đầu cho Mazda hiện đại. Nó có thể tạo ra sự khác biệt với Lexus bằng cách tiếp cận với hệ thống lái tuyệt vời. Các mô hình mới cũng được thiết lập để có hệ dẫn động hybrid như một tùy chọn.

Nếu Mazda vượt trội hơn Acura và Lexus trong việc bổ sung công nghệ tiên tiến và sức mạnh thì chắc chắn Mazda sẽ là gương mặt thống trị trong cầu nối giữa thương hiệu cao cấp với dòng xe tầm trung.

Như vậy, rất có thể Mazda sẽ nâng tầm phủ sóng rõ rệt hơn trông thấy. 

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: mazda

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe