Vì sao VinFast "chậm chạp" trong việc bán xe tại Đông Nam Á?

11:38 | 26/05/2023 - Loanh Quanh
Theo dõi Auto5 trên
VinFast mới đây đã tuyên bố sẵn sàng gia nhập thị trường Đông Nam Á với dàn xe điện hiện tại của mình tại Hội nghị thượng đình Future Mobility diễn ra tại Thái Lan vừa qua.

Nhiều tháng nay, một câu hỏi lớn được các chuyên gia ô tô trong khu vực đặt ra là:

"Tại sao VinFast - một công ty ở khu vực Đông Nam Á, có thể thu lợi nhuận lớn từ việc bán sản phẩm xe điện của mình cho các thị trường Đông Nam Á nhưng lại lựa chọn "tham chiến" tại các thị trường khó tính như Bắc Mỹ hay châu Âu trước khi bán cho các nước láng giềng?"

Những chiếc xe đầu tiên của thương hiệu VinFast được phát triển dựa trên nền tảng của hãng xe Đức - BMW, đều là cấu hình dẫn động bên trái.

Theo đó, quy trình lắp ráp từ dập thân xe đến hàn và sớn, thiết bị điện tử và thiết bị đo đạc, hệ thống treo và các bộ phận xử lý, cũng như các công cụ hiện đại trong dây chuyền sản xuất, đều hướng tới hệ thống lái bên trái.

Tuy nhiêu, điều này sẽ sớm thay đổi, bởi tại Hội thị trường định Future Mobility diễn ra từ ngày 17 - 19/5 vừa qua tại Băng Cốc, Thái Lan, thương hiệu xe điện Việt Nam - VinFast tuyên bố sẵn sàng gia nhập thị trường ĐNÁ.

Trong một chuyến đi truyền thông của Vingroup vào tháng 9 năm ngoái, bà Lê Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch Vingroup kiêm Chủ tịch VinFast, đã chia sẻ với tờ CleanTechnica rằng có những lo ngại về kỹ thuật sẽ phát sinh khi bán xe điện tại Đông Nam Á vì tay lái nghịch.

Với tham dự Future Mobility Asia 2023 đánh dấu sự ra mắt chính thức của thương hiệu và sản phẩm của VinFast tại châu Á.

Ngoài khu vực ĐNÁ, ô tô điện của thương hiệu Việt Nam còn hướng tới đến 2 thị trường Trung Quốc và Hàn Quốc - những thị trường sử dụng tay lái bên trái.

Tay lái bên trái trên VinFast VF 8 tại thị trường Việt Nam
Tay lái bên trái trên VinFast VF 8 tại thị trường Việt Nam

Trong số các quốc gia thuộc khu vực ĐNÁ, có 5 quốc gia bao gồm Lào, Myanmar, Philippines, Việt Nam và Campuchia sử dụng tay lái bên trái (lái xe bên phải làn đường). Trong khi đó, 6 quốc gia còn lại là Brunei, Indonesia, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Timor Leste là những thị trường sử dụng tay lái bên trái.

Tay lái bên phải tại Thái Lan
Tay lái bên phải tại Thái Lan

Xét về tổng lượng xe, Indonesia đang là thị trường dẫn dầu, tiếp theo là Malaysia và Việt Nam.

Hiện tại, VinFast cũng đang tích cực tìm kiếm các đối tác mới để mở rộng sự hiện diện trên thị trường và thúc đẩy các giải pháp di chuyển bền vững trong khu vực.

Phát triển các phương tiện cho các thị trường tay lái phải sẽ là cột mốc quan trọng trong chiến lược phát triển thị trường trong khu vực cũng như trở thành một thương hiệu quốc tế của VinFast.

Hãng xe Việt Nam dự định giới thiệu các phiên bản tay lái phải dành cho các mẫu xe điện như VF 5, VF 6, VF 7 và VF e34, được tinh chỉnh để đáp ứng các tính năng và nhu cầu cụ thể của từng thị trường.

Dàn xe điện từ phân khúc A-E của VinFast
Dàn xe điện từ phân khúc A-E của VinFast

Khu vực ĐNA tập hợp những thị trường thiêu thụ xe điện tiềm năng, mang lại nhiều cơ hội phát triển và tốc độ tăng trưởng nhanh.

Với vị trí địa lý thuận lợi và môi trường kinh doanh tương đồng, các thị trường ĐNÁ sẽ là "chất xúc tác" hiệu quả thúc đẩy sự phát triển toàn diện hệ sinh thái sản phẩm, dịch vụ của VinFast cũng như tập đoàn Vingroup trong tương lai.

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: Vinfast

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe