Màu khói thải từ ống xả của xe nói lên điều gì?

08:00 | 01/02/2021 - Quang Anh
Theo dõi Auto5 trên
Nếu xế cưng của bạn xuất hiện khói thải mà lạ, có thể đã có một vài vấn đề nghiệm trọng xảy ra trong động cơ của chúng. Một số màu sắc của khói thải sẽ giúp các tài xế có thể nhận biết về bệnh của xế cưng, từ đó có những biện pháp kịp thời để sửa cũng như khắc phục những vấn đề đó.

1. Khói màu trắng và dày

Khói trắng có thể không có gì phải lo ngại nếu nó mỏng, giống như hơi nước. Đây có lẽ là kết quả của sự tích tụ bình thường bên trong hệ thống ống xả. Đồng thời loại khói này cũng biến mất khá nhanh chóng.

Tuy nhiên, nếu xe thải ra khói trắng dày lại là một vấn đề lớn, có thể gây cháy bộ phận làm mát động cơ. Nguyên do có thể là do một đầu xy-lanh bị hư hỏng hoặc một khối động cơ nào đó bị nứt dẫn tới sữa chữa khá là tốn kém

2. Khói màu đen

Khói màu đén nói lên rằng động cơ đâng đốt quá tải nhiên liệu. Tài xế nên ngay lập tức kiểm tra lại bộ lọc và các thành phần tiêu thụ khác như cảm biến, phun nhiên liệu...

Trường hợp xe thải ra khói đen rất dễ nhận biết và sửa chữa nhưng nếu động cơ đốt quá nhiều nhiên liệu sẽ dẫn đến lãng phí và ảnh hưởng tới "ví tiền" của bạn. Vì vậy, hãy cố gắng sửa càng sớm càng tốt để bạn sẽ không phải chi thêm những khoản lãng phí về việc mua nhiên liệu.

3. Khói màu xanh

Nếu xe của bạn thải ra khí màu xanh, đó là một dấu hiệu rõ ràng rằng động cơ đốt dầu. Điều này xảy ra khi van dẫn hoặc vòng piston bị mòn, dầu bị rò rỉ và bị đốt cháy. Bên cạnh ảnh hưởng đến môi trường, dầu đốt còn có thể làm mỏng bugi của chiếc xe.

Bạn nên kiểm tra kĩ lưỡng và thay thế các bộ phận như gioăng cao su của xupap, piston, xéc-măng và xilanh nếu cần để chấm dứt tình trạng này. Và nếu đó là xe tăng áp, màu khói này có thể là một dấu hiệu cho thấy quạt gió cần được sửa chữa hoặc thay thế.

4. Khói màu xám

Màu khói này rất khó để tài xế có thể dự đoán "bệnh tình" của xe, giống như khói màu xanh, có thể dầu đang cháy hoặc có một turbo tăng  áp kém. Vì vậy, bạn hãy kiểm tra lượng tiêu thụ dầu thừa. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, bạn nên tiến hành kiểm tra khi động cơ đã nguội hẳn.

Khói xám có thể có nghĩa là một van PCV bị mắc kẹt, hệ thống PCV cắt giảm khí thải độc hại bằng cách tái chế chúng trở lại vào buồng đốt. Nhưng khi van PCV bị mắc kẹt, áp lực có thể tạo ra và dẫn đến rò rỉ dầu.

Nếu gặp lỗi này cũng đừng quá lo lắng, thay thế van PCV mới không hề tốn kém và bạn cần nhanh chóng sửa chữa để tránh ảnh hưởng tới vần đề khác

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe