So sánh Mazda 6 và VinFast Lux A2.0: Xe nào tốt hơn?

16:20 | 19/09/2021 - Quang Anh
Theo dõi Auto5 trên
Kể từ khi ra mắt thị trường Việt Nam, VinFast Lux A2.0 đã khẳng định vị thế của mình tại thị trường Việt Nam trước các đối thủ như Toyota Camry, Honda Acord hay cả Mazda 6 về mặt doanh số.

Trong phân khúc sedan hạng D, Mazda 6 là mẫu xe quen thuộc tại thị trường Việt Nam. Xe được yêu thích bởi kiểu dáng lịch sự, trẻ trung, cảm giác vận hành mượt mà cùng một mức giá hấp dẫn nhất phân khúc D trước các đối thủ Toyota Camry hay Honda Acord.

"Tân binh" Việt Nam - VinFast Lux A đối đầu....
.....sedan Mazda 6
.....sedan Mazda 6

Tuy nhiên, sự xuất hiện của VinFast Lux A2.0 đã làm sự canh tranh trong phân khúc này nóng hơn bao giờ hết.

Mặc dù sở hữu kích thước của một chiếc sedan hạng E nhưng Lux A2.0 lại sở hữu mức giá ngang bằng, thậm chí là thấp hợp một vài mẫu sedan hạng D nên thường được xếp chung với các mẫu xe này.

Phần thắng sẽ thuộc về ai khi đem Mazda 6 so sánh với VinFast Lux A2.0?

So sánh Mazda 6 và VinFast Lux A2.0 về giá bán và kích thước

Mức giá các phiên bản của 2 mẫu xe không chênh lệch nhau quá nhiều. Chỉ duy nhất phiên bản cao nhất, Mazda 6 Signature và Lux phiên bản cao cấp là chênh nhau 25 triệu đồng.

Phiên bản Mazda 6 Phiên bản VinFast Lux A2.0
Mazda 6 2.0L Luxury 889 triệu  Lux A2.0 Tiêu chuẩn 881 triệu
Mazda 6 2.0L Premium 949 triệu Lux A2.0 Nâng cấp 948 triệu
Mazda 6 2.5L Signature 1.049 triệu Lux A2.0 Cao cấp 1.074 triệu

Kết thúc 2020, Lux A đứng đầu phân khúc với hơn 6.000 xe bán ra, tiếp sau đó là Camry với hơn 5.400 xe ở vị trí thứ hai.

Thông số kỹ thuật Mazda 6 VinFast Lux A2.0
Kích thước DxRxC (mm) 4.865 x 1.840 x 1.450 4.973 x 1.900 x 1.464
Chiều dài cơ sở (mm) 2.830 2.968
Khoảng sáng gầm xe (mm) 165 116
Bán kính tối thiểu (m) 5,6 5,7
Tự trọng (kg) 1.470 - 1.490 1.795
Dung tích bình nhiên liệu (lít) 62 85
Lốp xe 225/55R17 - 225/45R19 245/45 R18 - 275/35 R19

Về kích thước tổng thể, mẫu xe Việt có kích thước vượt trội hơn so với Mazda 6.

Theo đó, Lux A2.0 có chiều dài lớn hơn 108 mm, chiều rộng hơn 60 mm và cao hơn 50 mm so với Mazda 6. Chiều dài cơ sở của Lux A2.0 cũng lớn hơn Mazda 6 là 138 mm.

Tuy nhiên, Mazda 6 có điểm mạnh hơn VinFast Lux A2.0 ở khoảng sáng gầm xe. Mẫu sedan đến từ Nhật cao hơn Lux A 165 mm, và bán kính quay vòng 5,6 m (nhỏ hơn Lux A2.0).

Với việc bán kính vòng quay nhỏ hơn, Mazda 6 sẽ di chuyển dễ dàng hơn trong điều kiện địa hình chật hẹp.

>>> Kết: VinFast Lux A2.0 có kích thước tổng thể lớn hơn, còn Mazda 6 có khoảng sáng gầm và bán kích quay vòng tối ưu hơn

So sánh Mazda 6 và VinFast Lux A2.0 về ngoại thất

Mazda 6 vẫn nổi bật ngôn ngữ thiết kế KODO đặc trưng mà Mazda đã truyền tải cho các dòng sản phẩm mới gần đây của hãng như CX-5, Mazda 2 hay Mazda 3.

Sự trẻ trung, hiện đại và thể thao tiếp tục là định hướng phong cách dành cho New Mazda 6 nhưng được bổ sung thêm các yếu tố sang trọng, cao cấp.

Còn với VinFast Lux A2.0, dấu ấn lớn nhất về thiết kế nằm ở sự đặc trưng. Là mẫu xe đầu tiên do VinFast sản xuất, tuy nhiên Lux A2.0 đã kịp có đủ những nét riêng để dễ dàng nhận diện, dù trời sáng hay tối, khoảng cách xa hay gần.

Thiết kế đầu xe

VinFast Lux A2.0 được phát triển dựa trên nền tảng BMW 5-Series - chiếc xe hạng sang của thương hiệu Đức.

Mẫu sedan của thương hiệu Việt hướng tới phong cách trẻ trung, lịch lãm và cũng rất thể thao, đậm chất xe châu Âu.

Dải LED định vị từ lâu đã được các hãng xe, đặc biệt là thương hiệu hạng sang, sử dụng như một công cụ nhận diện sản phẩm hữu hiệu. VinFast cũng đi theo xu hướng này. Volvo có dải LED mô phỏng búa của thần Thor, Lexus dùng tạo hình chữ L nằm ngang, Mercedes-Benz nổi tiếng với các ống LED xếp dọc như mí mắt còn khi nhắc đến VinFast Lux A2.0, nhiều người sẽ nghĩ tới ngay hình ảnh cánh chim Việt bừng sáng ở đầu và đuôi xe.

VinFast với đầu xe thiết kế hiện đại....
VinFast với đầu xe thiết kế hiện đại....
.....thiết kế sang trọng trên Mazda 6
.....thiết kế sang trọng trên Mazda 6

Với thiết kế KODO truyền thống, nhưng hãng đã có một chút thay đổi diện mạo trên Mazda 6.

Phần đầu xe bằng việc nới rộng mặt Ca-lăng sang hai bên, đồng thời mặt lưới tản nhiệt cũng rất khác biệt với các hoạ tiết được tạo hình nổi khối 3D rất sắc sảo, bên ngoài được bao bởi 1 đường Crom sáng bóng và to bản như hình cánh cung gây ấn tượng ngay khi nhìn vào (Mazda gọi đó là Signature Wing).

Phần Bumper phía trước cũng được đổi mới thiết kế, loại bỏ hai hốc hai bên như trên thế hệ cũ, thay vào đó là vị trí của dải ốp mạ Crom sáng bóng hoặc đèn LED định vị. Và đối với New Mazda6 thì cảm biến cảnh báo va chạm là trang bị tiêu chuẩn có trên tất cả các phiên bản.

>>> Lợi thế: Cân bằng

Hình dáng thân xe

Việc sử dụng nền tảng của một chiếc xe sang cũng giúp VinFast Lux A2.0 mang trên mình những đặc điểm thể hiện sự cao cấp.

Lux A2.0 có chiều dài 4.973 mm, tốt hơn mọi mẫu sedan hạng D phổ thông và nhỉnh hơn cả một số mẫu xe sang cùng phân loại kích cỡ như Mercedes-Benz E200 Exclusive.

Song song đó, ô kính cửa sổ sát trụ C của xe có kích cỡ lớn - chi tiết thường xuất hiện trên những chiếc ôtô hạng sang. Ngoài ra, VinFast cũng nhanh nhạy trong việc bắt “trend” thiết kế, khi mang đến cho Lux A2.0 đường nóc xe vuốt thoải xuống sát cửa cốp, tạo nên sự quyến rũ thường thấy trên các mẫu fastback.

Chính những yếu tố kể trên đã giúp VinFast Lux A2.0 sở hữu một ngoại hình hiện đại, bề thế, trường dáng nhưng cũng không kém phần sang trọng và thanh thoát.

Thân xe VinFast cho góc nhìn bế thế hơn....
Thân xe VinFast cho góc nhìn bế thế hơn....
....so với Mazda 6
....so với Mazda 6

New Mazda 6 sở hữu kích thước tổng thể các chiều Dài x Rộng x Cao lần lượt là 4865 x 1840 x 1450 (mm), ấn tượng với chiều dài trục cơ sở đạt 2830mm

Thiết kế của Mazda 6 vẫn được xem là khuôn vàng thước ngọc trong phân khúc sedan hạng D.

Đường roofline thấp, mềm mại từ đầu xe tới đuôi xe tạo dáng thể thao. Đường beltline chạy ngang thân xe liền mạch, đầu xe dài, cản trước mạnh mẽ dứt khoát. Tất cả tạo nên nét thanh lịch không thể phủ nhận.

>>> Lợi thế: VinFast Lux A2.0

Thiết kế đuôi xe

Phần đuôi xe cũng là điểm nhấn chính trong ngôn ngữ thiết kế của Lux A2.0.

Khu vực này nổi bật với cụm đèn hậu LED với hai dải chiếu sáng mỏng được kéo dài đến khu vực trung tâm và vuốt xuống làm nổi bật logo chữ V. Chi tiết này tạo sự thống nhất trong tổng thể của xe, giúp Lux A trở nên hài hòa, liền lạc và tạo được nét đặc trưng riêng so với những mẫu sedan khác trên thị trường.

Tuy nhiên, việc VinFast sử dụng đến hai hàng chữ cho tên thương hiệu và tên xe phần nào tạo cảm giác hơi rối cho khu vực cản sau. 

Đuôi xe VinFast Lux A so với....
Đuôi xe VinFast Lux A so với....
....Mazda 6
....Mazda 6

Với Mazda 6, thiết kế phần đuôi phía sau có chút thay đổi thiết kế của Bumper khiến chiếc xe trở nên to lớn và bề thế hơn so với phiên bản cũ.

Phía sau nổi bật với viền Crom lớn bên trên cũng như bên dưới nối 2 phần Cover của ống pô xả kép phía dưới, tạo nên vẻ cân đối cho các trang bị phía sau của xe. Cảm biến cảnh báo va chạm và camera lùi là trang bị tiêu chuẩn trên mọi phiên bản.

Cụm đèn cảnh báo tín hiệu phía đuôi xe được thiết kế với dải đèn Led kép tương đồng với thiết kế của cụm đèn phía trước, khu vực chiếu sáng chính được tạo hình 3D giúp tăng tính hiện đại cho chiếc xe.

Trên các phiên bản đều đã sử dụng công nghệ đèn LED cho đèn cảnh báo tín hiệu phía sau.

>>> Lợi thế: Mazda 6

So sánh Mazda 6 và VinFast Lux A2.0 về nội thất

Với Mazda 6, phần nội thất được đánh giá là tiệm cận với các dòng xe sang chứ không còn thuộc phân khúc phổ thông nữa. 

Nội thất của Lux A2.0 gây ấn tượng với người dùng với lối thiết kế sang trọng, sắc sảo và gọn gàng.

Nội thất khoang lái

Đầu tiên, ghế ngồi trên cả ba phiên bản đều được bọc da cao cấp. Hàng ghế trước thiết kế ôm sát người, chỉnh điện và ghế lái có chức năng ghi nhớ 2 vị trí. Riêng bản 2.5L Premium được bọc da Nappa, nút điều chỉnh được mạ chrome sang trọng.

Tiếp đến, khu vực bảng tablo cũng hoàn hiện hơn từ chất liệu da, chrome đến thiết kế tinh tế, tối giản. Ngay chính giữa là màn hình cảm ứng 7-inch dựng đứng, thay thế hệ thống nút bấm phức tạp. Cụm 2 nút xoay điều chỉnh điều hòa và đầu đĩa DVD bố trí gọn gàng, dễ sử dụng.

Sau cùng, điểm đáng chú ý nữa trong nội thất Mazda 6 chính là vô-lăng bọc da. Với lần nâng cấp facelift này, thiết kế của vô-lăng được “mượn” từ CX-9 sẽ mang đến sự thú vị cho người cầm lái bởi thiết kế đẹp mắt.

Khoang lái Mazda 6
Khoang lái Mazda 6
Khoang lái trên chiếc sedan Lux A
Khoang lái trên chiếc sedan Lux A

Với Lux A, các vật liệu chính bên trong khoang cabin là nhôm, gỗ và da mang đến cảm giác cao cấp và trang nhã cho hành khách. Phần cột A của xe mang đến cảm giác dày dặn nhưng vẫn mang đến tầm nhìn khá thoáng. 

Phần táp lô được thiết kế có phần giống như cụm đầu xe với 2 đường viền da cùng chỉ khâu màu trắng ôm lấy màn hình trung tâm và đi lên khe thoát gió điều hoà.

Bao lấy màn hình là hai cửa gió điều hòa dạng ngũ giác chạy dọc tạo cảm giác gọn gàng và liền mạch, hai cửa giới trên taplo có hình thang và được thiết kế đối xứng nhau từ bên tài qua phụ. 

Màn hình trung tâm của Lux A2.0 được tích hợp nhiều tính năng, với điểm cộng là giao diện được Việt hóa toàn bộ, trực quan, dễ làm quen và cho trải nghiệm sử dụng tốt dù chưa thực sự mượt mà. Độ sáng của màn hình này cũng không cao và hơi khó quan sát khi bên ngoài nắng gắt.

Ở khu vực vô-lăng. Trên Mazda 6 là loại vô lăng 3 chấu bọc da, hai bên trái phải tích hợp phím tắt điều khiển hệ thống giải trí, cuộc gọi và Cruise Control. Vẫn được trang bị lẫy chuyển số dạng móc +/- ngay bên dưới vô-lăng.

Thiết kế vô-lăng trên Mazda 6
Thiết kế vô-lăng trên Mazda 6
Vô-lăng Lux A
Vô-lăng Lux A

Tương tự trên Lux A, VinFast cũng trang bị cho mẫu sedan của mình vô lăng 3 chấu bọc da tích hợp các nút điều khiển chức năng với logo V nổi bật ở chính giữa, các nút này giúp cho người lái sử dụng tiện lợi và tránh mất tập trung khi lái xe.

Cụm nút Cruise Control đặt ngay trên vô-lăng giúp cho tài xế sử dụng rất thuận tiện hơn loại cần gạt đặt riêng như một số mẫu xe khác.

>>> Lợi thế: Mazda 6

Khu vực ghế ngồi

Hàng ghế trước của VinFast LUX A2.0 được bọc da cao cấp với thiết kế khá ôm sát lưng mang đến cảm giác thoải mái, tuy nhiên bề mặt da này có phần không thoáng lắm, mang đến đôi chút cảm giác nóng.

Điểm cộng là ghế ngồi khá dày dặn mang đến cảm giác êm ái. Hàng ghế trước của VinFast LUX A2.0 ở bản tiêu chuẩn và nâng cao có chỉnh điện 4 hướng khi hướng tiến/lùi lại chỉnh cơ khá bất tiện.

Khách hàng mua xe bản cao cấp được trang bị ghế điện 8 hướng và bơm lưng 4 hướng sẽ thoải mái hơn.

Ghế lái trên Lux A
Ghế lái trên Lux A
Khu vực ghế lái trên Mazda 6
Khu vực ghế lái trên Mazda 6

Tất cả các phiên bản của Mazda 6 đều được bọc da (ghế lái nhớ hai vị trí và ghế phụ chỉnh điện) và từ phiên bản 2.0 Premium trở lên thì khách hàng có thể chọn gói trang bị cao cấp để mang đến ghế da Nappa cao cấp hơn nữa. Đây là trang bị đáng giá duy nhất trong phân khúc.

Chiều dài đệm ghế trước và sau lớn cùng độ cao từ sàn đến mặt ghế hàng phía sau rất tốt hứa hẹn tăng sự thoải mái cho người dùng trong những hành trình dài.

Hàng ghế sau trên VinFast Lux A  khá rộng rãi về chiều ngang nhưng chỉ vừa đủ về khoảng để chân cũng như trần xe không được thoáng lắm bởi thiết kế vuốt thấp nóc xe nhằm tạo nên cảm giác thể thao.

Hàng ghế này có đầy đủ 3 tựa đầu, móc khoá kết nối ghế trẻ em ISOFIX, tựa lưng ở giữa có thể bật ra làm bệ tì tay.

Khu vực hàng ghế sau trên Lux A
Khu vực hàng ghế sau trên Lux A
Khu vực hàng ghế hành khách trên Mazda 6
Khu vực hàng ghế hành khách trên Mazda 6

Cũng như các xe hạng D khác, hàng ghế sau của Mazda 6 khá rộng rãi, lòng ghế rộng, lưng ghế ngả vừa phải cho tư thế ngồi dễ chịu và thư giãn.

Ngoài bên tỳ tay để cốc và cửa gió điều hòa sau phụ thuộc thì Mazda 6 không có trang bị nào đặc biệt cho hàng ghế sau.

>>> Lợi thế: Mazda 6

So sánh Mazda6 và VinFast Lux A2.0 về động cơ & vận hành

Thông số kỹ thuật  Mazda6 VinFast Lux A2.0
Loại động cơ

Xăng Sky-Activ 2.0L phun nhiên liệu trực tiếp

Xăng Sky-Activ 2.5L phun nhiên liệu trực tiếp

Xăng tăng áp i4 2.0L, DOHC, phun nhiên liệu trực tiếp
Công suất cực đại (mã lực) 154 - 188 174 - 228
Mô-men xoắn cực đại (Nm) 200 - 252 300 - 350
Hộp số Tự động 6 cấp Tự động 8 cấp  ZF
Hệ dẫn động Cầu trước (FWD) Cầu sau (RWD)

Nhìn qua một loạt thông số trên cũng có thể thấy Lux A2.0 có lợi thế hơn với động cơ i4 tăng áp 2.0L, cho công suất từ 174 - 228 mạnh mẽ hơn hẳn động cơ Sky-Activ 2.0L và 2.5L của Mazda6.

Ngoài ra, việc được trang bị hệ dẫn động cầu sau RWD cũng khiến cảm giác lái của  Lux A2.0 thật hơn hẳn so với các đối thủ khác trong đó có cả Mazda 6.

Yên tĩnh, đầm chắc và thanh thoát là những từ tôi có thể dùng để tóm tắt về trải nghiệm phía sau vô-lăng của VinFast Lux A2.0 – những yếu tố thường chỉ hội tụ trên các mẫu xe sang.

Đặt cạnh các mẫu sedan hạng D tới từ những thương hiệu phổ thông, VinFast Lux A2.0 có khả năng cách âm vượt trội. Tiếng ồn từ khoang động cơ, gầm hay môi trường xung quanh đều rất ít lọt vào trong xe.

Song song đó, hệ thống treo của xe được căn chỉnh tốt, dập tắt dao động nhanh chóng khi đi qua ổ gà hay các đoạn đường xấu trong khi vẫn duy trì độ ổn định, vững chãi của thân xe. Tất cả những đặc điểm kể trên khiến mọi hành trình, dù ngắn hay dài, đều mang lại cảm giác thư giãn, thoải mái cho hành khách.

>>> Lợi thế: VinFast Lux A2.0

So sánh Mazda6 và VinFast Lux A2.0 về trang bị an toàn

Trang bị an toàn  Mazda6 VinFast Lux A2.0
Hệ thống chống bó cứng phanh ABS
Hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD
Hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp BA
Hệ thống cân bằng điện tử
Hỗ trợ khởi hành ngnag dốc
Chức năng chống trượt (TCS)
Hệ thống cảnh báo điểm mù
Hệ thống cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau RCTA -
Hệ thống hỗ trợ cảnh báo lệch làn đường LDWS -
Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường LAS -
Cảm biến hỗ trợ đỗ xe trước-sau trước-sau
Camera 360
Hệ thống túi khí 6 túi khí 6 túi khí

Cả Mazda 6 và Lux A2.0 đề sở hữu rất nhiều trang bị an toàn nổi bật trong phân khúc như ABS, EBD, BA,...

Tuy nhiên Mazda 6 có phần nhỉnh hơn bởi sở hữu Hệ thống cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau RCTA, Hỗ trọ cảnh báo lệch làn đường LDWS và hỗ trợ giữ làn đường LAS

>>> Lợi thế: Mazda 6

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Từ khóa: Mazda 6, vinfast lux a2.0

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe