Nên chọn kiểu dáng xe nào, sedan hay crossover?

11:09 | 04/02/2022 - Quang Anh
Theo dõi Auto5 trên
Mặc dù cả hai kiểu dáng xe có thể tương đồng về mức giá bán nhưng khác xa nhau về nhiều mặt. Chọn sedan hay crossover?

Sedan từng là kiểu dáng xe được ưa chuộng nhất tính từ đầu thế kỉ 21.

Ở thời điểm hiện tại, sức hút của những chiếc sedan vẫn còn là rất lớn tuy nhiên, với sự xuất hiện của "làn sóng" crossover mới thì thị trường xe toàn cầu đã có những thay đổi rõ rệt trong vài nằm qua.

Những chiếc xe crossover vừa mang diện mạo trẻ trung và thể thao của một chiếc SUV nhưng vừa giữ được sự thoải mái khi lái xe mà người lái thường mong đợi ở một chiếc sedan.

Dưới đây là một số so sánh cụ thể giữa sedan và crossover mà độc giả cần biết để lựa chọn cho bản thân những chiếc xe phù hợp.

Giá bán

Xét về giá cả, các mẫu sedan và crossover cỡ nhỏ tương đói gần nhau vì phạm vi giá của chúng co xu hướng trùng nhau ở một số phân khúc.

Ví dụ như mẫu sedan Toyota Corolla Altis (giá từ 733 triệu đồng) có mức giá bán khá tương tự mẫu crossover cùng nhà Corolla Cross (giá từ 720 triệu đồng). Điều này khiến khách hàng càng khó khăn trong việc lựa chọn mẫu xe phù hợp.

Kích cỡ

Toyota-Altis-2020-tuvanmuaxe-2
corolla-cross-18-hv-va-18-v-10-1596610284771

Một điều khác mà khách hàng sẽ cần phải cân nhắc chính là kích thước giữa một chiếc sedan và một chiếc crossover. Thoạt nhìn, những chiếc crossover sẽ có kích thước tổng thể lớn hơn so với sedan, tuy nhiên lại không hẳn là vậy.

Những chiếc crossover sẽ ngắn hơn để phù hợp với kiểu dáng hatchback, nhiều khi chiều dài cở sở còn ngắn hơn so với những chiếc sedan cùng phân phúc. Ngoài ra, không gian nội thất của những chiếc crossover nhiều khi cũng hạn chế hơn so với xe kiểu dáng sedan.

Sự thoải mái, tiện nghi

Mặc dù sự thoải mái là tùy theo quan điểm của mỗi người nhưng những chiếc sedan thường đi kèm với sự thoải mái hơn, cả về tiện nghi lẫn cảm giác lái. Sedan được thiết kể với mục đích chính mang lại sự thoải mái tối đa cho dù là thuộc thương hiệu gì đi nữa.

Bạn cần biết rằng hầu hết các thương hiệu xe phổ biến thường có xu hướng chế tạo nhiều những chiếc sedan hơn cho những dòng xe sang.

Ở mặt khác, những chiếc crossover có phần thân xe thoải mái hơn với sedan nhờ chiều cao vượt trội. Điều này có thể dễ dàng nhận thấy khi đi qua những khúc cua dài hay địa hình di chuyển phức tạp, quanh co.

Sự linh hoạt

CXV24

Xét về tính linh hoạt, những chiếc crossover dường như có lợi thế hơn hẳn. Với không gian chở hàng lớn hơn cùng với cấu hình chỗ ngồi đa dạng cho phép các chủ sở hữu xe có thể dễ dàng vận chuyển hàng hóa to lớn trong khi đây chính là một nhược điểm "chí mạng" của những chiếc sedan.

Ngoài ra, khoảng sáng gầm cao hơn hẳn giúp những chiếc crossover dễ dàng di chuyển trên nhiều loại địa hình khác nhau. Những con hẻm tắt hay ngập nước không còn là một nỗi sợ đối với những chủ sở hữu xe crossover.

Kết luận

Sự khác nhau giữa sedan và crossover là rất dễ dàng có thể nhận ra và chúng cũng có nhiều ưu điểm để phù hợp với mục đích sử dụng.

Sedan được đánh giá cao ở cảm giác lái cũng như trải nghiệm những công nghệ tiện nghi trong khi crossover linh hoạt cùng với đó là một chiếc xe gầm cao sở hữu không gian thoải mái phía bên trong cabin

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Từ khóa: sedan, crossover

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe