Honda vượt mặt Tesla, ra mắt ô tô tự lái cấp độ 3 đầu tiên

11:30 | 05/03/2021 - Quang Anh
Theo dõi Auto5 trên
CEO của Tesla, Elon Musk, sẽ không mấy gì vui vẻ khi biết tin từ đối thủ đến từ Nhật Bản.

Nhiều khách hàng dường như đã khá quen thuộc với gói an toàn Honda Sensing của nhà sản xuất xe đến từ Nhật Bản. Gói an toàn này bao gồm rất nhiều trang bị như phanh tay tự động, kiểm soát hành trình thích ứng, hỗ trợ giữ làn đường và nhận dạng biển báo giao thông.

Mới đây hãng xe này đã tung ra thêm một phiên bản nâng cấp của gói an toàn này mang tên Honda Sensing Elite. Gói an toàn này hiện chỉ mới được hỗ trợ cho mẫu xe Honda Legend Hybrid EX hay còn được biết đến cái tên Acura RLX ở một số thị trường khác. 

Honda Legend Hybrid EX
Honda Legend Hybrid EX

Một trong những điểm nổi bật của Honda Sensing Elite là chức năng Traffic Jam Pilot mới với công nghệ tự hành xe cấp độ 3 rảnh tay. Chức năng này khiến chiếc xe có thể tự điều khiển xe trong một số điều kiện nhất định như lái xe ở những khu vực đông đúc hay trên đường cao tốc.

Ngoài ra, gói an toàn cao cấp này còn sở hữu nhiều trang bị nổi bật khác như hỗ trợ chuyển làn chủ động, hỗ trợ giữ làn đường và tính năng hỗ trợ dừng khẩn cấp sẽ giảm tốc độ xe nếu tài xế không phản ứng với yêu cầu kiểm soát. Đèn phụ kiện màu xanh dương bên ngoài sẽ giúp nhận diện những chiếc xe Honda Legend sở hữu chế độ tự hành cấp 3.

Tuy thuận tiện là vậy, nhưng tài xế vẫn được yêu cầu ngồi sau vô-lăng để điều chỉnh nếu được yêu cầu. Có thể nói đây là một bước tiến lớn đối với công nghệ tự lái trong ngành công nghiệp ô tô trong bối cảnh một số nhà sản xuất khác đã từ bỏ theo đuổi công nghệ tự lái cấp độ 5 (cấp độ cao nhất) đơn cử là Mercedes-Benz.

Vô-lăng của Honda Legend Hybrid EX cũng sở hữu chi tiết làm xanh dương như một dấu hiệu nhận biết Honda Sensing Elite
Vô-lăng của Honda Legend Hybrid EX cũng sở hữu chi tiết làm xanh dương như một dấu hiệu nhận biết Honda Sensing Elite

Các đối thủ khác của Honda vẫn đang "loay hoay" với công nghệ này. Hệ thống tự lái hoàn toàn của Tesla vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm và vẫn còn gặp nhiều vấn đề cần phải xem xét lại. Trong khi đó, hệ thống hỗ trợ Super Cruise của Cadillac cho phép tài xế rảnh tay khỏi vô-lăng và là một trong những hệ thống bán tự động tiên tiến nhất trên thị trường, tuy nhiên nó lại được xếp vào hệ thống tự lái cấp độ 2.

Để hạn chế rủi ro hệ thống tự lái mới của mình gây ra tai nạn, Honda đã mô phỏng khoảng 10 triệu kịch bản có thể xảy ra trên thực tế và đánh giá các công nghệ trong gói ăn toàn này trên mẫu xe đã chạy thử nghiệm 800.000 dặm trên đường cao tốc.

Honda Legend Hybrid EX vừa được thương hiệu Nhật cho ra mắt trực tuyến vào ngày hôm qua 4/3 với giới hạn chỉ 100 chiếc. Mẫu xe này sẽ có mức giả khởi điểm từ 102.000 USD (tương đương khoảng 2,35 tỷ đồng).

Đây là lần đầu tiên công nghệ tự lái cấp độ 3 được các cơ quan chức năng của Nhật Bản phê duyệt, nhưng sẽ còn là một khoảng thời gian tương đối dài nữa để công nghệ này được cấp phép và phát triển rộng rãi tại các thị trường khác.

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Từ khóa: honda, xe điện

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe