Tốc độ - Vũ khí giúp VinFast "vượt khó" trong thị trường xe đầy thách thức

14:12 | 17/10/2022 - Quang Anh
Theo dõi Auto5 trên
Nhà sản xuất ô tô Việt Nam - VinFast sẽ trưng bày 4 mẫu xe điện mới tại Triển lãm Ô tô Paris 2022, khác lần xuất hiện gần nhất là năm 2018 với 2 mẫu xe chạy xăng.

Kể từ khi có tên trên bản đồ các nhà sản xuất ô tô trên thế giới, thương hiệu VinFast của Việt Nam liên tục bị các chuyên gia, người dùng hoài nghi về sự thành công khi "chân ướt chân ráo" trong lĩnh vực này, nhất là kể từ tuyến bố "2 năm nữa ra mắt đưa ô tô ra thị trường" vào năm 2017.

Giám đốc điều hành (CEO) của VinFast - bà Lê Thị Thu Thủy kể lại:

"Chúng tôi đã được những người có chuyên môn cao cho biết rằng điều đó là không thể bởi vì quá trình phát triển sản phẩm tiêu chuẩn cho bất kỳ hãng xe hơi nào, tính từ khi chốt thiết kế cho đến khi xe lăn bánh ra khỏi dây chuyền sản xuất là 5 năm. Sẽ là một kỳ tích nếu làm được điều đó trong 4 năm"

Một nhà cung cấp khác cũng hoài nghi về tiến trình tích cực của công ty khi bà Thủy có một cuộc hợp với các nhà báo tại đảo Hòn Tre, ngoài khơi thành phố Nha Trang, Khánh Hòa: "Công ty muốn thực hiện điều này trong 18 tháng? Không thể nào. Chỉ riêng việc thử nghiệm đã mất tới 18 tháng rồi".

VinFast Lux A2.0 và Lux SA2.0 được giới thiệu tại Triển lãm Ô tô Paris 2018
VinFast Lux A2.0 và Lux SA2.0 được giới thiệu tại Triển lãm Ô tô Paris 2018

Thật vậy, VinFast đã đạt được mục tiêu đưa ô tô ra thị trường vào năm 2019 với những Fadil, Lux A hay Lux SA, nhờ vào sự hỗ trợ của thương hiệu BMW (Đức) về nền tảng xe cũng như động cơ của chúng.

Ngoài ra, nhà sản xuất xe Việt Nam cũng được hỗ trợ bởi các công ty khác như ZF Friedrichhafen, Magna International và Pininfarinia.

VinFast hy vọng rằng mối quan hệ với những nhà sản xuất khác tại Đức sẽ có lợi khi họ muốn tiến thêm một bước trong quá trình phát triển bằng các tạo ra những chiếc xe hơi của riêng mình. “Mục tiêu của chúng tôi là thuyết phục họ tham gia cùng trong kế hoạch này" - bà Thủy chia sẻ.

"Có rất nhiều nhà sản xuất của Đức mà chúng tôi không thể thuyết phục được vì họ không tin vào chúng tôi. Cuối cùng, chúng tôi phải chuyển hướng sang các nhà sản xuất khác tới từ Hàn Quốc vì họ linh hoạt hơn rất nhiều, và có thể họ sẽ chấp nhận tham vọng của chúng tôi tốt hơn"

Và điều đó đã được cụ thể hóa bằng dàn 5 chiếc xe ô tô điện mới của VinFast trải dài trong phân khúc A, B, C, D và E.

Trong đó, có 4 chiếc sẽ có mặt tại Triển lãm Ô tô Paris diễn ra tại thủ đô nước Pháp từ ngày hôm nay (17/10).

4 mẫu xe điện VinFast tham gia Triển lẫm Ô tô Paris 2022
4 mẫu xe điện VinFast tham gia Triển lẫm Ô tô Paris 2022

VF 8 (hạng D) và VF 9 (hạng E) là hai mẫu crossover được thiết kế bởi Pininfarina, cũng chính là đơn vị đã thiết kế những chiếc xe đầu tiên của thương hiệu xe Việt Nam. Còn VF 6 (hạng B) và VF 7 (hạng C) lại do chính VinFast và Torina Design đồng thiết kế.

Trong số 4 chiếc xe này, VF 8 là mẫu xe duy nhất đã xuất hiện trên thị trường, cụ thể là Việt Nam. Xe được cung cấp với 2 phiên bản là Eco và Plus với mức giá bán lần lượt là 1,094 và 1,263 tỷ đồng.

VF8 là dòng xe điện gầm cao 5 chỗ ngồi, thuộc phân khúc CUV/SUV cỡ trung. Mẫu xe có chiều dài 4.750 mm, trục cơ sở 2.950 mm, được trang bị 2 động cơ điện chia đều cho trục trước và sau, công suất tối đa 300kW, mô-men xoắn cực đại 620 Nm, đi cùng hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian.

Xe được trang bị hệ thống trợ lái nâng cao (ADAS) với loạt tính năng tiên tiến như hỗ trợ lái trên đường cao tốc, tự động chuyển làn, hỗ trợ đỗ xe thông minh, triệu tập xe thông minh, hỗ trợ đỗ xe từ xa…

Cùng với đó là bộ ứng dụng tiện ích và giải trí thông minh (Smart Services) với các tính năng điều khiển và tương tác với VinFast VF8 thông qua giọng nói; mua sắm trực tuyến, chơi trò chơi điện tử trên màn hình xe đồng bộ với điện thoại…

Theo ArtTimes - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe