Audi hé lộ mẫu MPV điện cuối cùng trong Sphere Concept, sạc 10 phút đi được 300 km

11:35 | 20/04/2022 - Quang Anh
Theo dõi Auto5 trên
Urbansphere sẽ là cái tên cuối cùng nằm trong dòng sản phẩm Sphere của Audi, hai cái tên trước đó là Grandshpere và Skysphere đã được hé lộ vào tháng 8 năm ngoái.

Tháng 7/2021, Audi đã công bố 3 nguyên mẫu xe điện mới và đặt tên cho dàn sản phẩm này là Sphere trong đó có một chiếc sedan, một chiếc coupe 2 cửa và một chiếc MPV. Trong đó, chiếc sedan (Grandsphere) và coupe 2 cửa (Skysphere) đã được thương hiệu xe sang của Đức hé lộ vào năm ngoái.

Mãi đến tới trung tuần tháng 4/2022, "nhân vật" cuối cùng của dàn sản phẩm này mới xuất hiện với cái tên Urbansphere. Nếu được đưa vào sản xuất hàng loạt, đây sẽ là chiếc MPV chạy điện đầu tiên của thương hiệu Audi.

Ảnh
Ảnh "nhá hàng" Urbansphere Concept vào năm ngoái

Tiếp nối Skyshere và Grandsphere từ năm ngoái, Urbansphere là một dự án giữa các studio thiết kế của Audi tại Bắc Kinh ở Trung Quốc và Ingolsadt tại Đức. Mục tiêu là tạo ra một chiếc xe điện phục vụ tại các siêu đô thị của Trung Quốc.

Kích thước lớn và thiết kế hiện đại

Các thông số kích thước khá quan trọng với một chiếc xe được thiết kế để phục vụ tại các đô thị. Urbanphere sở hữu kích thước tổng thể DxRxC lần lượt là 5.500 x 2.012 x 1.780 (mm) cùng chiều dài cơ sở lên tới 3.400 mm. Như vậy chiếc MPV điện của Audi còn dài hơn cả một chiếc Cadilac Escleda (5.400 mm).

Urbansphere được thiết kế dưới dạng nguyên khối với phần kính chắn gió dày cộm, đường viền mui xe khí động học, chi tiết điêu khắc dập nổi ở thân xe, bánh xe 24 inch cùng các cụm đèn kỹ thuật số ở cả đầu và đuôi xe. Đèn LED thiết kế theo dạng pixel giống với nhiều mẫu xe điện đã được ra mắt gần đây.

Điểm nhấn ở phần đầu xe là lưới tản nhiệt "giả" dạng khung đơn với đèn kỹ thuật số bên trong cùng họa tiết lưới ở bên ngoài, kéo dài về hai bên tương tự như nguyên mẫu Skysphere.

Cabin rộng rãi, thiết kế sang trọng và nhiều công nghệ

Theo Audi, Urbansphere là mẫu xe có không gian bên trong rộng rãi nhất trong dàn sản phẩm xe điện của mình, có thể đóng vai trò như "một phòng nghỉ và một văn phòng di động" trong suốt khoảng thời gian tham gia giao thông.

Thật vậy, cửa vào ở tất cả các vị trí đều khá lớn và thoải mái. Mặc dù có thể chở được nhiều người nhưng Urbansphere lại chỉ có tổng cộng 4 ghế ngồi với 2 hàng, mang lại trải nghiệm ngồi trên xe rộng rãi nhất có thể dành cho hành khách phía sau. 

Ghế có các chế độ Thư giãn và Giải trí với các mức độ nghiêng và xoay khác nhau, cải thiện không gian để chân và bổ sung loa riêng ở phần tựa đầu các ghế. 

Vô-lăng, cùm đồng hồ kỹ thuật số và bàn đạp sẽ được ẩn đi khi xe di chuyển ở chế độ từ hành. Giống như hai "người anh em", chiếc MPV điện sẽ được tích hợp tính năng tự hành cấp độ 4 (5 là cao nhất), công nghệ này sẽ dần phổ biển hơn ở các mẫu xe được ra mắt nửa sau của thế kỷ này.

Hành khách trên xe có thể truy cập vào hệ thống thông tin giải trí của Urbansphere thông qua màn hình trung tâm, màn hình gắn trên lưng ghế, kính VR thực tế ảo hoặc màn hình OLED trong suốt ở hàng ghế sau.

Ngoài ra, tài xế còn có thể ra lệnh thông điểu khiển bằng giọng nói với hệ thống quản lý MMI của Audi. Urbansphere còn hỗ trợ công nghệ phát hiện căng thẳng bằng cách quét khuôn mặt và phân tích giọng nói để đưa ra các gợi ý thư giãn.

Hệ thống ghế ngồi trên chiếc MPV điện được bọc bằng chất liệu vải tre cực kỳ bền vững, polyamide tái chế được gọi là ECONYL và các loại gỗ sừng mà không có bất kỳ một loại hóa chất nào trong quá trình sản xuất.

Một tính năng thú vị khác là bảng điều khiển trung tâm có thể xoay được chứa bình nước và kính. Cuối cùng, hãng cũng cung cấp thêm Audi Light Umbrella - một chiếc ô có khả năng chiếu sáng lấy cảm hứng từ truyền thống của Trung Quốc.

Thiết kế trên nền tảng PPE với sức mạnh 396 mã lực

Mặc dù là một nguyên mẫu nhưng Urbansphere được phát triển trên nền tảng PPE chuyên dụng dành cho xe điện, được phát triển bởi Audi và Porsche và đã được áp dụng trên Audi Q6 e-tron, A6 e-tron và tới đây là chiếc Porsche Macan chạy điện.

Nguyên mẫu MPV được trang bị hệ thống truyền động với 2 mô-tơ điện cho tổng công suất lên tới 396 mã lực và sức kéo 690 Nm. Đi kèm là hệ dẫn động 4 cầu và có thể ngắt điện 1 trong 2 mô-tơ để có thể tiết kiệm năng lượng.

Kết hợp với động cơ trên là viên pin có dung lượng lên tới 120 kWh, ước tính có thể di chuyển lên tới 750 km theo chuẩn WLTP. Công nghệ 800V cho phép khả năng sạc nhanh lên tới 270 kW, có thể đi được tới 300km chỉ với 10 phút sạc. Với bộ sạc này, năng lượng pin của xe có thể tăng lên từ 5 - 80% chỉ chưa đầy 25 phút.

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Từ khóa: audi, Urbansphere, MPV, xe điện

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe