Thảm lót sàn ô tô 3D, 4D, 5D, 6D loại nào tốt nhất 2022?

16:38 | 13/08/2022 - Quang Anh
Theo dõi Auto5 trên
Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại thảm lót sàn cùng với những ưu nhược điểm riêng để phù hợp với từng mục đích sử dụng. Vậy đâu là loại thảm lót sàn tốt nhất dành cho chiếc xe của bạn?

Đa phần những chiếc xe ô tô ở phân khúc thấp đều được bọc sàn nỉ khi bán ra, điều này sẽ khiến khu vực sàn xe ô tô xuất hiện nhiều mùi hôi và rất khó vệ sinh nếu không được thay thế. Thậm chí, sử dụng lâu ngày với độ ẩm cao còn có thể gây ra rỉ sét và mọt gầm.

Và đây chính lúc bạn sẽ nói rằng "giá như mình dùng thảm lót sàn ngay từ ngày đầu tiên nhận xe".

Còn đối với những chiếc ô tô cao cấp hơn đã có sẵn khu vực sàn xe được bọc da thì bạn vẫn nên cần có một chiếc thảm sàn riêng để dễ dàng hơn khi vệ sinh xe.

Có nên dùng tham lót sàn cho xe ô tô?

Từ các dòng xe phổ thông đến hạng sang, sàn xe luôn là nơi tồn động nhiều bụi bẩn, phát sinh mùi khó chịu và rất khó vệ sinh. Do đó, trang bị một bộ thảm trải sàn ô tô là cần thiết, bởi các lý do sau:

  • Giữ vệ sinh sàn xe, ngăn mùi

Thảm trải sàn có tác dụng che phủ toàn bộ phần sàn xe, ngăn chọn mọi bụi bẩn, bụi bặm từ giày dép, ẩm mốc, thức ăn...không có cơ hội tiếp xúc xuống sàn giúp sàn xe luôn sạch sẽ.

  • Cải thiện không gian nội thất xe

Một chiếc tham lót sàn ô tô được phối màu hài hòa với không gian bên trong xe mang lại cảm giác cân đối, sang trọng hơn cho nội thất của chiếc xe. Ngoài ra, thảm lót sàn cũng phần nào thể hiện phong cách riêng của chủ nhân chiếc xe.

  • Cách âm, cách nhiệt sàn xe

Một số loại thảm lót sàn xe oto thường có thêm lớp đệm cách âm và cách nhiệt giúp giảm được tiếng ổn từ gầm, giảm hấp thụ nhiệt từ mặt đường. Về tính năng này, thảm lót sàn 6D được đánh giá có khả năng cách âm và cách nhiệt tốt nhất hiện tại.

Tham lót sàn 6D cho khả năng cách âm, cách nhiệt tốt
Tham lót sàn 6D cho khả năng cách âm, cách nhiệt tốt
  • Bảo vệ sàn xe

Thảm lót sàn ô tô sẽ ngăn ngừa các tác nhân gây hại đối với mặt nỉ nguyên bản và sàn xe khi xe phải chở đồ cứng, nặng, nhọn,... Ngoài ra sự dụng các loại thảm lót sàn có thể hạn chế việc tích tụ vi khuẩn gây hại cho sức khỏe - bởi sàn xe là nơi dễ bám bẩn, dễ sinh ra vi khuẩn nhất trên ô tô.

Các loại thảm lót sàn ô tô thông thường

Thảm cao su lót sàn 3D

Thảm cao su lót sàn 3D

Tấm lót này có vân 3D, tạo ra các lỗ đựng nước, đựng cặn, bụi bẩn. Khi mua về, nó là một tấm lớn, và bạn sẽ dùng kéo cắt theo kích thước ô để chân.

Ưu điểm

Nhược điểm

Giá rất rẻ, chỉ khoảng 200-300K

Không thấm nước

Dễ vệ sinh

Thiếu thẩm mỹ

Cần có kỹ năng cắt

Trời nắng hay có mùi nhựa

Không phủ kín hoàn toàn, hay bị cặn xuống dưới

Thảm lót sàn cao su rối

Thảm lót sàn cao su rối

Đây là bộ thảm sàn đã được cắt theo tấm vuông, bạn mua về và tự cắt theo kích thước xe. Với các sợi cao su rối trên bề mặt giúp dễ dàng bắt bụi, cặn bẩn, và ngăn nước thấm. Vật liệu tự nhiên hoàn toàn không có mùi. Bên bề mặt dưới là các gai để chống trượt, ít xê dịch.

Ưu điểm

Nhược điểm

Giữ bụi bẩn tốt

Chống nước

Giá rẻ

Có gai chống trượt

Không phủ kín hoàn toàn, hay bị cặn xuống dưới

Cần có kỹ năng cắt

Khó vệ sinh

Trời nắng hay có mùi cao su

Thảm nỉ lót sàn

Thảm nỉ lót sàn

Thảm nỉ lót sàn ô tô là loại thảm có mặt trên làm bằng vải nỉ, mặt đế bên dưới bằng nhựa dẻo. Nỉ là chất liệu kết hợp từ vải và len. Khác với vải thông thường, nỉ không được dệt mà làm ra bằng cách ép sợi thành lớp mỏng. Do đó nỉ thường dày dặn, thô ráp và cứng hơn vải.

Ưu điểm

Nhược điểm

Giá thành rẻ

Êm, chống trơn trượt tốt

Hập thụ bụi tốt

Dễ bám bẩn

Bám mùi

Khó vệ sinh

Dễ bị xù lông

Thảm lót sàn ô tô cao cấp

Thảm lót sàn ô tô 3D và 4D

Thảm lót sàn ô tô 3D là loại thảm được làm từ các chất liệu khác nhau như cao su, nỉ, chất liệu da lộn, da PU... cùng với nhiều mẫu mã, màu sắc đa dạng để khách hàng tùy chọn phù hợp cho nội thất xe ô tô của mình. Tuy nhiên, thảm 3D có khả năng chống trượt chỉ ở mức trung bình.

Thảm lót sàn ô tô 3D

Bên cạnh đó, thảm 3D được thiết kế các mép cố định, ít mép nổi hoặc đa số bề mặt khá vuông vức, ít gồ ghề. Thường được sử dụng cho các dạng xe dịch vụ hay taxi, các dòng xe tầm trung, sàn thấp để dễ dàng thay thế và vệ sinh. 

Thảm lót sàn 4D thì chiều cao của nó sẽ có 4 lớp khác nhau chất liệu cấu tạo là da PU, tuổi thọ trung bình từ 1-2 năm. Thảm 4D còn khá hạn chế về khả năng chống thấm vì chúng không bao phủ hết toàn bộ mặt sàn của xe ô tô, có lẽ đây là nhược điểm lớn nhất của chiếc thảm cải tiến này.

Ưu điểm

Nhược điểm

Thiết kế đẹp, hiện đại, sang trọng

Vừa khít từng góc cạnh

Che viền rất đẹp

Chống ồn tốt

Rất êm chân

Cần phải đặt sản xuất theo xe, đôi khi không có sẵn

Hơi trơn khi đạp ga, đạp thắng

Thảm lót sàn ô tô 5D, 6D

Thảm lót sàn 5D
Thảm lót sàn 6D

So với loại 4D, loại này có thêm 1 tấm cao su rối ở vị trí để chân để tránh trơn trượt. Da xung quanh vẫn là da khâu 3D hiện đại, và thành xung quanh cao hơn. Độ che kín tốt, giữ vệ sinh tốt.

Thảm lót sàn ô tô 7D

Thảm lót sàn ô tô 6D có tính năng và hình dạng y hệt như loại 5D nhưng có độ dày cao hơn nhờ bổ xung thêm 1 lớp cao su XPE chống ẩm.

Ưu điểm

Nhược điểm

Không còn trơn

Hiện đại

Cách âm tốt

Êm chân

Giá cao hơn

Khó vệ sinh, nếu phải dùng nước, nhưng lại ảnh hưởng đến da

Những lưu ý quan trọng khi mua thảm lót sàn ô tô

Chú ý kích thước thảm

Thảm lót sàn ô tô phải phù hợp với kích thước sàn xe. Không được chọn thảm quá rộng hoặc quá bé. Chẳng hạn như:

  • Thảm quá rộng và to sẽ ảnh hưởng đến chân ga, chân phanh, gây nguy hiểm khi tài xế thực hiện các thao tác này
  • Thảm quá bé sẽ không đủ che chắn và ngăn chặn bụi bẩn rơi xuống sàn xe ô tô

Vì thế, hãy tính toán và đo kích thước sàn xe chính xác trước khi chọn thảm lót sàn như ý.

Chú ý độ bám của thảm

Một số loại thảm có độ bám không chắc lên sàn xe, dễ trơn trượt. Điều này ảnh hưởng đến hành khách hay tài xế trong quá trình bước lên hoặc bước xuống xe. Bên cạnh đó, thảm không có độ bám tốt đồng nghĩa với việc bụi bẩn dễ luồn lách xuống sàn nhà. Nó làm mất vệ sinh bên trong xe. Mặt khác, đối với tài xế, khi có di chuyển đột ngột, thảm sàn sẽ cuộn lại. Trở thành rủi ro gây nên nguy hiểm khi là nguyên nhân chủ yếu khiến chân ga, chân phanh bị kẹt.

Chú ý chất liệu và kết cấu của thảm

Lưu ý khi mua thảm lót sàn ô tô

Mỗi loại thảm lót sàn ô tô hiện đang được rao bán trên thị trường đều có những ưu điểm và nhược điểm khác nhau. Tuy nhiên, tùy theo mục đích sử dụng, môi trường sống, nhiệt độ trong xe và khả năng vệ sinh xe thường xuyên hay không của chủ xe mà nên chọn loại thảm lót có chất liệu phù hợp. Chẳng hạn như:

  • Thảm lót bằng nỉ có độ êm ái cao, thân thiện môi trường. Nhưng nếu không vệ sinh kỹ lưỡng cùng với khí hậu nhiệt đới tại Việt Nam sẽ tạo điều kiện bụi bẩn, ẩm mốc sinh ra mùi hôi khó chịu bên trong xe.
  • Thảm cao su thì trái ngược lại với thảm nỉ. Thảm lót sàn cao su giá rẻ, có khả năng chống ẩm cao nhưng lại không bền theo thời gian.

Không nên sử dụng nhiều thảm lót sàn ô tô cùng trên một chiếc xe

Dùng quá nhiều thảm lót sát chất chồng lên nhau có thể tạo cảm giác êm ái nhưng lại phản tác dụng và gây nên mất an toàn khi di chuyển vì có thể trở thành nguyên nhân gây kẹt chân phanh, chân ga của tài xế.

Giá bán tham khảo của các loại thảm lót sàn ô tô

Loại thảm lót sàn

Giá tham khảo VND
Nỉ 200.000 - 300.000 
Cao su 3D 180.000 - 200.000
Cao su rối 300.000 - 400.000
3D, 4D, 5D, 6D 1 triệu - 4 triệu

Mua thảm lót sàn ô tô ở đâu tốt?

  • Với các loại phổ thông bạn có thể mua ngay tại các sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada..,
  • Với loại đúc 3D định hình, loại nhựa TPE, bạn cần chọn đúng dòng xe mới sử dụng được.
  • Các loại khác bạn cần tìm theo loại + dòng xe (Ví dụ lót sàn 5D xe Elantra 2020). Nếu không có bạn cần tìm các địa chỉ uy tín gần bạn nhất để đặt sản xuất theo kích thước sàn.

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe