Toyota Camry ngừng bán tại Nhật Bản: "Tượng đài" 43 năm đã đến hồi kết

11:28 | 23/03/2023 - Loanh Quanh
Theo dõi Auto5 trên
Dù ngừng bán tại thị trường Nhật Bản, Toyota Camry vẫn sẽ được cung cấp và phát triển tại nhiều thị trường trọng điểm khác trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Mới đây, Toyota đã ra thông báo cho các đại lý xe của mình tại Nhật Bản rằng họ sẽ ngừng sản xuất dòng xe Camry cho khách hàng trong nước vào cuối năm nay. Tuy nhiên, hoạt động sản xuất vẫn sẽ được tiếp tục, phục vụ cho mục đích xuất khẩu.

Doanh số bán hàng của Camry tại Nhật Bản sẽ kết thúc theo từng giai đoạn và Toyota hiện đã tạm dừng hầu hết các đơn đặt hàng mới. Các mẫu Camry mới vẫn đang và sẽ được phát triển và bán tại các thị trường mà mẫu xe 43 năm tuổi này vẫn còn phổ biến.

Toyota Camry thế hệ đầu tiên (1982 - 1986)
Toyota Camry thế hệ đầu tiên (1982 - 1986)

Sau đó, xe sẽ được sản xuất chủ yếu ở Mỹ, Trung Quốc và nhà máy Tsutsumi ở tỉnh Aichi của Nhật Bản.

Giống như như Corolla (hay Corolla Altis tại Việt Nam), Camry là một trong những mẫu xe chiến lược toàn cầu của Toyota. Cái tên Camry bắt nguồn từ một từ tiếng Nhật có nghĩ là "vương miện".

Toyota đã bán được khoảng 1,3 triệu chiếc Camry tại Nhật Bản kể từ khi sản phẩm này ra mắt vào năm 1980.

Ngoài ra, dữ liệu từ Toyota và nhà cung cấp thông tin ô tô MarkLines cho biết mẫu xe này được bán tại hơn 100 quốc gia, với tổng doanh số 21 triệu chiếc tính đến cuối năm 2022. Toyota đã đại tu hoàn toàn Camry và ra mắt mẫu xe thế hệ thứ 10 hiện tại vào năm 2017.

Camry đặc biệt phổ biến ở Mỹ, nơi đã bán được hơn 13 triệu chiếc. Người tiêu dùng Mỹ ưa chuộng Camry vì độ tin cậy, dễ dàng vận hành và nội thất rộng rãi.

Toyota Camry đang bán tại thị trường Mỹ
Toyota Camry đang bán tại thị trường Mỹ

Tại quốc gia này, mẫu sedan hạng sang đến từ Nhật Bản được xếp hạng là phương tiện chở khách bán chạy nhất tại Hoa Kỳ trong 15 năm liên tiếp khi tính đến năm 2016. Ngoài ra, giữ giá tốt cũng là một ưu điểm vượt trội của Camry so với các mẫu xe cùng phân khúc.

Tại Trung Quốc và Đông Nam Á, Camry được coi là một mẫu xe thịnh hành đối với giới thượng lưu vì mang thiết kế cao cấp. Đặc biệt, khi người tiêu dùng đang có xu hướng sử dụng những chiếc xe gầm cao hơn, sedan Toyota Camry vẫn đạt doanh số khoảng 600.000 chiếc vào năm 2022.

Toyota Camry đang bán tại Việt Nam
Toyota Camry đang bán tại Việt Nam

Trái ngược tại thị trường nội địa, nơi hãng chỉ bán được chưa tới 6.000 chiếc Camry trong vừa qua.

Việc sụt giảm doanh số một phần đến từ sự thiếu ổn định nguồn cung linh kiện. Cùng với đó, phân khúc SUV và minivan đã trở nên phổ biến hơn ở Nhật Bản, làm giảm nhu cầu đối với xe sedan. Năm ngoái, NissanHonda cũng đã ngừng sản xuất hai mẫu sedan nổi bật, lần lượt là Fuga và Legend.

Toyota Crown ra mắt vào năm ngoái được cho là sẽ nối tiếp vị thế của Camry tại Nhật Bản khi hai mẫu xe này sở hữu phong cách thiết kế với nhiều điểm tương tự nhau.

Hãng dường như đã xác đình Camry đã hoàn thành vai trò của mình tại thị trường nội địa và sẽ tập trung vào việc phát triển mẫu sedan này dành cho thị trường quốc tế.

Theo ArtTimes - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe