Ô tô Trung Quốc bị đánh thuế nặng tại Châu Âu vì "gian díu mập mờ"?

21:51 | 10/07/2024 - Quang Anh
Theo dõi Auto5 trên
Báo cáo của Ủy ban châu Âu cho thấy xe điện Trung Quốc nhận sự hỗ trợ từ chính phủ và giải thích lý do đằng sau sự chênh lệch đáng kể về thuế quan giữa SAIC và BYD.

EU đã áp dụng mức thuế mới đối với xe điện Trung Quốc vào ngày 5/7, với nhiều mức thuế khác nhau dành cho các nhà sản xuất ô tô từ nước này. Một báo cáo từ Ủy ban châu Âu gần đây tiết lộ mức độ hỗ trợ lớn hơn từ chính phủ Trung Quốc cho ngành công nghiệp ô tô so với thông tin trước đây.

Chính phủ Trung Quốc hỗ trợ ngành ô tô bằng các hình thức khác nhau như các khoản vay từ ngân hàng nhà nước, các lựa chọn tài chính thay thế, trợ cấp, ưu đãi bán hàng, chiết khấu đất để xây dựng nhà máy, và sản xuất pin được trợ cấp nhiều hơn cả.

MG4 EV
MG4 EV

Ủy ban châu Âu đã phân tích mức độ hỗ trợ dành cho từng nhà sản xuất ô tô để thiết lập mức thuế phù hợp. SAIC, công ty mẹ của MG, nhận được số tiền hỗ trợ lớn nhất, với mức trợ cấp tương đương 34,4%, theo tiết lộ của Reuters. Cụ thể, 1,38% từ các khoản vay ngân hàng nhà nước, 8,27% từ các nguồn tài chính khác, 8,56% từ trợ cấp, 2,28% từ khuyến khích bán xe điện, 0,67% từ bất động sản với giá chiết khấu, và 13,24% từ pin tính trên các khoản chi phí của SAIC.

MG có thể bán mẫu xe điện MG 4 với giá thấp hơn gần 13.000 USD so với Volkswagen ID.3 bởi vì họ sản xuất tại Trung Quốc, nơi chi phí lao động thấp hơn, cho phép MG đưa ra mức giá phải chăng hơn cho ô tô điện của họ.

SAIC bị đánh giá là thiếu hợp tác trong quá trình điều tra, dẫn đến mức thuế tối đa 37,6%, cao gần 4 lần so với mức thuế 10% trước đó.

BYD SEAL
BYD SEAL

BYD và Geely nhận ít hỗ trợ của chính phủ hơn và hợp tác minh bạch với cơ quan chức năng, dẫn đến mức thuế lần lượt là 17,4% và 19,9%. Tuy nhiên, báo cáo của EU cho thấy BYD tự sản xuất pin nhưng sử dụng các vật liệu được chính phủ trợ cấp như lithium.

Mặc dù đã có các cuộc thảo luận giữa EU và Trung Quốc trong những tuần qua, ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc không thuyết phục được các cơ quan quản lý xem xét lại đề xuất thuế quan của họ.

Hệ thống thuế hiện tại chỉ mang tính tạm thời trong 4 tháng đầu tiên và cả hai bên đã cam kết tiếp tục đối thoại. Giới chức Bắc Kinh cảnh báo châu Âu rằng họ sẽ áp dụng thuế nhập khẩu trả đũa nếu không đạt được giải pháp thỏa đáng cho ngành xe điện Trung Quốc.

Theo ehoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Link gốc

Từ khóa: ô tô trung quốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe