Đăng ký xe bán tải tại Việt Nam sẽ tăng phí, ngang ngửa xe con?

10:57 | 22/02/2023 - Loanh Quanh
Theo dõi Auto5 trên
Bộ Tài chính mới đây đã đề xuất tăng lệ phí đăng ký mới với ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống (bao gồm cả xe bán tải) tại khu vực I lên mức 20 triệu đồng.

Bộ Tài chính vừa công bố dự thảo Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý lệ phí đăng ký, cấp biển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, thay thế Thông tư số 229/2016 đã có hiệu lực từ 1/1/2017.

Theo đó, mức thu lệ phí cấp mới giấy chứng nhận đăng ký kèm theo biển số xe đối với ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống (bao gồm xe bán tải), lệ phí thống nhất 20 triệu đồng/lần/xe tại khu vực I (gồm Hà Nội và TP.HCM). Trước đó, lệ phí này dao động 2-20 triệu đồng.

 
 

Khu vực II (gồm TP Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ; TP trực thuộc tỉnh và thị xã) và khu vực III (địa phương còn lại), mức lệ phí giữ nguyên như hiện hành, lần lượt 1 triệu đồng/lần/xe và 200.000 đồng/lần/xe.

Theo quy định tại Thông tư số 229, xe bán tải không thuộc nhóm ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống và mức lệ phí đăng ký mới chỉ từ 150.000 - 500.000 đồng, tùy địa phương đăng ký mới.

 
 

Về việc xếp xe bán tải vào nhóm ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống và áp dụng mức lệ phí đăng ký như ô tô con, Bộ Tài chính nêu rõ nội dung Nghị định 10 của Chính phủ quy định: "Ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống (bao gồm cả xe con pick-up)"

Bên cạnh đó, theo điều 3.1.1 và điều 3.2.7 của TCVN 7271:2003 cũng chỉ ra rằng, ô tô pick-up (xe bán tải) được phân thành 2 loại, gồm (i) ô tô pick-up chở hàng; (ii) ô tô pick-up chở người và là ô tô con.

Vì vậy, việc xếp xe bán tải vào nhóm ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống là hoàn toàn hợp lý và phải chịu mức phí cấp mới giấy chứng nhận đăng ký kèm theo biển số tại khu vực I là 20 triệu đồng như đã nêu trong dự thảo.

 
 

Tuy nhiên, vấn đề này cũng gây nhiều bất ngờ cho người dân. Theo đó có khá nhiều ý kiến trái chiều liên quan đến vấn đề này.

Anh Nguyễn Quang Tùng cho hay: “Nếu xe bán tải không có niên hạn sử dụng như ô tô con thì có thể tăng lệ phí đăng ký xe lên được. Nhưng nếu vẫn giữ nguyên quy định về niên hạn sử dụng xe như hiện nay thì không công bằng cho người sử dụng xe bán tải hiện nay”.

Một số ý kiến khác cũng đề xuất: “Nếu thay đổi lệ phí đăng ký biển số thì cũng nên tăng niên hạn sử dụng xe bán tải.”

 
 

Bên cạnh đó, một số người dân đồng tính với đề xuất của Bộ Tài chính. Họ cho rằng: “Hiện nay trên đường tham gia giao thông thấy nhiều xe bán tải nhiều độ nhiều phụ kiện, đèn pha nóc, nhạc và loa ở cửa hơi mất thiện cảm và nguy hiểm cho người đi đường”.

Một số dòng xe bán tải trên thị trường Việt Nam bao gồm có "vua doanh số" Ford Ranger, Mazda BT-50, Mitsubishi Triton, Isuzu D-max. Đối với trường hợp của Toyota Hilux, mẫu bán tải của hãng xe Nhật Bản đã ngừng phân phối từ năm 2022 ví lý do không đạt tiêu chuẩn khí thải mới.

>>>Xem thêm: Toyota Hilux 2023 rục rịch quay trở lại Việt Nam, giá khởi điểm từ 852 triệu đồng

Kết thúc năm 2022, doanh số phân khúc xe bán tải ở mức gần 23.000 xe, giảm 10% so với năm 2021. Trong đó có 16.477 chiếc Ranger, 4.789 chiếc Triton, 758 chiếc Mazda BT-50 và 757 chiếc Isuzu D-max.

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: bán taỈ, ford ranger

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe