Những lưu ý quan trọng từ Cục Đăng kiểm mà dân "chơi xe" cần biết

15:28 | 29/12/2022 - Quang Anh
Theo dõi Auto5 trên
Cục Đăng kiểm mới đây đã công bố danh sách các hạng mục "độ" xe vẫn được cấp giấy chứng nhận kiểm định khi mang xe tới các trung tâm kiểm định trên toàn quốc.

Trong khi một số trung tâm đăng kiểm bị tạm dừng hoạt động sau những lùm xùm về vi phạm gian lận kiểm định, Cục Đăng kiểm Việt Nam mới đây đã có văn bản chỉ đạo các trung tâm đăng kiểm nâng cao vai trò trách nhiệm, đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu kiểm định phương tiện của nhân dân, doanh nghiệp.

Tuy nhiên, theo phản ánh của các phương tiện thông tin đại chúng và người dân, tình trạng ùn ứ, xếp hàng dài tại các đơn vị đăng kiểm xảy ra khá thường xuyên, đặc biệt là tại TP. Hồ Chí Minh.

Để từng bước khắc phụ tình trạng này, văn bản số 5239/ĐKVN-VAR ngày 26/12/2022 của Cục Đăng kiểm mới đây cũng đã hướng dẫn các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới tuyệt đối không được tự ý đóng cửa, dừng phục vụ nhu cầu kiểm định xe cơ giới. Cục ĐKVN sẽ thực hiện kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Đối với phương tiện có các hạng mục kiểm tra được đánh giá thuộc khiếm khuyết, hư hỏng không quan trọng, không ảnh hưởng tới an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, các đơn vị đăng kiểm cấp Giấy Chứng nhận ATKT&BVMT theo đúng quy định tại Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT.

Đáng chú ý, tại Phụ lục của văn bản 5300/ĐKVN-VAR có làm rõ rất nhiều vấn đề đang được quan tâm hiện nay. Dưới đây là 6 hạng mục được đánh giá thuộc khiếm khuyết, hư hỏng không quan trọng, không ảnh hưởng ATKT & BVMT phương tiện, vẫn được cấp giấy chứng nhận ATKT & BVMT. Cụ thể:

1. Màu sơn không đúng màu sơn ghi trong Giấy đăng ký xe: 

Dán đề can lên thân, vỏ xe cũng được coi thuộc hạng mục này.

2. Thân vỏ, buồng lái, thùng hàng: Lọt khí từ động cơ, khí xả vào khoang xe, buồng lái

Bao gồm cả các trường hợp xước lớp sơn phủ của xe mà không gây móp méo không làm ảnh hưởng đến nhận dạng của xe.

Lưới tản nhiệt, mặt ca lăng thay thế có cùng hình dáng, kích thước, vật liệu với lưới tản nhiệt, mặt ca lăng cũ, không làm thay đổi kết cấu của xe.

Đối với xe tải đã nhiều năm sử dụng cho phép thay thế tôn bọc thùng hàng bằng các loại tôn bọc mới mà không làm thay đổi kích thước, khối lượng và kết cấu thùng hàng cũ.

Trường hợp xe tải khung mui, phủ bạt có lắp thêm tôn thành thùng hàng để phục vụ mục đích che mưa nắng không đúng với thiết kế của nhà sản xuất, trung tâm đăng kiểm hướng dẫn khách hàng thực hiện theo Điều 06, Thông tư số 07/VBHN-BGTVT ngày 11/3/2021 của Bộ GTVT quy định về cải tạo phương tiện cơ giới đường bộ và phải đảm bảo việc lắp đặt không ảnh hưởng đến kích thước, khối lượng và kết cấu của xe.

3. Bậc lên xuống: Mọt gỉ, thủng

Bao gồm cả bậc lên xuống lắp đặt thêm nhưng không làm thay đổi chiều rộng và khoảng sáng gầm xe

4. Tầm nhìn: Lắp thêm các vật làm hạn chế tầm nhìn của người lái theo hướng phía trước, hai bên

Ví dụ: tấm chắn nắng kính chắn gió phía trước, camera hành trình

5. Đèn chiếu sáng phía trước: thấu kính, gương phản xạ mờ, nứt

Đèn chiếu sáng thay mới đảm bảo cùng hình dạng, kích thước, loại bóng đèn (sợi đốt, halogen, led, bixenon) và không làm thay đổi kết cấu hệ thống điện của xe.

Đèn sương mù, đèn gầm lắp đặt ở vị trí thấp hơn đèn chiếu sáng, có ánh sáng màu vàng hoặc trắng, có chùm sáng luôn hướng xuống

6. Kiểm tra bánh xe: Áp suất lốp không đúng

Xe được phép lắp lốp có thông số kỹ thuật cung cấp bởi nhà sản xuất (thường ghi rõ trong sách thông số kỹ thuật của xe hoặc tem dán vị trí cửa xe, nắp bình xăng hoặc trên các trang web thông tin của hãng sản xuất).

Không kiểm tra và đánh giá hạng mục hình dáng la giăng của vành bánh xe.

Trung tâm đăng kiểm có trách nhiệm bổ sung thêm thông số kỹ thuật các loại lốp được phép lắp thay thế theo thông tin của nhà sản xuất lên Giấy chứng nhận Kiểm định ATKT & BVMT.

>>> Xem thêm: Thời hạn đăng kiểm ô tô cập nhật chuẩn nhất 2023.

Theo ArtTimes - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe