Toyota Yaris cán mốc 10 triệu xe xuất xưởng sau 25 năm trình làng

09:49 | 04/04/2023 - Loanh Quanh
Theo dõi Auto5 trên
Sau 4 thế hệ dòng xe, chiếc Toyota Yaris thứ 10 triệu cuối cùng cũng được xuất xưởng và đây là dòng xe thứ 6 của hãng xe Nhật Bản đạt được cột mốc này.

Toyota Yaris từ lâu đã trở thành một trong những mẫu xe bán chạy nhất trong phân khúc của nó ở nhiều thị trưởng lớn nhỏ trên toàn cầu, đặc biệt là ở khu vực châu Âu.

Mẫu xe đô thị cỡ nhỏ của hãng xe Nhật Bản mới đây cũng cán mốc xe thứ 10 triệu xuất xưởng và mẫu xe thứ 6 của Toyota đạt được vinh dự này. Trong số đó, có khoảng hơn 5,15 triệu chiếc được bán tại những thị trường châu Âu.

Toyota vừa chế tạo chiếc xe Yaris thứ 10 triệu sau 25 năm sản xuất
Toyota vừa chế tạo chiếc xe Yaris thứ 10 triệu sau 25 năm sản xuất

Ngoài ra, Yaris cũng chiếm hơn 1/3 doanh số của Toyota tại châu Âu vào năm 2022.

Thế hệ đầu tiên của Toyota Yaris ra mắt toàn cầu vào năm 1998 tại Triển lãm Ô tô Paris diễn ra tại Pháp ngay lập tức thu hút được rất nhiều sự chú ý của những người tham gia. Xe được đưa vào sản xuất thương mại năm 1999 tại nhà máy Takaoka, Aichi (Nhật Bản).

Toyota Yaris - Thế hệ thứ nhất
Toyota Yaris - Thế hệ thứ nhất

Toyota Yaris thế hệ đầu tiên này tồn tại cho đến năm 2005 khi phiên bản hoàn toàn mới được ra mắt. Toyota đã tăng kích thước cho Yaris thế hệ thứ hai và cung cấp 3 tùy chọn động cơ.

Phiên bản thể thao của mẫu xe nhỏ gọn này cũng xuất hiện vào năm 2006 và được đặt tên là Yaris TS đi kèm với động cơ 1.8L công suất 130 mã lực.

Toyota Yaris 1.8 TS - Thế hệ thứ 2
Toyota Yaris 1.8 TS - Thế hệ thứ 2

Sang đến thế hệ Yaris thứ 3, Toyota đẩy mạnh cuộc chơi với việc cung cấp thêm tùy chọn hệ truyền động hybrid. Yaris cũng chính là chiếc xe đầu tiên trong phân khúc có hệ truyền động này.

Không dừng lại ở hybrid, một phiên bản thể thao mạnh mẽ của Toyota Gazoo Racing cũng ra mắt với tên gọi Yaris GRMN.

Toyota Yaris GRMN - Thế hệ thứ 3
Toyota Yaris GRMN - Thế hệ thứ 3

Và ở thế hệ hiện tại (thứ 4) ra mắt lần đầu vào năm 2020, Yaris có thiết kế năng động hơn so với bản tiền nhiệm, đồng thời ngắn hơn, rộng hơn và thấp hơn. Xe được phát triển dựa trên nền tảng TNGA GA-B dành cho xe cỡ nhỏ và có nhiều tùy chọn động cơ được người tiêu dùng và chuyên gia đánh giá cao.

Đây cũng là thế hệ đầu tiên của Yaris được bổ sung phiên bản độ bodykit chính hãng mang tên Yaris GR với diện mạo thể thao và hầm hố hơn.

Toyota Yaris GR - Thế hệ thứ 4
Toyota Yaris GR - Thế hệ thứ 4

Đặc biệt, để bắt kịp với xu hướng thời đại, Toyota cũng ra mắt thêm phiên bản gầm cao của dòng xe này mang tên Yaris - mẫu xe gần đây đã được vinh dự nhận giải thưởng "Xe đô thị thế giới của năm 2022".

Toyota Yaris Cross sắp bán tại Thái, úp mở về Việt Nam đặt dưới Corolla Cross
Toyota Yaris Cross sắp bán tại Thái, úp mở về Việt Nam đặt dưới Corolla Cross

Nhiều khả năng Toyota Yaris Cross cũng sẽ sớm cập bến thị trường Việt Nam để trám vào phân khúc xe gầm cao cỡ B tại Việt Nam hiện đang được "phó thác" cho mẫu Corolla Cross, cạnh tranh với các đối thủ như KIA Seltos, Hyundai Creta, Mazda CX-30 hay Honda HR-V.

Theo ArtTimes - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe