Túi khí Creta không hoạt động khi xảy ra tai nạn, Hyundai bị phạt nặng

10:01 | 25/04/2022 - Quang Anh
Theo dõi Auto5 trên
Không chỉ mỗi đền bù về lỗi không bung túi khí, hãng xe Hàn Quốc còn bị toàn án yêu cầu đền bù một chiếc Creta mới cho khách hàng.

Những mẫu xe ô tô đang ngày càng trở nên hiện đại, đi kèm với đó là rất nhiều loại công nghệ mới giúp khách hàng có những trải nghiệm tốt hơn khi lái xe, đặc biệt là trang bị hỗ trợ an toàn.

Tuy nhiên, không phải lúc nào các trang bị hay tính năng đều vận hành trơn tru và đúng chức năng, nhất là ở những chiếc xe có mức giá rẻ, phải chăng. Trường hợp của một chiếc Hyundai Creta ở Ấn Độ cách đây 5 năm là một ví dụ.

Chiếc Hyundai Creta của tài xế Ấn Độ trong vụ tai nạn
Chiếc Hyundai Creta của tài xế Ấn Độ trong vụ tai nạn

Toàn bộ sự việc xảy ra xoay quanh một chiếc Hyundai Creta 1.6 VTVT SX + được chủ sở hữu mua vào ngày 21/5/2015. Đến ngày 16/11/2017, chiếc crossover này đã gặp phải một tai nạn trên cao tốc Delhi-Panipat nhưng phần túi khí kép phía trên không hề bung ra.

Hậu quả của vụ tai nạn này khiến phần đầu của chiếc Huyndai Creta bị hư hỏng đáng kể, cùng với đó là các vết thương ở vùng đầu, ngực và răng của người tài xế.

Do phần túi khí không bung ra khi xảy ra tai nạn nên người này đã đệ đơn khiếu nại về trường hợp này. Thời điểm khiếu nại đã lâu nhưng mãi đến nay chủ sở hữu của chiếc crossover mới nhận được kết quả.

>>>Xem thêm: Bất ngờ với kết quả đánh giá an toàn của Hyundai Creta theo chuẩn Global NCAP

Theo đó, Ủy ban Bồi thường Người tiêu dùng bang Delhi yêu cầu hãng xe Hàn Quốc bồi thường 200.000 RS (60 triệu đồng) cho chi phí y tế và mất thu nhập, ngoài ra còn có 50.000 RS (15 triệu đồng) cho chi phí kiện tụng và 50.000 RS bù đắp về mặt tinh thần dành cho khách hàng khiếu nại.

Hyundai sau đó đã kháng cáo và vụ kiện này được chuyển lên Ủy ban Bồi thường Người tiêu dùng Quốc gia Ấn Độ (NCDRC). Chẳng những đồng tình với quyết định của Ủy ban Bồi thường Người tiêu dùng bang Delhi, NCDRC còn yêu cầu hãng Hyundai đền chiếc Creta mới cho ông Bhatnagar.

Hyundai Creta 2015 (ảnh minh họa)
Hyundai Creta 2015 (ảnh minh họa)

Hãng Hyundai lại tiếp tục kháng cáo và vụ kiện được chuyển lên Tòa án Tối cao Ấn Độ. Phía Hyundai cho rằng việc đền xe mới không nằm trong yêu cầu ban đầu của ông Bhatnagar nên không được tính.

Ngoài ra, theo hãng Hyundai, việc túi khí bung hay không phụ thuộc vào ngưỡng lực va chạm định trước. Nếu lực va chạm thực tế thấp hơn ngưỡng định trước, túi khí sẽ không bung. Do đó, hãng Hyundai khẳng định hệ thống túi khí trên chiếc Creta của ông Bhatnagar không bị lỗi.

Tuy nhiên, Tòa án Tối cao chỉ ra rằng phần đầu xe của chiếc Hyundai Creta bị hư hỏng nặng và ông Bhatnagar sẽ bị thương nhẹ hơn nếu túi khí bung ra. Do đó, Tòa án Tối cao Ấn Độ ủng hộ quyết định của NCDRC, bao gồm cả việc đền xe mới cho ông Bhatnagar.

Hiện tại, Hyundai Creta đã chính thức quay trở lại thị trường Việt Nam với phiên bản 2022 sau khi bị dừng kinh doanh hồi tháng 8/2018. Xe được cung cấp với 3 phiên bản Tiểu chuẩn, Đặc biệt và Cao cấp với mức giá lần lượt là 620 - 670 - 730 triệu đồng.

Hyundai Creta 2023

Giá từ: 640 triệu - 740 triệu
SmartStream G1.5
CVT
5

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Từ khóa: hyundai creta, crossover, SUV

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe