Sự thay đổi của Honda City qua 5 thế hệ

15:02 | 01/08/2022 - Quang Anh
Theo dõi Auto5 trên
Honda City là đích thực là một mẫu xe "ngựa chạy đường dài" tại thị trường Việt Nam. Mẫu sedan hạng B này thương xuyên lọt vào danh sách những chiếc xe bán chạy hàng tháng, hàng năm.

Honda City có lần đầu ra mắt thị trường Việt Nam từ năm 2013, khi mà phân khúc B-sedan vẫn đang là cuộc đua song mã giữa Toyota Vios và Hyundai Accent.

City gia nhập cuộc đua như một "làn gió mới", bước đầu đáp ứng nhu cầu mua xe của nhiều khách hàng yêu thích thương hiệu xe Nhật Bản.

Honda City thế hệ thứ 5 trình làng Việt Nam
Honda City thế hệ thứ 5 trình làng Việt Nam

Tại thời điểm "trình làng" Việt Nam, Honda City thuộc thế hệ thứ 3 được ra mắt tại Đông Nam Á. Tính đến nay, xe đã trải qua 5 thế hệ cùng nhiều lần cập nhật, liên tục cải tiển để cung cấp tới người tiêu dùng những chiếc xe vượt trội.

Dưới đây là một vài thông tin đáng chú ý qua từng thế hệ của Honda City kể từ lần đầu ra mắt vào năm 1996.

>> Khám phá các mẫu xe của thương hiệu Nhật Bản tại Bảng giá xe ô tô Honda

Thế hệ đầu tiên (SX8) - 1996

Honda City thế hệ đầu với mã khung gầm SX8 lần đầu ra mắt thị trường Thái Lan vào năm 1996. Khung gầm SX8 được thiết kế dựa trên nền tảng EF Civic (Civic 1987 - 1992). Xe có 2 lựa chọn động cơ là 1,3 lít và 1,5 lít.

Thế hệ City này thậm chí đã có tùy chọn hộp số tự động – một điều mới lạ trong phân khúc thời đó. Phiên bản nâng cấp gọi là Type Z đã đến một vài năm sau khi xe ra mắt lần đầu tiên.

Ngoài Thái Lan, SX8 cũng được sản xuất ở Ấn Độ, Indonesia, Pakistan, Malaysia, Đài Loan và Philippines

Thế hệ thứ 2 (GD8) - 2002

Thế hệ thứ 2 của Honda City ra mắt vào năm 2002 và bị đánh giá là có kiểu dáng hơi kỳ lạ khi được phát triển trên khung gầm GD3 của Honda Jazz, hoàn toàn khác biệt so với thế hệ tiền nhiệm.

Đây cũng là mẫu xe đầu tiên của Honda City trang bị kèm hộp số CVT. Không chỉ vậy, xe còn có động cơ 1.5L i-DSi mới lạ, sau đó rồi mới đến động cơ 1.5L VTEC.

Xe được lắp ráp tại Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Malaysia, Pakistan, Philippines và Thái Lan

Thế hệ thứ 3 (GM 2) - 2008

Thiết kế Honda City thế hệ thứ 3 đã có phần sáng sủa khi tạo cảm giác góc cạnh và cân đối hơn thế hệ thứ 2. Vào thời điểm này, City đã trở thành mẫu xe chủ lực ở các nước ASEAN và là thế hệ đầu tiên được sản xuất và xuất khẩu ra ngoài Châu Á.

Tại Malaysia, "trái tim" của City là động cơ 1.5 lít SOHC i-VTEC và hộp số tự động vô cấp CVT trước đó đã được loại bỏ để chuyển sang hộp số tự động 5 cấp thông dụng hơn.

GM Honda City được lắp ráp tại Argentina, Brazil, Trung Quốc, Ấn Độ, Malaysia, Pakistan, Philippines, Thái Lan và Thổ Nhĩ Kỳ.

Thế hệ thứ 4 (GM 6/7) - 2014

Bước sang thế hệ thứ 4, Honda City đã đứng đầu doanh số trong phân khúc tại một số khu vực, trong đó có thị trường Việt Nam. Xe tiếp tục lớn hơn và rộng hơn so với trước đó để gây tiếng vang cho người mua trên toàn ASEAN.

Khác với thế hệ thứ 3, động cơ 1,3 lít đã bị loại bỏ hoàn toàn và xe chỉ còn lại một tùy chọn động cơ duy nhất là i-VTEC 1,5 lít. Hộp số CVT đã quay trở lại ở thế hệ thứ 4 để thay thế số tự động 5 cấp.

Xe được lắp ráp tại Brazil, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Malaysia, Philippines, Đài Loan, Thái Lan và Việt Nam.

Ngoài ra, trong thế hệ này, một phiên bản động cơ lai điện (hybrid) đã được bổ sung thêm tại một số thị trường như Nhật Bản và Malaysia.

Thế hệ thứ 5 (GN 1/2/3) - 2020

Honda City thế hệ thứ 5 ra mắt toàn cầu với mục tiêu đạt cột mốc doanh số 5 triệu chiếc sau khi đạt con số 4 triệu chiếc vào thời điểm cuối năm 2019.

Xe trông đẹp mắt hơn và nhiều chi tiết ngoại thất, nội thất lấy cảm hứng từ thế hệ trước của "đàn anh" Civic. Bên trong, xe sở hữu bảng điều khiển mới có thiết kế thẳng đứng hơn và giao diện climate control mới. Các biến thể cao cấp hơn được trang trí da trên khắp cabin. Màn hình thông tin giải trí lớn hơn hiện có sẵn với Android Auto và Apple CarPlay.

Tại Việt Nam, cả 3 phiên bản G, L và RS vẫn được trang bị động cơ xăng i4, DOHC i-VTEC có dung tích 1.5L cho công suất vận hành tối đa 119 mã lực, momen xoắn cực đại 145Nm, đi kèm là hộp số vô cấp CVT. Tại một số thị trường khác, Honda City đã được thay thế với động cơ tăng áp 1.0L mới với công suất 120 mã lực/ sức kéo 173 Nm.

Kết thúc năm 2021, Honda City bán được tổng cộng 9.745 xe và xếp ở vị trí thứ 3 trong phân khúc, chỉ đứng sau Hyundai Accent (19.956) và Toyota Vios (19.931).

Tuy nhiên, bước sang năm 2022, doanh số bán hàng của mẫu sedan nhà Honda đã cải thiện hơn, thậm chí còn dẫn đầu toàn thị trường tháng 4/2022 với 3.013 chiếc (gần 1/3 doanh số cả năm 2021).

>>> Mọi thứ về Honda City 2022: Giá bán, đánh giá & hình ảnh thực tế

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Từ khóa: Honda City

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe