So sánh Honda CR-V vs Mazda CX-5: Kẻ tám lạng, người nửa cân

09:46 | 02/02/2022 - Quang Anh
Theo dõi Auto5 trên
Honda CR-V và Mazda CX-5 là 2 mẫu Crossover được ưa chuộng nhất Việt Nam. Nên mua xe nào để phục vụ tốt nhu cầu của bản thân? Hãy tham khảo bài phân tích dưới đây.

Trong phân khúc SUV đô thị tầm trung, rất nhiều khách hàng thường phân vân trước hai mẫu xe Honda CR-V và Mazda CX-5 vì cả hai sở hữu mức giá không quá chênh lệch trong khi mỗi chiếc xe đều có nhiều đặc điểm đáng tiền, vươt trội trong phân khúc.

Bài phân tích dưới đây sẽ giúp độc giả rõ hơn về điểm mạnh của mỗi chiếc xe, giúp độc giả lựa chọn được chiếc xe phù hợp nhất với bản thân mình.

So sánh Honda CR-V và Mazda CX-5 về giá bán và kích thước

BẢNG GIÁ NIÊM YẾT HONDA CR-V VÀ MAZDA CX-5 2022

(Đơn vị tính: triệu đồng)

Mẫu xe Phiên bản Giá niêm yết
Honda CR-V
1.5 E 998
1.5 G 1.048
1.5 L 1.118
Mazda CX-5
2.0 Deluxe 839
2.0 Luxury 879
2.0 Premium 919
2.5 Luxury 889
2.5 Signature Premium 999
2.5 Signature Premium AWD 1.059

Honda CR-V được cung cấp tại thị trường Việt Nam với 3 phiên bản sử dụng chung một biến thể động cơ trong khi Mazda CX-5 có tới 6 phiên bản với 2 biến thể động cơ, tăng sự lựa chọn cho khách hàng phân vân. Mức giá của CX-5 cũng tương đối "mềm" so với đố thủ đồng hương.

Thông số kích thước Honda CR-V Mazda CX-5
Kích thước DxRxC (mm) 4.585 x 1.855 x 1.680 4.550 x 1.840 x 1.680
Chiều dài cơ sở (mm) 2.660  2.700
Khoảng sáng gần (mm) 200 200
Bán kính tối thiểu (m) 5,9 5,46
Dung tích bình nhiên liệu (lít) 57 58
Kích thước mâm (inch) 18 18-19

Nhìn chung, kích thước tổng thể của Honda CR-V lớn hơn nhưng không đáng kể so với Mazda CX-5, thậm chí không gian phía trong còn hạn chế hơn với trục cơ sở ngắn hơn 40mm. Mazda CX-5 cũng tỏ rõ sự linh hoạt với bán kính vòng quay chỉ vỏn vẹn 5,46m trong khi thông số này trên CR-V lên tới 5,9m.

So sánh Honda CR-V và Mazda CX-5 về thông số kỹ thuật

Thông số kỹ thuật

Honda CR-V Mazda CX-5

Nguồn gốc

Lắp ráp nội địa Lắp ráp nội địa
Động cơ

Xăng tăng áp DOHC VTEC 1.5L

Xăng SkyActiv-G 2.0L (1.988 cc)

Xăng SkyActiv-G 2.5L (2.488 cc)

Công suất (mã lực)

188 154 - 188

Mô-men xoắn (Nm)

240 200 - 252

Hộp số

CVT 6AT

Hệ dẫn động

FWD FWD/AWD

Mức độ tiêu thụ xăng

(lít/100km)

6,9 7,7

Điểm nổi bật nhất trên Honda CR-V chính là động cơ cơ mạnh mẽ, cảm giác lái ấn tượng kết hợp rất tốt với hộp số biến thiên vô cấp. Sức mạnh của động cơ tăng áp 1.5L này có thể sánh ngang với biến thể động cơ xăng 2.5L trên Mazda CX-5. 

Ngoài ra, động cơ tăng áp 1.5L còn được đánh giá cao hơn động co 2.5L của Mazda CX5 ở khoản tiết kiệm nhiên liệu khi mức tiêu thụ xăng hỗn hợp dừng ở mức 6,9 lít, thấp hơn nhiều so với 7,7 lít của đối thủ "đồng hương".

So sánh Honda CR-V và Mazda CX-5 về ngoại thất

Đầu xe Mazda CX-5 được thiết kế vuông vức và góc cạnh hơn với lưới tản nhiệt tạo hình dạng tổ ong mới lạ. Cụm đèn trước dạng LED được thu hẹp lại với đèn sương mù cùng phần cản trước và hốc gió kết hợp tạo thành một dải ngang đẹp mắt, thể thao.

782089

Trong khi đó, Honda CR-V hầm hố hơn với lưới tản nhiệt được thiết kế nổi bật cùng thanh crom sáng bóng, nối liền với 2 cụm đèn pha dạng LED sắc nét. Các đường gân dập nổi kết hợp chắn bùn nhô cao góp phần tăng thêm sự mạnh mẽ cho CR-V.

Bên hông đều trang bị gương chiếu hậu chỉnh gập điện tích hợp đèn báo rẽ cùng mâm xe thể thao 18 inch (CX-5 thêm tùy chọn 19 inch), tuy nhiên CX-5 trẻ trung với nắm cửa ngoài cùng màu thân xe còn CR-V toát lên vẻ khác biệt ở tay nắm cửa và đường viền cửa kính mạ crom trông cực kì bắt mắt.

782091

Phần đuôi CR-V được vuốt gọn hài hòa với cụm đèn hậu hình chữ L to bản, full LED ôm vào thùng xe. Phía dưới là những đường nét gân guốc kết hợp với cản gầm cỡ lớn mạ crom và ống xả đối xứng cùng ăng ten vây cá mập tạo phần đuôi hoàn hảo.

782090

Đuôi xe CX-5 cuốn hút với cụm đèn hậu thiết kế sắc sảo, dạng bóng chiếu với viền LED cá tính, cùng bộ ống xả kép chụp crom phía dưới đẳng cấp. Bên  trên là cánh hướng gió tích hợp đèn báo phanh trên cao, cũng như ăng-ten dạng vây cá quen thuộc, tất cả đều hài hòa với tổng thể xe.

Có nên mua Mazda CX-5

So sánh Honda CR-V và Mazda CX-5 về nội thất

Nội thất khoang lái

Chiều dài cơ sở CX-5 là 2.700 mm lớn hơn Honda CR-V có trục cơ sở 2.660mm, dễ thấy CX-5 có một khoang cabin cực kì rộng rãi. Nội thất cả hai xe đều bọc da cao cấp tuy nhiên CX-5 có tone màu đen cá tính, kết hợp với các đường viền bạc ở cửa gió, tay nắm cửa trong và bảng điều khiển để tạo điểm nhấn.

782114

Táp-lô CX-5 có thiết kế không quá khác biệt, những khoảng cong mềm mại và cân đối trông khá bắt mắt, trong khi CR-V có lối thiết kế đối xứng, sử dụng nhiều chất liệu da và nhựa cao cấp cùng các mảng ốp giả gỗ tăng thêm vẻ sang trọng.

Với xe 7 chỗ Honda CR-V người lái sẽ sử dụng vô-lăng 3 chấu bọc da điều chỉnh 4 hướng tích hợp nhiều nút bấm cùng với ghế lái trang bị chức năng chỉnh điện 8 hướng hiện đại hơn CX-5 chỉ có vô lăng 3 chấu với hàng ghế trước chỉnh điện, riêng ghế lái có nhớ vị trí.

782104

CR-V tân tiến và hiện đại khi sử dụng màn hình hiển thị điện tử Digital 7-inch kết nối điện thoại thông minh cho phép nghe nhạc, gọi điện, nhắn tin, sử dụng bản đồ và ra lệnh bằng giọng nói, Internet với Wifi/4G, 8 loa công suất mạnh mẽ kết nối HDMI/Bluetooth, đài AM/FM 2 cổng USB và 4 cổng sạc.

Không quá kém cạnh đối thủ khi CX-5 có hệ thống Mazda Connect, đầu DVD kết hợp với màn hình cảm ứng 7 inch, hỗ trợ các kết nối USB/AUX/ Bluetooth cùng với 10 loa Bose cao cấp.

Nội thất Honda CR-V Mazda CX-5 
Số ghế ngồi 5+2 5
Vô-lăng Bọc da, thiết kế 3 chấu, tích hợp điều chỉnh cả âm thanh, lẫy chuyển số, trợ lực điện… Bọc da, thiết kế 3 chấu, tích hợp điều chỉnh cả âm thanh, lẫy chuyển số, trợ lực điện…
Chất liệu Da màu đen Da màu đen
Ghế trước Ghế lái chỉnh điện, ghế phụ chỉnh tay Ghế lái chỉnh điện, ghế phụ chỉnh tay
Hàng ghế sau Gập 60:40 Gập 60:40
Ốp trang trí Vân gỗ Nhôm
Chìa khóa thông minh, dùng nút bấm khởi động.
Hệ thống giải trí Điều khiển giọng nói, DVD, màn hình cảm ứng 7 inch công nghệ IBS, Bluetooth, HDMI, USB, Radio. Đầu DVD, màn hình cảm ứng 7 inch, Bluetooth, HDMI, USB, Radio.
Điều hòa Tự động 2 vùng có cửa gió phía sau tích hợp cổng sạc pin Tự động 2 vùng có cửa gió phía sau
Cửa gió hàng ghế sau; tựa tay hàng ghế sau kèm khay đựng ly; cốp sau chỉnh điện
Âm thanh 8 loa 10 loa Bose
Cửa sổ trời Toàn cảnh Panorama Hàng ghế trước

Khu vực ghế ngồi và hàng ghế sau

Với thiết kế 3 hàng ghế, CR-V có thể chứa tới 7 người nhưng 2 chỗ ngồi hàng ghế sau khá chật chội, phù hợp với trẻ em và phụ nữ có dáng người nhỏ bé. Ghế lái tích hợp chỉnh điện 8 hướng trên cả hai chiếc xe nhưng ghế phụ chỉ có chỉnh tay (ghế lái CX-5 có nhớ vị trí).

Hàng ghế sau của của cả hai đều có thể gập gọn với tỉ lệ 60:40 nhằm tăng diện tích để đồ, thuận tiện cho những chuyến đi xa dài ngày.

Khoang hành lý

Do phải nhường phần lớn không gian cho hàng ghế thứ 3 nên khoang hành lý của Honda CR-V rất khiêm tốn, chỉ có thể chứa được vali nhỏ và túi xác. Chủ sở hữu có thể tăng dung tích chưa đồ lên 475 lít khi gập hàng ghế thứ 3 và lên tới 967 lít khi gập cả 2 hàng ghế sau.

Dung tích tiêu chuẩn khoang hành lý của Mazda CX-5 là 505 lít khá rộng rãi, ngoài ra hàng ghế sau cũng có thể gập lại để tăng thêm dung tích chứa đồ. Ngoài ra, cốp xe vẫn được tích hợp tính năng mở điện tiện lợi.

So sánh Honda CR-V và Mazda CX-5 về trang bị an toàn

CR-V là mẫu xe đầu tiên của Honda tại Việt Nam được trang bị gói an toàn Honda Sensing với các công nghệ như:

  • Hệ thống hỗ trợ phanh giảm thiểu va chạm
  • Hệ thống đèn pha thích ứng
  • Hệ thống ga tự động thích ứng giữ khoảng cách với xe phía trước
  • Hệ thống cảnh báo lệch làn & hỗ trợ giữ làn đường
  • Hỗ trợ quan sát làn đường Lanewatch dựa trên camera...

Ngoài những trang bị cao cấp trên, Honda CR-V mới duy trì các tính năng an toàn tiêu chuẩn gồm:

  • Hệ thống cảnh báo chống buồn ngủ (Driver Attention Monitor)
  • Hệ thống hỗ trợ đánh lái chủ động (AHA)
  • Hệ thống cân bằng điện tử (VSA)
  • Hệ thống kiểm soát lực kéo (TCS)
  • Hệ thống chống bó cứng phanh (ABS)
  • Hệ thống phân phối lực phanh điện tử (EBD)
  • Hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HSA)
  • Hỗ trợ lực phanh khẩn cấp (BA)
  • Hệ thống 7 túi khí
  • Camera 360 độ...

Trong khi đó, những trang bị an toàn xuât hiện trên Mazda CX-5 bao gồm:

  • Hệ thống chống bó cứng phanh ABS
  • Hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD
  • Hệ thông hỗ trợ phanh khẩn cấp BA
  • Hệ thống kiểm soát lực kéo TCS
  • Hệ thống cân bằng điện tử ESP
  • Hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc HLA
  • Phanh tay điện tự & giữ phanh tự động Auto Hold
  • Hệ thống đèn thích ứng thông minh ALH
  • Camera 360 độ
  • Hệ thống cảm biến hỗ trợ đỗ xe trước sau
  • 6 túi khí an toàn.

Hơn nữa, nhà phân phối còn mang đến cho khách hàng mua xe Mazda CX-5 tuỳ chọn gói an toàn cao cấp i-Activsense gồm nhiều công nghệ như:

  • Hệ thống cảnh báo điểm mù BSM
  • Cảnh báo chệch làn đường LDWS & hỗ trợ giữ làn đường LAS
  • Cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi RCTA...

Nên mua Honda CR-V hay Mazda CX-5?

Honda CR-V và Mazda CX-5 được đánh giá là hai chiếc xe "một chín một mười" trong phân khúc crossover tầm trung tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên mỗi chiếc xe lại có những đặc điểm nổi trội riêng để hướng tới từng đối tượng khách hàng khách nhau.

Trong khi Honda CR-V phù hợp với những gia đình đông người, thiết kế hầm hố cùng động cơ mạnh mẽ là những điểm được đánh giá cao. Còn Mazda CX-5 với kiểu dáng lịch thiệp, mượt mà với nhiều trang bị, công nghệ tiên tiến cũng được bộ phận lớn khách hàng Việt tin dùng.

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe