Biển số định danh: Chủ sở hữu có thể giữ lại biển số đẹp khi bán xe

17:21 | 02/06/2023 - Loanh Quanh
Theo dõi Auto5 trên
Từ ngày 1/7, biển số của chủ sở hữu xe phương tiện sẽ được quản lí theo một mã định danh cá nhân mang tên "biển số định danh".

Theo Bộ Công an, dự thảo lần 2 thông tư quy định về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới sẽ có hiệu lực kể từ 1/7/2023, thay thế Thông tư 58/2020. Quy định mới có một số điểm thay đổi, liên quan đến quy trình cấp, đăng ký và thu hổi biển số xe. 

Theo đó, chủ xe là tổ chức, cá nhân có trụ sở, nơi cư trú (nơi đăng ký thường trú, tạm trú) tại địa phương nào thì đăng ký xe tại cơ quan đăng ký xe thuộc địa phương đó.

Biển số xe được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe:

  • Đối với chủ xe là người Việt Nam thì biển số xe được quản lý theo mã định danh cá nhân.
  • Đối với người nước ngoài thì biển số xe được quản lý theo mã định danh của người nước ngoài
  • Đối với tổ chức thì biển số xe được quản lý theo mã định danh của tổ chức hoặc mã số thuế

Mọi thủ tục đăng ký xe đều phải được kê khai trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Sau khi kê khai thành công và được gửi tin nhắn báo mã hồ sơ, thì chủ xe sẽ làm thủ tục đăng ký xe tại cơ quan có thẩm quyền. 

Trường hợp không tiến hành thực hiện được trên cổng dịch vụ công quốc gia do không có dữ liệu điện tử hoặc gặp bất kì lỗi kĩ thuật nào, chủ xe phải kê khai làm thủ tục trực tiếp tại cơ quan đăng ký xe.

Với trường hợp xe, hồ sơ xe không bảo đảm đúng quy định, cần bổ sung, hoàn thiện hồ sơ theo phiếu hướng dẫn. Việc trả kết quả đăng ký xe có thể được thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích.

Các trường hợp phải thu hồi giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe bao gồm:

  • Xe hỏng không sử dụng được, xe bị phá hủy do nguyên nhân khách quan
  • Xe hết niên hạn sử dụng hoặc không được phép lưu hành theo quy định của pháp luật
  • Xe bị mất cắp, chiếm đoạt không tìm được, chủ xe đề nghị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký xe
  • Xe miễn thuế nhập khẩu hoặc xe tạm nhập của cơ quan, tổ chức, cá nhân nước ngoài tái xuất
  • Xe đăng ký tại các khu kinh tế - thương mại đặc biệt hoặc khu kinh tế cửa khẩu quốc tế theo quy định của Chính phủ khi tái xuất hoặc chuyển nhượng vào Việt Nam
  • Xe đăng ký sang tên, di chuyển đi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác
  • Xe tháo khung để đăng ký cho xe khác
  • Xe đã đăng ký nhưng phát hiện hồ sơ xe giả hoặc xe có kết luận của cơ quan có thẩm quyền số máy, số khung bị cắt hàn, đục lại, tẩy xóa hoặc cấp biển số không đúng quy định

Về trách nhiệm chủ xe, khi bán, cho tặng, thừa kế, trao đổi, điều chuyển xe (chuyển quyền sở hữu xe):

  • Chủ xe phải giữ lại giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe (không giao cho người nhận chuyển quyền sở hữu xe) và nộp cho cơ quan đăng ký xe để làm thủ tục thu hồi.
  •  
  • Riêng trường hợp chuyển quyền sở hữu xe kèm theo biển số xe ôtô trúng đấu giá thì chủ xe nộp cho cơ quan đăng ký xe giấy chứng nhận đăng ký xe để làm thủ tục thu hồi.
  • Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày làm giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe, chủ xe phải làm thủ tục thu hồi.
  • Trường hợp quá thời hạn mà chủ xe không làm thủ tục thu hồi hoặc giao giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe cho tổ chức, cá nhân nhận chuyển quyền sở hữu xe (sau đây gọi chung là người mua xe) làm thủ tục thu hồi thì trước khi giải quyết cơ quan đăng ký xe ra quyết định xử phạt về hành vi không làm thủ tục thu hồi theo quy định.
  • Trường hợp chủ xe không làm thủ tục thu hồi sau khi chuyển quyền sở hữu thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về các hành vi vi phạm liên quan đến xe đó.
  • Sau khi chủ xe làm thủ tục thu hồi, người mua xe làm thủ tục đăng ký sang tên xe tại cơ quan đăng ký xe nơi người mua xe có trụ sở, cư trú khi có nhu cầu

Ngoài ra, Quốc hội cũng đã ban hành nghị quyết số 73/2022/QH15 về thí điểm đấu giá biển số xe ô tô. Thí điểm đấu giá biển số xe ôtô cũng được thực hiện từ 1/7.

Nghị quyết quy định, giá khởi điểm của một biển số xe ôtô đưa ra đấu giá là 40 triệu đồng.

Tiền đặt trước bằng giá khởi điểm của một biển số xe ôtô đưa ra đấu giá. Bước giá là 5 triệu đồng.

Số tiền thu được từ đấu giá biển số xe ô tô sau khi trừ các khoản chi phí tổ chức đấu giá được nộp vào ngân sách trung ương theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước.

Trên thực tiễn, nhiều biển số đẹp được đấu giá lên tới hàng tỉ đồng, thậm chí còn cao hơn giá trị xe ôtô. Do đó, quy định của pháp luật này phù hợp với nguyện vọng của người dân trong việc giữ lại biển số đẹp.

Theo hướng dẫn, để đăng ký biển số định danh dành cho ôtô, xe máy trên cổng dịch vụ công quốc gia, chủ phương tiện cần thực hiện theo các bước:

1. Đăng nhập cổng dịch vụ công, kê khai, kí số giấy khai đăng kí xe và nhận mã hồ sơ đăng kí xe trực tuyến, lịch hẹn giải quyết hồ sơ qua địa chỉ thư điện tử hoặc qua tin nhắn điện thoại để làm thủ tục đăng kí xe.

2. Đưa xe đến cơ quan đăng ký xe; cung cấp mã hồ sơ đăng ký xe trực tuyến; kí giấy khai đăng kí xe (trường hợp chủ xe không sử dụng chữ kí số) và nộp các giấy tờ liên quan.

3. Sau khi cán bộ đăng ký xe kiểm tra hồ sơ, kiểm tra thực tế xe bảo đảm hợp lệ thì được cấp biển số theo nguyên tắc: Cấp biển số mới đối với trường hợp chủ xe chưa được cấp biển số định danh hoặc đã có biển số định danh đang đăng ký cho xe khác; cấp lại theo số biển số định danh đối với trường hợp biển số định danh đó đã được thu hồi.

(Tổng hợp)

Theo ArtTimes - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe