Hyundai Kona và Ford EcoSport: Kẻ khai phá, người tiên phong

11:38 | 12/09/2021 - Quang Anh
Theo dõi Auto5 trên
Ford EcoSport đã trở thành biểu tượng của phân khúc crossover cỡ nhỏ tại Việt Nam khi có nhiều năm liền sở hữu doanh số bán xe rất ấn tượng. Trong khi Hyundai Kona mới ra mắt vài năm trở lại đây cũng gặt hái được nhiều thành công tại rất nhiều thị trường trong đó có Việt Nam.

So sánh Hyundai Kona vs Ford EcoSport: Giá bán & thông số kỹ thuật

Giá bán Hyundai Kona và Ford EcoSport 2021

Ngày 22/08/2020, Hyundai - TC Motor chính thức ra mắt Kona tại thị trường Việt Nam với mục tiêu cạnh tranh với "ông vua phân khúc" tại thời điểm đó là Ford EcoSport.

Hiện tại, Kona được phân phối tại thị trường Việt Nam với 3 phiên bản cùng mức giá như sau:

BẢNG GIÁ HYUNDAI KONA 2021

(Đơn vị tính: triệu đồng)

Phiên bản Giá niêm yết
Kona 2.0 AT Tiêu Chuẩn 636
Kona 2.0 AT Đặc biệt 699
Kona 1.6T 750

Ford EcoSport là mẫu xe mở đường cho phân khúc crossover đô thị tại thị trường Việt Nam. Sau khi được ra mắt, EcoSport đã thu hút được rất nhiều sự chú ý và gặt hái được nhiều thành công, liên tục được đầu doanh thu trong nhiều tháng liên tiếp.

BẢNG GIÁ FORD ECOSPORT 2021

(Đơn vị tính: triệu đồng)

Phiên bản Giá niêm yết
EcoSport 1.5 AT Trend 603
EcoSport 1.5 AT Titanium 646
EcoSport 1.0T AT Titanium 686

Thông số kỹ thuật 

Thông số Hyundai Kona Ford EcoSport
Kích thước DxRxC (mm) 4.165 x 1.800 x 1.565

4.096 x 1.765 x 1.665

Chiều dài cơ sở (mm) 2.600 2.519
Khoảng sáng gầm xe (mm) 170 175
Bán kính vòng quay tối thiểu (m) 5.3 5.3
Trọng lượng toàn tải (kg) 1.830 1.745
Dung tích bình nhiên liệu (lít) 50 52

Có thể thấy Hyundai Kona đã giải quyết bài toán về kích thước và không gian bây lâu của EcoSport. Đây cũng là một phần nhỏ lý do doanh số của EcoSport đang giảm dần trước các đổi thủ như Kona, Seltos hay Corolla Cross.

So sánh Hyundai Kona vs Ford EcoSport về ngoại thất

Cả Hyundai Kona và EcoSport đều sở hữu diện mạo "rất riêng" mang cái nhìn thể thao, trẻ trung và cũng rất lịch sự. Không những thế, chúng cũng được trang bị ngoại thất đầy đủ bậc nhất phân phân khúc.

Hyundai Kona

Hyundai Kona 2021 có 2 chi tiết nhận diện thương hiệu ở phần đầu xe. Đầu tiên là lưới tản nhiệt tạo hình thác nước Cascading Grill, họa tiết mắt xích đan xen nhau.

Thứ hai là cách bố trí đèn chiếu sáng. Cụm đèn định vị ban ngày DRL cùng đèn báo rẽ được dời lên trên, trong khi cụm đèn chiếu sáng chính lại di chuyển xuống dưới.

Về khả năng chiếu sáng, Hyundai Kona phiên bản 2.0 Tiêu Chuẩn sử dụng đèn pha-cos dạng halogen, tầm chiếu và cường độ sáng ở mức trung bình. Hai phiên bản cao hơn dùng đèn LED chiếu sáng tốt hơn.

Cả ba phiên bản đều có cảm biến đèn tự động. Trên nắp capo có 4 đường gân vuốt dọc xuống phía trước tạo điểm nhấn.

Điểm hấp dẫn nhất là các đường roofline kéo về phía đuôi định hình kiểu dáng thể thao cho xe. Tiếp đến là các phần gây dập nổi ở cửa tối ưu thiết kế khí động học.

Cuối cùng là bộ mâm có kích thước lớn, bản tiêu chuẩn dùng mâm 17 inch, 2 bản cao hơn 1.6 Turbo và 2.0 Đặc biệt dùng mâm 5 chấu 18 inch.

Cả 3 phiên bản đều trang bị gương chiếu hậu gập, chỉnh điện tích hợp đèn báo rẽ, có sấy. Tay nắm cửa sơn cùng màu thân xe, có cảm biến mở ở cửa lái. Phần khung cửa sổ to bản, mạ viền nhựa đen.

>> Xem chi tiết Đánh giá Hyundai Kona

Ford EcoSport

Ecosport 2021 gần như không có sự thay đổi đáng kể nào so với phiên bản trước. Các điểm chính vẫn là cụm lưới tản nhiệt hình lục giác cỡ lớn được viền chrome đi kèm họa tiết tổ ong giúp tăng ấn tượng thể thao.

Cụm đèn pha thiết kế vuốt ngược về sau, đi kèm hốc đèn sương mù hình tam giác và ốp cản trước tạo cho đầu xe một phong cách SUV đặc trưng.

Ở phần hông xe, những đường nét mạnh mẽ vốn có vẫn được giữ nguyên. Nổi bật là đường gân nổi vuốt dài từ hốc bánh trước đến tận cụm đèn hậu sau, giúp chiếc xe trông mạnh mẽ và góp phần làm tăng tính khí động học.

Cụm kính hậu cũng được thiết kế hai màu đẹp mắt, tích hợp với xi nhan báo rẽ. Ford Ecosport 2021 được trang bị mâm có đường kính 17-inch, tuy nhiên thiết kế của nó vẫn chưa được nâng cấp nên không phù hợp lắm với thiết kế tổng thể có phần mạnh mẽ của xe.

Thay đổi lớn nhất chính là việc loại bỏ lốp dự phòng vốn đã trở thành thương hiệu trên Ecosport. Theo Ford Việt Nam, việc này giúp giảm trọng lượng của xe cũng như phù hợp hơn với thiết kế hướng đến môi trường đô thị.

>>> Lợi thế: Ngang bằng

So sánh Hyundai Kona vs Ford EcoSport về nội thất

Hyundai Kona

Giống như các dòng sản phẩm thế hệ mới của Hyundai, khoang lái của Kona cũng áp dụng triết lý HMI (Human Machine Interface), hướng đến người lái với giao diện gọn gàng, dễ làm quen và sử dụng.

Phần táp-lô của xe thiết kế theo phương ngang tạo cảm giác rộng rãi. Tông màu đen chủ đạo ở tất cả phiên bản. Vật liệu sử dụng chủ yếu là nhựa cứng, thiếu các chi tiết về nhựa mềm hoặc nhựa giả da.

Hyundai Kona 2021 sử dụng vô lăng 3 chấu bọc da, cảm giác cầm chắc chắn. Các nút bấm tích hợp có tăng giảm âm lượng, chỉnh chế độ đồng hồ, đàm thoại rảnh tay và ga tự động Cruise Control.

Xe được trang bị màn hình giải trí 8 inch, thiết kế dạng nổi duy nhất trong phân khúc lúc đó. Ngoài kết nối USB, AUX, Bluetooth, màn hình này còn hỗ trợ Apple CarPlay và có định vị dẫn đường riêng. Hệ thống âm thanh gồm 6 loa, 4 loa cánh và 2 loa treb. Chất lượng âm thanh ở mức cơ bản. Hệ thống điều hoà tự động có tốc độ làm mát nhanh và sâu, tuy nhiên chưa có cửa gió cho hàng ghế sau.

Ngoài ra, phiên bản cao nhất Hyundai Kona 1.6 Turbo có thêm cửa sổ trời hàng ghế trước, sạc không dây chuẩn Qi duy nhất trong phân khúc và tính năng khử ion trong điều hoà.

Ford EcoSport

Nội thất Ford EcoSport 2021 thể hiện rõ tính thực dụng cao với thiết kế đơn giản, không gian rộng rãi, thoải mái, đáp ứng các nhu cầu tiện nghi cơ bản.

Tuy là một mẫu xe 5 chỗ gầm cao cỡ nhỏ nhưng EcoSport sở hữu không gian ngồi khá rộng rãi. Cả 2 hàng ghế của EcoSport đều thoải mái, khoảng không gian trần xe và khoảng duỗi chân khá tốt. Đây là một trong các ưu điểm EcoSport được nhiều người dùng đánh giá cao.

Hai phiên bản Ford EcoSport Titanium được bọc ghế da. Bản Trend vẫn dùng ghế nỉ. Điều này khiến ghế xe dễ bị bám bẩn và kém sang trọng.

Vô lăng Ford EcoSport thiết kế 3 chấu đáy mạ bạc, tuy đơn giản nhưng không hề lạc hậu, ngược lại mang đến cảm giác ưa nhìn, mạnh mẽ. Vô lăng phiên bản Titanium được tích hợp đầy đủ các phím điều khiển chức năng.

Xe Ford Ecosport mới (Titanium) còn được trang bị công nghệ SYNC 3 mới chạy trên phần mềm QNX từ Blackberry do Ford và Panasonic hợp tác phát triển. Công nghệ SYNC 3 của Ford được sử dụng trên màn hình cảm ứng tới 8 inch, giao diện sử dụng rất đơn giản, cải thiện nhận dạng giọng nói so với phiên bản trước đó

Ecosport 1.0T & 1.5 Titanium được trang bị cửa sổ trời điều khiển điện mở hai chế độ: Mở hoàn toàn và mở chếch phía sau thông thoáng.

->>> Lợi thế: Ford EcoSport

So sánh Hyundai Kona vs Ford EcoSport về động cơ

Thông số kỹ thuật Hyundai Kona Ford EcoSport
Loại động cơ

Động cơ Atkinson MPI 2.0L

Động cơ tăng áp Gamma 1.6T-GDI

Động cơ Dragon 1.5L

Động cơ tăng áp Fox 1.0L

Công suất cực đại (mã lực) 149 - 177 121 - 123
Mô-men xoắn cực đại (Nm) 180 - 265 151 - 170
Hộp số AT 6 cấp - DCT 7 cấp AT 6 cấp
Hệ dẫn động FWD FWD

Cả hai loại động cơ của Kona có sức mạnh vượt trội hơn hẳn động cơ của EcoSport. Hơn nữa, phiên bản sử dụng động cơ tăng áp của Kona được trang bị hộp số ly hợp kép DCT 7 cấp mang đến trải nghiệm lái xe tốt hơn dành cho khách hàng sử dụng.

-> Lợi thế: Hyunda Kona

So sánh Hyundai Kona vs Ford EcoSport về trang bị an toàn

Cả Kona và Ecosport đều được trang bị những tính năng an toàn cơ bản như:

  • Chống bó cứng phanh
  • Phân phối lực phanh điện tử
  • Hỗ trợ khởi hành ngang dốc
  • Cân bằng điện tử

Tuy vậy, Hyundai Kona 2020 vẫn có sự nổi bật và ấn tượng hơn khi sở hữu loạt tính năng cảnh báo điểm mù, cảnh báo va chạm/chuyển làn, hỗ trợ duy trì làn đường, phanh tự động và cảnh báo mức độ tập trung của người lái.

Ford Ecosport cũng không khiến khách hàng thất vọng khi bù lại bằng trang bị 7 túi khí - nhiều hơn 1 túi khí đầu gối so với phiên bản Kona của Hyundai. Đi kèm với đó là dây an toàn 3 điểm khá quan trọng giúp bảo vệ người ngồi trên xe nếu có va chạm xảy ra.

-> Lợi thế: Hyundai Kona

Nên mua Hyundai Kona hay Ford EcoSport          

Hyundai Kona tuy là một mẫu crossover cỡ nhỏ nhưng lại sở kích thước và không gian khá rộng rãi.

Ngoài ra, xe còn sở hữu diện mạo trẻ trung, thể thao cùng nhiều trang bị tiện nghi, an toàn ấn tượng bậc nhất phân khúc. Với mức giá được đánh giá là "hợp túi tiền", Hyundai Kona là một mẫu xe rất đáng mua ở thời điểm hiện tại.

Ở bên kia, Ford EcoSport vẫn luôn là một biểu tượng của phân khúc xe crossover tại thị trường Việt Nam. Tuy sở hữu kích thước khá nhỏ nhưng không gian phía bên trong lại khá rộng rãi. Kích thước nhỏ gọn này có thể khiến chiếc xe di chuyển linh hoạt hơn trong khu vực đô thị. Đặc biệt là với mức giá "hạt dẻ" nhất phân khúc, EcoSport vẫn là một mẫu xe đáng tiền có thể phục vụ tốt trong khu vực nội đô.

>>> Xem chi tiết Đánh giá Ford EcoSport

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe