Subaru "nợ" khách hàng tới hơn 45.000 xe do thiếu hụt chip nghiêm trọng

11:34 | 10/12/2021 - Quang Anh
Theo dõi Auto5 trên
Đây là một điều "dở khóc dở cười" của Subaru khi có tới 45.000 đơn hàng xe vẫn chưa được thực hiện và con số này tăng dần lên khoảng 10.000 chiếc mỗi tháng.

Đáng lẽ ra đây phải là một điều thành công của Subaru khi có lượng đặt hàng lớn nhưng khủng hoảng thiếu hụt chip (chất bán dẫn) đang diễn ra đã phả hỏng tất cả. Vào tháng 9 vừa qua, Subaru buộc phải ngừng hoạt động của tất cả các nhà máy ở Nhật Bản trong 4 ngày.

Theo trang tin Automotive News, số lượng xe mà Subura vẫn đang "nợ" khách hàng tính riêng tại Mỹ đã lên tới con sô 45.000 chiếc và tăng lên 10.000 chiếc mỗi tháng. Subaru dường như đang gặp phải một vấn đề nan giải và khó có thể giải quyết "ngày một ngày hai".

Mẫu xe điện Subaru Solterra
Mẫu xe điện Subaru Solterra

Theo đó, số xe còn phải "trả" khách hàng ở thời điểm hiện tại còn nhiều hơn cả doanh số của hãng này trong tháng 10/2021 là 36.000 chiếc tại thị trường Mỹ.

Ông Tomomi Nakamura, CEO của Subaru Mỹ, nói với phóng viên tờ Automotive News rằng hãng sẽ mất khoảng 1 năm để gây dựng lại lượng xe có sẵn trong kho như thời điểm chưa có cuộc khủng hoảng chip bán dẫn. Thông thường, lượng xe sẵn trong kho của Subaru đủ để cung cấp cho thị trường trong 45 ngày. Tuy nhiên, hiện nay, lượng xe sẵn trong kho của Subaru chỉ đủ để "cầm cự" trong 5 ngày.

Ông Tomomi Nakamara - CEO của Subura Mỹ
Ông Tomomi Nakamara - CEO của Subura Mỹ

Ngoài cuộc khủng hoảng chip bán dẫn toàn cầu, hãng Subaru còn bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Sự kết hợp này đã cắt đứt chuỗi thành công của hãng Subaru tại thị trường Bắc Mỹ.

Thương hiệu xe hơi Nhật Bản đã đạt kỷ lục liên tiếp trong 11 năm tính đến 2019 tại xứ cờ hoa và dự định sẽ tiếp tục duy trì đà phát triển này trong năm 2020 và các năm tới. Tuy nhiên, doanh số bán hàng của Subaru năm 2020 tại Mỹ đã giảm 13% và gần như sẽ còn thấp hơn nữa trong năm nay.

Hầu hết các nhà sản xuất ô tô đều gặp phải những vấn đề tương tự nhưng việc xử lí khủng hoảng của Subaru được đánh giá không quá hiệu quả. Trái ngược với sự sụt giảm doanh số của Subura, các thương hiệu xe khác như Toyota, Mazda, Honda, Hyundai hay Kia đều có doanh số bán hàng tăng từ năm 2020 cho đến nay.

Mẫu xe thể thao 2 cửa Subaru BRZ
Mẫu xe thể thao 2 cửa Subaru BRZ

Sau khi Subaru giải quyết được vấn đề nguồn cung, doanh số của hãng này dự kiến sẽ tăng trưởng mạnh nhờ sự xuất hiện của những mẫu xe mới như Solterra, BRZ và WRX. Trong đó, Subaru Solterra là mẫu ô tô điện phát triển chung với Toyota và mới ra mắt trong triển lãm Ô tô Los Angeles 2021.

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe