Chấm dứt thỏa thuận với Tan Chong Motor, MG trực tiếp phân phối xe tại Việt Nam

10:48 | 17/04/2023 - Loanh Quanh
Theo dõi Auto5 trên
Do thay đổi trong chiến lược toàn cầu của SIAC, thương hiệu MG sẽ chính thức trực tiếp phân phối xe của hãng tại thị trường Việt Nam kể từ ngày 30/6.

Vào hôm 7/4/2023 vừa qua, tập đoàn Tan Chong Motor Holdings Bhd cho biết họ đã nhận được thông báo chấm dứt thỏa thuận phân phối nước ngoài (ODA) từ SAIC Motor International Co Ltd (SMIL).

Theo đó, kể từ sau ngày 30/6/2023, TC Services Vietnam - công ty con của Tan Chong Motor - sẽ không còn là nhà nhập khẩu và phân phối xe MG chính hãng tại Việt Nam.

MG ZS - Mẫu crossover cỡ B
MG ZS - Mẫu crossover cỡ B

Lý do được Tan Cong Motor đưa ra là do những điều chỉnh về chiến lược toàn cầu của SMIL. Tuy nhiên, Tan Chong Motor vẫn sẵn sàng thảo luận thêm với SMIL để tìm kiếm những cơ hội kinh doanh thay thế có lợi cho 2 bên tại Việt Nam.

Ngoài quyền nhập khẩu và phân phối độc quyền xe nhập khẩu, TC Services Việt Nam cũng mất quyền cung cấp phụ tùng và dịch vụ sau bán hàng cho xe MG tại Việt Nam, bao gồm cả việc chỉ định đại lý thực hiện các nghĩa vụ và hoạt động này.

Đây không phải là lần đầu tiên tập đoàn Tan Chong Motor mất quyền phân phối xe tại Việt Nam.

Vào năm 2020, Tan Chong Motor đã mất quyền phân phối xe Nissan lắp ráp trong nước (CKD) và nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) ở Việt Nam. Hiện nhà phân phối xe Nissan tại nước ta là Công ty TNHH Phát triển Công nghiệp Ô tô Việt Nam (VAD).

Hiện chưa rõ SAIC có kế hoạch phân phối trực tiếp thêm thương hiệu nào tại thị trường Việt Nam hay không nhưng Wuling - một thương hiệu con khác của SAIC, sẽ sớm được phân phối thông qua Công ty Cổ phần Ô tô TMT (TMT Motor).

MG5 - Mẫu sedan cỡ C
MG5 - Mẫu sedan cỡ C

Được biết, doanh số bán hàng của TC Services Việt Nam chủ yếu đến từ MG với mức tăng 15% trong năm 2020 lên mức 98% trong năm 2021.

Sự tăng trưởng này chủ yếu đến từ việc chuyển giao quyền phân phối, lắp ráp và nhập khẩu xe Nissan cho công ty TNHH Phát triển Công nghiệp Ôtô Việt Nam (VAD) từ tháng 10/2020.

Tan Chong Motor cũng cho biết thêm việc SMIL chấm dứt hợp đồng phân phối có tác động rất ít tới lợi nhuận của tập đoàn Tan Chong Motor trong năm 2023

Bởi TC Services Việt Nam đã thua lỗ kể từ khi thành lập vào năm 2013 do công suất nhà máy Đà Nẵng luôn thấp hơn 50% và việc đóng cửa nhà máy cũng không nằm trong kế hoạch của Tan Chong.

MG HS đã tạm dừng phân phối tại Việt Nam
MG HS đã tạm dừng phân phối tại Việt Nam

Hiện tại, MG phân phối hai mẫu xe tại thị trường Việt Nam, bao gồm MG5 và MG ZS.

Cả hai đều có lợi thế cạnh tranh về giá, khi MG5 thuộc phân khúc sedan hạng C nhưng giá khởi điểm 523 triệu đồng, còn MG ZS thuộc phân khúc SUV hạng B nhưng giá khởi điểm 538 triệu đồng.

Trước đó, hãng cũng phân phối MG HS thuộc phân khúc xe gầm cao hạng C, nhưng đã tạm ngừng phân phối để chờ phiên bản nâng cấp giữa dòng đời sắp ra mắt.

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: MG, Tan Chong, mg5, mg hs, mg zs

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe