Vượt mặt Volkswagen, Toyota chiếm ngôi đầu hãng xe bán chạy nhất năm 2020

14:10 | 29/01/2021 - Quang Anh
Theo dõi Auto5 trên
Thương hiệu xe Nhật Bản vừa vượt qua tập đoàn Đức Volkswagen để trở thành hãng xe có doanh số tốt nhất toàn cầu trong năm 2020.

Năm 2020 là lần đầu tiên trong 5 năm trở lại đây, Toyota có thế giành lại vị trí này từ Volkswagen. Trong đó, doanh số của Toyota (bao gồm cả các thương hiệu con như Lexus, Daihatsu và Hino) là 9,53 triệu xe trên toàn cầu, giảm 11% so với 2019.

Giảm doanh số cũng là tình trạng chung của các thương hiệu xe trong năm 2020, chủ yếu là do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Volkswagen đứng thứ 2 với 9,31 triệu xe gồm các thương hiệu con như Volkswagen, Audi, Porsche, Bentley, Skoda và Seat, cũng như các hãng xe tải nặng là Scania và MAN.

Mức độ thiệt hại về doanh số của các nhà sản xuất ô tô phần lớn được xác định bởi mức độ tiếp xúc của họ với các khu vực bị gián đoạn bởi đại dịch. 

Volkswagen đang có chỗ đứng vững chắc tại thị trường châu Âu, nơi có tổng doanh số xe du lịch giảm 24% ở mức dưới 10 triệu xe vào năm 2020 (theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô châu Âu ACEA). 

Trong khi đó, Toyota lại thành công hơn ở thị trường Mỹ, nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch bệnh Covid-19. Tổng doanh số xe hạng nhẹ ở Mỹ đã giảm 14,4% trong năm 2020.

Kể từ năm 2015, Volkswagen đều đạt doanh số ấn tượng hơn Toyota nhưng kết quả năm 2020 đã cho thấy mục tiêu mà các thương hiệu hướng đến trong tương lai. "Trong khi Volkswagen dự kiến sẽ tạm thời vượt qua Toyota trong năm 2021 thì thương hiệu Nhật Bản dự kiến sẽ vươn lên hàng năm cho đến năm 2025" - IHS Markit cho biết

Đại diện Toyota - ông Keisuke Kawano cho biết hãng xe sẽ tiếp tục tập trung vào các thị trường chính như Nhật Bản và Mỹ. Riêng tại Trung Quốc, thị trường lớn nhất thế giới và cũng là thị trường chủ lực của Volkswagen, Toyota sẽ "cạnh tranh" bằng cách ra mắt nhiều mẫu xe điện và mẫu xe phù hợp với nhu cầu của từng địa phương.

"Trọng tâm của chúng tôi không phải là về thứ hạng, mà là chất lượng phục vụ khách hàng" - phát ngôn viên của Toyota chia sẻ

Tại Việt Nam, Toyota cũng thuộc top đầu những thương hiệu được yêu thích nhất với các mẫu xe như Vios, Camry, Corolla Altis... hay tân binh Corolla Cross.

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Từ khóa: Toyota, Volkswagen

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe