Phân biệt các công nghệ đèn pha LED, Halogen, Xenon và Laser

16:05 | 15/07/2021 - Quang Anh
Theo dõi Auto5 trên
Hiện LED, Halogen, Xenon và Laser là 4 công nghệ đèn phổ biến được trang bị trên những chiếc ô tô ngày ngay. Bài viết sau đây sẽ chỉ ra những ưu và nhược điểm của những loại công nghệ đèn này.

Năm 1898, những chiếc đèn pha lần đầu xuất hiện như một tùy chọn trên xe hơi. Trải qua hơn 1 thế kỷ, nó đã trở thành một phần bắt buộc và không thể thiếu trên những chiếc xe hơi ngày nay với rất nhiều công nghệ. Nổi bật trong số đó bao gồm Halogen, LED, Xenon và Laser.

Không chỉ có chắc năng chiếu sáng, đèn pha còn góp phần để tạo nên hệ thống an toàn của xe. Khách hàng chọn mua xe không nên lựa chọn chỉ dựa trên ngoại hình, vì mỗi công nghệ đèn sẽ có ưu/nhược điểm riêng. 

Đèn Halogen

Đèn halogen được sử dụng phổ biến nhất trên thị trường và được tìm thấy trong đa số mẫu xe. Những bóng đèn này tương tự như đèn sợi đốt và sử dụng dây tóc vonfram để tạo ra ánh sáng. 

Đèn pha halogen sinh nhiệt cao nên dễ bị ảnh hưởng đến hiệu suất chiếu sáng khi chỉ lẫn một lượng nhỏ hơi ẩm, đặc biệt là khi thay bóng đèn.

Đèn LED

LED là đèn pha công nghệ mới được phát triển gần đây, thay vì phát sáng bằng khí như xenon hay sợi đốt như halogen, đèn pha LED phát sáng thông qua các diode nhỏ khi có dòng điện kích thích. 

Công nghệ đèn này gồm những bóng LED nhỏ nên có thể chế tạo thành nhiều hình dáng khác nhau nên sẽ có nhiều sự lựa chọn về thiết kế và kiểu dáng. Hơn nữa, loại ánh sáng của đèn pha LED là ánh sáng định hướng chứ không phải khuếch tán nên đây là loại đèn pha chất lượng tốt.

Một lợi điểm nữa là LED đạt độ sáng tối đa cực nhanh, chỉ trong một vài phần triệu của giây. Đó là lí do vì sao LED rất thường được dùng cho đèn báo rẽ và đèn hậu. Chúng có thể giúp tăng thời gian phản ứng của những lái xe khác lên 30%. Một số nhà sản xuất cũng tuyên bố rằng tuổi thọ đèn LED của họ lên đến 15.000 giờ. 

Đèn Xenon

Công nghệ đèn xenon về cơ bản có nguyên tắc hoạt đọng giống như bóng đèn neon. Loại đèn này ạo ra ánh sáng màu xanh-trắng và cường độ sáng rất cao, gấp từ 2 đến 3 lần đèn halogen, và có thể gây lóa mắt đối với các xe khác.

Do đó một số nước có luật bắt buộc những xe trang bị đèn xenon phải đi kèm chức năng tự tắt pha khi có xe đối diện và rửa đèn tự động. 

Tuy đèn xenon không "ngốn" nhiều điện năng (công suất duy trì khoảng 35W) nhưng cần một nguồn điện lớn để có thể khởi động. Tuồi thọ của đèn xenon ước tính rơi vào khoảng 2.000 giờ, thấp hơn nhiều so với đèn LED.

Đèn Laser

Đây là công nghệ chiếu sáng mới nhất trên xe hơi. Hiện chỉ có rất ít mẫu siêu xe, như BMW i8 hay Audi R8, được trang bị công nghệ này.

Đèn laser được cho là tạo ra luồng sáng mạnh gấp 1000 lần đèn LED, nhưng chỉ tiêu thụ một lượng điện năng bằng 2/3, thậm chí 1/2, so với đèn LED. Đèn laser trên i8 có thể chiếu sáng khoảng cách 600 m phía trước xe, so với 300 m nếu dùng đèn LED.

Cũng cần lưu ý rằng tuy gọi là đèn laser nhưng thực chất ánh sáng phát ra từ nó không phải là tia laser. Thay vào đó, tia laser được chiếu vào một thấu kính có chứa khí phốt pho bên trong. Chất khí này sẽ bị kích thích và phát sáng. 

Đèn laser hiện cũng phải đi kèm các loại đèn khác như LED hay xenon vì nó chưa thể đảm nhận cùng lúc vai trò đèn chiếu xa và chiếu gần.

Halogen LED Xenon Laser
Rẻ Khá tốn kém trên những chiếc xe không đạt tiêu chuẩn

Đắt hơn đèn LED

Số lượng ít và rất đắt (đắt nhất)
Tuổi thọ tương đối ngắn Tuồi thọ cao Tuổi thọ tương đối Tuổi thọ cao hơn đèn LED
Thay thế dễ dàng và nhanh chóng Thay thế dễ dàng nhưng không thích hợp trên xe không đạt tiêu chuẩn Không quá phổ thông

Mức nhiệt cao nên cần hệ thống làm mát chuyên dụng

Cường độ sáng thấp Ánh sáng trắng tốt, có nhiều lựa chọn màu sắc Ánh sáng có thể gây lóa cho xe ngược chiều

Đèn rất sáng và có kích thước nhỏ nhất

Vùng sáng trung bình  Khả năng hiện thị tốt Tầm nhìn tốt và vùng sáng cũng rất tốt Tầm nhìn được tối ưu cùng khả năng chiếu sáng tốt
Phổ biến trên đa số mẫu xe hiện hành Nhỏ gọn và dễ lắp đặt ở không gian chật hẹp Ánh sáng chói quá mức có thể hạn chế tầm nhìn ngoại vi Hạn chế với các chùm sáng cao

Sự khác biệt giữa Hệ thống đèn Reflector và Projector

Hệ thống đèn Reflector (phản xạ) đúng như tên gọi, ánh sáng của hệ thống này dựa vào phản xạ để khuếch đại đầu ra của chúng. Các bóng đèn bên trong đặt đặt ở hốc có lót một lớp kim loại phản chiếu lại ánh sáng.

Reflector trước đây rất bất tiện trong việc thay thế vì sử dụng các lớp vỏ kín nhưng giờ đây, miếng lót được tráng gương và bóng đén có thể thảo rời khỏi vỏ nên việc thay thê trở nên dễ dàng và đỡ tốn kém hơn.

Hệ thống đèn Projector được chế tạo gần giống với Reflector nhưng đang trang bị thêm một thấu kính giúp tập trung ánh sáng vào một điểm để tăng cường độ sáng. Vì có chi phí cao hơn nhiều nên ban đầu Projector thường được trang bị trên những chiếc xe sang, đắt tiền nhưng giờ đây chúng đã được tối ưu hóa chi phí để trở nên phổ biến hơn.

Hệ thống đèn Projector được đánh giá cao hơn bởi lượng ánh sáng chất lượng và có ít khả năng làm lóa các tài xế ngược chiều. Ngoài ra, người sử dụng có thể nâng cấp lên bóng xenon HID thay vì bóng halogen cũ.

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Từ khóa: đèn pha, led, halogen, laser, xenon

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe