Kỷ lục xe điện tăng tốc nhanh nhất thế giới có chủ nhân mới, không phải là xe Tesla

16:35 | 13/10/2022 - Quang Anh
Theo dõi Auto5 trên
Kỷ lục thế giới Guinness mới về khả năng tăng tốc của xe ô tô điện vừa được xác lập ở con số chưa đến 1,5 giây từ 0 - 100km/h.

20 sinh viên GreenTeam đến từ Đại học Stuttgart, Đức, đã chế tạo một chiếc xe đua một chỗ ngồi chạy hoàn toàn bằng điện và được Sách kỷ lục Guinness thế giới xác nhận đã trở thành xe điện tăng tốc nhanh nhất thế giới, khi vọt từ 0 lên 100km/h chỉ trong vòng 1,416 giây. 

Kết quả này đã xô đổ kỷ lục trước đó do đội Thụy Sĩ AMZ Racing nắm giữ với thành tích 1,513 giây.

Chạy tốc độ cao trên đường thẳng đòi hỏi cả tốc độ, khả năng bám đường cũng như trọng lượng siêu xe của xe. Và chiếc xe đua chạy bằng điện do các sinh viên của Đại học Stuttgart chế tạo đáp ứng được tất cả. Xe chỉ nặng 145kg và có công suất 241 mã lực (180kW).

Chiếc xe này có tỷ lệ công suất/trọng lượng tối ưu hơn tất cả các siêu xe. Cụ thể, E0711-11 EVO có tỷ lệ 1,6kg/kW, sánh ngang mức 1kg/kW của xe đua F1, nhưng thấp hơn của Bugatti Veyron Supersport (2,08kg/kW) và Porsche 918 Spyder (2,50kg/kW).

etOcvfi

Và để đạt được tốc độ nhanh nhất, cả 4 bánh xe cần được làm nóng trước khi xuất phát.

Video cho thấy E0711-11 EVO có thể khởi động từng trục riêng biệt. Do đó, đầu tiên là chúng ta thấy bánh trước quay để tạo nhiệt trước khi bánh sau chuyển động.

Cơ chế này khiến nhiều người băn khoăn không biết mỗi trục bánh xe có thể quay theo hướng khác nhau khi "đốt lốp" để tiết kiệm thời gian và cho những hình ảnh đẹp hơn không.

Tuy nhiên, video mới chỉ là sự xác nhận chiếc E0711-11 EVO đã hoàn thành kỷ lục tăng tốc từ 0 lên 100km/h trong 1,461 giây chứ chưa cho thấy toàn bộ quá trình xe tăng tốc.

Giáo sư Wolfram Ressel - hiệu trưởng Đại học Stuttgart, phát biểu:

“Trường Stuttgart tự hào GreenTeam đã thành công trong việc thiết lập một mốc mới cho khả năng tăng tốc của xe điện. Tôi thực sự lấy làm hãnh diện về những gì mà sinh viên của mình đã làm được. 

Thành công ở trường đại học không chỉ có ý nghĩa về lý thuyết, mà còn có thể ứng dụng trong cuộc sống. Sự cống hiến của GreenTeam là một ví dụ tuyệt vời về cách đưa lý thuyết ra thực tiễn thành công”

Thời gian tăng tốc 0-100km/h nhanh nhất của xe xăng thuộc về chiếc Porsche 911 Turbo S (992) với thành tích 2,5 giây.

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: xe điện, tesla

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe